Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là thành phố trung tâm kinh tế của cả nước nên việc các doanh nghiệp khác thành lập chi nhánh tại đây hay chính các doanh nghiệp tại đây thành lập chi nhánh tại đây diễn ra rất phổ biến. Vậy Đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh cần những giấy tờ gì và quy trình ra sao? Luật P&P xin gửi tới quý vị những thông tin căn bản liên quan đến thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh với nội dung như sau:
Cơ sở pháp lý
- Luật doanh nghiệp 2014;
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp;
- Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.
Chi nhánh công ty là gì ?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh nằm trong phạm vi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Khác nhau giữa chi nhánh hạch toán độc lập và chi nhánh hạch toán phụ thuộc ?
- Trước tiên cần phải phân biệt thuật ngữ " Đơn vị phụ thuộc" là theo quy định của Luật Doanh nghiệp còn " Hạch toán phụ thuộc" là theo quy định của Luật Kê toán. Hạch toán phụ thuộc là để chỉ việc đơn vị chi nhánh phụ thuộc đó hạch toán thep phương thức kế toán nào chứ nó không phải là đơn vị độc lập so với công ty mẹ.
1. Chi nhánh hạch toán độc lập là chi nhánh là chi nhánh thực hiện tất cả các hoạt động kế toán như một doanh nghiệp bình thường và công ty mẹ chỉ thực hiện việc làm báo cáo tài chính hợp nhất của chi nhánh với với công ty mẹ thôi. Chi nhánh hạch toán độc lập có:
+ Mã số thuế 13 riêng
+ Có con dấu, tài khoản ngân hàng riêng
+ Sử dụng hóa đơn và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại chi nhánh
+ Trực tiếp kê khai thuế môn bài, Giá trị gia tăng, Thu nhập cá nhân, Quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp tại chi
+ Có tổ chức bộ máy kế toán riêng
+ Tự lập và nộp báo cáo tài chính.
2. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc
2.1. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc cùng tỉnh, thành phố với trụ sở công ty mẹ.
- Chi nhánh thực hiện hạch toán tập trung về công ty mẹ;
- Chi nhánh hạch toán phụ thuộc cùng tỉnh, thành với công ty mẹ mà có con dấu riêng, có tài khoản ngân hàng riêng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ thì có thể liên hệ với chi cục thuế để thực hiện việc kê khai và sử dụng hóa đơn riêng.
2.2. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc khách tỉnh, thành phố với trụ sở công ty mẹ
- Có mã số thuế riêng, có con dấu riêng;
- Sử dụng hóa đơn và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tại chi nhánh;
- Quyết toán thuế và báo cáo tài chính tại trụ sở công ty;
Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh không trực tiếp bán hành, không phát sinh doanh thu thì có thể liên hệ với chi cục thuế để xác nhận kê khai tập trung tại trụ sở chính.
Sự khác nhau giữa chi nhánh, văn phòng đại diện, và địa điểm kinh doanh
Nội dung |
Chí nhánh |
Văn phòng đại diện |
Địa điểm kinh doanh |
Khái niệm |
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền |
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó |
Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể |
Chức năng |
Kinh doanh và đại diện theo ủy quyền |
Đại diện theo ủy quyền |
Kinh doanh |
Thuế phải nộp |
- Thuế môn bài - Thuế Giá trị gia tăng - Thuế thu nhập doanh nghiệp - Thuế thu nhập cá nhân |
Thuế thu nhập cá nhân. |
Thuế môn bài |
Tên |
Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, |
Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện |
Không bắt buộc mang tên doanh nghiệp và kèm theo cụm tư địa điểm kinh doan |
Cách đặt tên khi đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh ?
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh"
- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
- Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
- Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
Lựa chọn địa chỉ khi đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh ?
- Không đặt địa chỉ chi nhánh không đúng chức năng như Căn hộ chung cư có mục đích để ở; Nhà tập thể có diện tích sử dụng chung; Trên diện tích đất đang quy hoạch hay đất không đúng mục đích sử dụng như đất rừng, đất nông nghiệp...
- Địa chỉ chi nhánh phải đảm bảo công ty được phép sử dụng hợp pháp. Nếu đi thuê, mượn phải có hợp đồng thuê, mượn.
- Địa chỉ chi nhánh phải đảm bảo ghi chi tiết cụ thể, rõ ràng. Ghi rõ số nhà ( Thôn, xóm), ngõ, phố ( Đường), phường ( Xã), Quận ( Huyện), Tỉnh ( Thành phố)
- Khi đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo có hoạt động thực tế tại địa chỉ đó tránh tình trạng không hoạt động tại đó.
Chọn ngành nghề khi đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh ?
- Khi chọn nghành nghề kinh doanh cho chi nhánh cần đăng ký những ngành nghề trong phạm vi của công ty chủ quản. Nghĩa là ngành nghề kinh doanh của chi nhánh có thể trùng với ngành nghề của công ty chủ quản hoặc ít hơn ngành nghề của công ty chủ quản;
- Nếu chi nhánh muốn hoạt động những ngành nghề mà công ty chủ quản chưa có thì phải bổ sung nghành nghề kinh doanh của công ty trước sau đó mới đăng ký ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh được;
- Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đảm bảo tuân theo quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh thường và ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Chọn người đứng đầu chi nhánh khi đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh ?
- Khi đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc phải có người đứng đầu chi nhánh và người này có thể công ty đi thuê hoặc cũng có thể là người đại diện theo pháp luật của công ty chủ quản hiện tại hoặc là thành viên hiện tại của công ty;
- Có nhiều đơn vị hỏi khi thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh có bắt buộc phải lựa chọn người đứng đầu chi nhánh là người có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh không ? Câu trả lời ở đây là không bắt buộc người đứng đầu chi nhánh phải có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh mà bất kỳ ở tỉnh nào cũng được hoặc thậm chí có thể để người đứng đầu chi nhánh là người nước ngoài.
- Người đứng đầu chi nhánh này có quyền và nghĩa vụ theo phạm vi ủy quyền cũng như theo điều lệ công ty quy định.
Hồ sơ khi đăng ký thành lập chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh gồm những gì ?
- Thông báo thành lập chi nhánh;
- Quyết định của chủ sở hữu/Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh;
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân người đi nộp hồ sơ.
Quy trình đăng ký thành lập chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh ?
- Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh
- Bước 2: Nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch đầu tư thành phố Thành phố Hồ Chí Minh
- Bước 3: Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
- Bước 4: Nhận kết quả thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh tại Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Thành phố Hồ Chí Minh.
Khách hàng cần chuẩn bị những gì khi thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh ?
- Đăng ký kinh doanh công ty chủ quản;
- Giấy tờ tùy thân của người đứng đầu chi nhánh: CMND/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu;
- Thông tin cần cung cấp:
+ Tên chi nhánh dự kiến đặt;
+ Địa chỉ chính xác chi nhánh ghi cụ thể, rõ ràng;
+ Ngành nghề chi nhánh dự kiến kinh doanh;
+ Số điện thoại, email, Website của chi nhánh;
Sau khi đăng ký thành lập chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh thì phải làm gì ?
1. Kê khai tờ khai thuế môn bài và đóng thuế môn bài. Mức nộp lệ phí của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm. Thời hạn kê khai lệ phí môn bài là: Khai lệ phí môn bài một lần khi tổ chức mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.
2. Treo biển có bên chi nhánh tại trụ sở của chi nhánh.
3. Khắc dấu ( Khắc mộc) cho chi nhánh
Việc khắc dấu cho chi nhánh có thể khắc hoặc không theo nhu cầu của doanh nghiệp. Nhưng để thuận lợi trong quá trình hoạt động thì chi nhánh vẫn nên thực hiện khắc con dấu để sử dụng vào mục đích nội bộ công ty cũng như thực hiện các hoạt động phát sinh bên ngoài với cơ quan nhà nước
Vướng mắc thường gặp khi đăng ký thành lập chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh ?
Câu hỏi: Khi đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chi nhánh có được đăng ký những ngành nghề mà công ty chủ quản chưa đăng ký không ?
Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 “ Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”. Như vậy ngành nghề của chi nhánh không được đăng ký khác với ngành nghề của công ty chủ quản.
Câu hỏi: Công ty cổ phần thì ai là người có quyền quyết định thành lập chi nhánh cho công ty ?
Trả lời: Theo quy định tại Điểm l Khoản 2 Điều 149 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về các quyền và nghĩa vụ của hội đồng quản trị “ Quyết định cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ của công ty, quyết định thành lập công ty con, lập chi nhánh, văn phòng đại diện và việc góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp khác”. Như vậy Hội đồng quản trị của công ty có quyền quyết định việc thành lập chi nhánh.
Câu hỏi: Khi đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại thành phố Hồ Chí Minh, có cần đăng ký số vốn hoạt động không ?
Trả lời: Khi đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh không cần phải đăng ký số vốn hoạt động cho công ty
Câu hỏi: Một công ty có thể đăng ký thành lập nhiều chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh không ?
Trả lời: Một công ty hoàn toàn có thể đăng ký thành lập nhiều chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh vì luật Doanh nghiệp không cấm với điều kiện việc thành lập đó phải tuân theo các quy định pháp luật
Dịch vụ thực hiện đăng ký thành lập chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh gồm những gì ?
- Tư vấn các nội dung liên quan đến thủ tục đăng ký lập chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh;
- Tiếp nhận tài liệu, thông tin từ khách hàng và soát giấy tờ, tài liệu;
- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh tại Thành Phố Hồ Chí Minh;
- Nộp hồ sơ và trao đổi với cơ quan nhà nước liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh;
- Nhận kết quả và bàn giao kết quả giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh tới khách hàng;
- Thực hiện khắc con dấu và thông báo mẫu dấu cho khách hàng nếu có nhu cầu;
- Đặt biển chi nhánh nếu khách hàng cố nhu cầu đặt biển tên chi nhánh;
Trên đây là tư vấn của Luật P&P, quý công ty có thắc mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.