Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục thông báo hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài sau khi được cấp phép

Khi thành lập văn phòng dại diện của thương nhân nước ngoài có rất nhiều vấn đề pháp lý xung quang. Một trong những vấn đề pháp lý được quan tâm đó là thủ tục thông báo hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài sau khi được cấp phép. Vậy quy định của pháp luật như thế  nào về vấn đề trên?

Bài viết sau Luật tư vấn P&P xin cung cấp tới khách hàng thủ tục thông báo hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài sau khi được cấp phép

Cơ sở pháp lý


- Luật thương mại 2005

- Nghị đinh 07/2016/NĐ-CP

- Nghị định 185/2013/NĐ-CP

Văn phòng đai diện của thương nhân nước ngoài là gì?


Theo quy định tại Khoản 6 Điều 3 Luật thương mại 2005 “Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép”

 

 

Vì sao phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài sau khi được cấp phép?


- Sau khi được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện, để có thể hoạt động chính thức, văn phòng đại diện sẽ phải nộp thông báo hoạt động tới Sở Công thương – nơi cấp giấy phép văn phòng đại diện

- Theo quy định tại Điểm C Khoản 1 Điều 86 Nghị định 185/2013/NĐ-CP sẽ bị xử phạt hành chính “Không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn quy định về việc mở cửa hoạt động tại trụ sở đăng ký” mức phạt Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng

Điều kiện  thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài


- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận

- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký

- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ

- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài

- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành

Các quy định của pháp luật về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài


 - Trụ sở của văn phòng đại diện

 + Địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

 + Văn phòng đại diện, Chi nhánh không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở

- Tên văn phòng đại diện

 + Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu

 + Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với Văn phòng đại diện và cụm từ “Chi nhánh” đối với Chi nhánh

 + Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh. Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên thương nhân nước ngoài trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do Văn phòng đại diện, Chi nhánh phát hành

- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành

Hồ sơ thực hiện thủ tục thủ tục thông báo hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài sau khi được cấp phép


- Thông báo hoạt động theo mẫu (nộp 02 bản tiếng Việt)

- Bản sao hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở

- Thư bổ nhiệm do đại diện có thẩm quyền của công ty mẹ ký

- Hợp đồng lao động, sơ yếu lý lịch của lao động làm việc tại Văn phòng Đại diện (VPĐD).

- Bản sao công chứng Giấy phép thành lập VPDD, chi nhánh do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Bản sao hộ chiếu, lý lịch cá nhân của người nước ngoài

Quy trình thực hiện thủ tục thủ tục thông báo hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài sau khi được cấp phép


- Thẩm quyền: Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân đặt trụ sở Văn phòng đại diện

- Thời gian thực hiện: Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày được cấp phép, Văn phòng đại diện phải chính thức hoạt động và thông báo cho Sở Công thương về việc mở cửa hoạt động tại trụ sở đã đăng ký

- Cách thức thực hiện:

 + Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính  Sở Công Thương.

+ Nộp thông qua hệ thống bưu chính, chuyển phát.

+ Nộp trực tuyến

- Trình tự thực hiện:

 + Thương nhân nước ngoài gửi hồ sơ thông báo hoạt động sau cấp phép của Văn phòng đại diện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền

+ Sở Công Thương xem xét hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Sở Công Thương sẽ xác nhận trực tiếp vào 01 bản thông báo của thương nhân nước ngoài

Câu hỏi khách hàng đưa ra


Câu 1: Thời gian thực hiện thủ tục thủ tục thông báo hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài sau khi được cấp phép là bao lâu

Luật tư vấn P&P trả lời: Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày được cấp phép, Văn phòng đại diện phải chính thức hoạt động và thông báo cho Sở Công thương về việc mở cửa hoạt động tại trụ sở đã đăng ký

Câu 2: Có những cách thức  nào để  nộp hồ sơ thông báo hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài sau khi được cấp phép

Luật tư vấn P&P trả lời: Có những cách thức nộp hồ sơ sau

- Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính  Sở Công Thương.

- Nộp thông qua hệ thống bưu chính, chuyển phát.

- Nộp trực tuyến

Khách hàng cần cung cấp


- Bản sao hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở

- Thư bổ nhiệm do đại diện có thẩm quyền của công ty mẹ ký

- Hợp đồng lao động, sơ yếu lý lịch của lao động làm việc tại Văn phòng Đại diện (VPĐD).

- Bản sao công chứng Giấy phép thành lập VPDD, chi nhánh do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Bản sao hộ chiếu, lý lịch cá nhân của người nước ngoài

Công việc của chúng tôi


- Tư vấn các thủ tục, vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục thông báo hoạt động của văn phòng đại diện nước ngoài sau khi được cấp phép

- Nhận tài liệu từ quý khách hàng

- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh

- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

- Làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền

- Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách

Liên hệ với chúng tôi


Hotline: 098.9869.523

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược