Trong quá trình hoạt động, nếu Doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội thì cần phải thực hiện thủ tục thông báo lên cơ quan có thẩm quyền tại Hà Nội. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết thủ tục này tại Hà Nội? Người đứng đầu văn phòng đại diện có cần đáp ứng điều kiện nào không? Thủ tục thay đổi người đứng đầu có phức tạp không? Hãy để Luật P&P cung cấp đến Quý khách hàng những thông tin chi tiết về thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội.
Thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Người đứng đầu văn phòng đại diện là người chịu trách nhiệm về các hoạt động của văn phòng đại diện. Thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện là nội dung bắt buộc được thể hiện trên Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện nên khi có sự thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện cũng sẽ làm thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh văn phòng đại diện
Thông tin của người đứng đầu văn phòng đại diện sẽ có trên Giấy đăng ký kinh doanh bao gồm: Họ tên, giới tính, ngày sinh, dân tộc, quốc tịch, Loại giấy tờ pháp lý, số giấy tờ pháp lý, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ thường trú, địa chỉ liên hệ.
Thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội là việc Doanh nghiệp kê khai thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện mới lên Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội.
Điều kiện khi lựa chọn người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội
- Người từ đủ 18 tuổi;
- Nếu không thuộc trường hợp cấm không được tham gia thành lập và quản lý doanh nghiệp thì bất kỳ ai đều có thể đứng đầu văn phòng đại diện.
- Những trường hợp cấm là những đối tượng sau đây:
+ Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;
+ Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;
+ Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
+ Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 88 của Luật này, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
+ Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
+ Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.
Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh;
+ Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Một số lưu ý khi thực hiện thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội
– Người đứng đầu văn phòng đại diện có thể là thành viên/cổ đông/chủ sở hữu của doanh nghiệp hoặc là thuê từ bên ngoài.
– Trường hợp văn phòng đại diện đang bị cơ quan thuế thông báo không hoạt động tại trụ sở thì sẽ không thực hiện được thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện.
– Khi thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện cần lưu ý việc thay đổi đăng ký thông tin chủ tài khoản ngân hàng. Thông báo việc thay đổi cho đối tác và cơ quan bảo hiểm.
– Đối với doanh nghiệp có giấy phép con liên quan đến thông tin người đứng đầu văn phòng đại diện thì phải làm thủ tục thay đổi cho phù hợp với thông tin người đại diện mới.
- Khi thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải bổ sung thêm thông tin về số điện thoại, email của văn phòng đại diện đối với trường hợp khi đăng ký thành lập văn phòng đại diện Doanh nghiệp chưa kê khai.
Hồ sơ khi thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội gồm những giấy tờ gì?
Doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:
- Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
- Giấy tờ pháp lý (CMND/CCCD/Hộ chiếu) của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện mới.
- Trường hợp Doanh nghiệp không có tài khoản trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp thì có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ (Việc ủy quyền sẽ thể hiện bằng văn bản).
- Giấy tờ pháp lý của người được ủy quyền nộp hồ sơ.
Quy trình thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội
- Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố Hà Nội.
- Hình thức: Nộp hồ sơ thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện online.
- Các bước thực hiện:
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ theo các giấy tờ nêu trên
Bước 2: Nộp hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh
Khi nhận được Thông báo của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thay đổi thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Doanh nghiệp chỉnh sửa và nộp bổ sung hồ sơ. Thời gian xử lý sẽ được tính lại từ đầu.
Bước 3: Nhận kết quả
Vướng mắc khi thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội
Câu hỏi: Văn phòng đại diện của tôi đang bị tình trạng không hoạt động tại trụ sở trên cơ quan Thuế thì có thực hiện được thủ tục thay đổi người đứng đầu không?
Không. Quý khách hàng sẽ không thể thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện khi bị cơ quan Thuế thông báo không hoạt động tại trụ sở. Trong trường hợp này, Quý khách hàng phải liên hệ với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp để thực hiện mở lại mã số thuế của văn phòng đại diện, sau đó mới thực hiện được thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện.
Câu hỏi: Hồ sơ thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội có bắt buộc phải có quyết định bổ nhiệm không?
Không. Hồ sơ sơ thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội bao gồm: Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện; Giấy tờ pháp lý của người đứng đầu văn phòng đại diện mới; Giấy ủy quyền; Giấy tờ pháp lý của người được ủy quyền. Vì vậy, Doanh nghiệp không cần thiết phải có quyết định bổ nhiệm, biên bản họp, quyết định hoặc nghị quyết.
Câu hỏi: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội là cơ quan nào?
Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội có thẩm quyền giải quyết thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội.
Dịch vụ thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội của Luật P&P
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội;
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội;
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội;
- Nộp hồ sơ để thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội;
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội;
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Hà Nội.
Thông tin liên lạc với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com