Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó, đây sẽ là nơi giúp hỗ trợ việc kinh doanh cho doanh nghiệp. Văn phòng đại diện có tác dụng như một văn phòng liên lạc của doanh nghiệp với các khách hàng, đối tác ở nhiều địa điểm. Văn phòng đại diện giúp doanh nghiệp tiếp cận được các khách hàng mới, đối tác mới, thị trường mới. Do đó khi thành lập các văn phòng đại diện ở nhiều địa điểm sẽ giúp thúc đẩy được nhanh chóng những công việc kinh doanh cũng như kết nối được nhiều đối tác, khách hàng mới làm thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Để hiểu về các thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Tây Ninh như thế nào? Hồ sơ bao gồm những tài liệu nào? Bài viết sau Luật P&P xin cung cấp tới khách hàng thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Tây Ninh với nội dung như sau:
Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Một số lưu ý khi đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Tây Ninh
Cách đặt tên văn phòng đại diện
Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
Ngoài tên bằng tiếng Việt văn phòng đại diện của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện. Tên văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.
Phần tên riêng trong tên văn phòng đại diện của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
Địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện.
Trụ sở của Văn phòng đại diện: Phải ở trên lãnh thổ Việt Nam có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có). Trụ sở của Văn phòng đại diện không được là nhà tập thể, nhà chung cư. Ngoài ra, trường hợp công ty thuê trụ sở để làm văn phòng đại diện, để phục vụ cho hoạt động sau thành lập văn phòng đại diện công ty cần yêu cầu bên cho thuê cung cấp:Hợp đồng thuê văn phòng; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) của văn phòng cho thuê; Bản sao Chứng minh thư, hộ khẩu của bên cho thuê.
Đối với trường hợp thương nhân nước ngoài mở văn phòng đại diện tại Việt Nam cần lưu ý thêm như sau:
- Địa điểm đặt trụ sở văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.
- Văn phòng đại diện không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở
Sự khác nhau giữa Văn phòng đại diện và chi nhánh, địa điểm kinh doanh ?
Nội dung |
Chi nhánh |
Văn phòng đại diện |
Địa điểm kinh doanh |
Khái niệm |
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền |
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó |
Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể |
Chức năng |
Kinh doanh và đại diện theo ủy quyền |
Đại diện theo ủy quyền |
Kinh doanh |
Tên |
Phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh. |
Phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện. |
Phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh. |
Thuế cần nộp |
- Thuế môn bài - Thuế Giá trị gia tăng - Thuế thu nhập doanh nghiệp - Thuế thu nhập cá nhân
|
|
Thuế môn bài |
Hồ sơ đăng ký thành lập Văn phòng đại diện tại Tây Ninh gồm những gì
Hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện.
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ thực hiện công việc.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Tây Ninh gồm những gì ?
Thẩm quyền: Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Tây Ninh
Cách thực hiện: Nộp trực tiếp, nộp gửi qua bưu điện hoặc nộp online qua hệ thống đăng kí kinh doanh
Thời gian thực hiện: 03 – 05 ngày làm việc
Trình tự bao gồm
Bước 1: chuẩn bị hồ sơ
Bước 2: Nộp hồ sơ đến phòng đăng kí kinh doanh tỉnh Tây Ninh.
Bước 3: Cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp nhận xử lí và công bố trên cổng thông tin.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
Bước 4: Nhận kết quả thủ tục đăng kí thành lập văn phòng đại diện
Bước 5: Thực hiện một số thủ tục khác sau khi thành lập văn phòng đại diện.
Sau khi hoàn thành thủ tục với cơ quan đăng kí kinh doanh, Công ty sẽ tiến hành các thủ tục khắc dấu văn phòng đại diện; đăng kí mua chữ kí số và lập biển hiệu của Văn phòng đại diện.
Vướng mắc khi đăng kí thành lập văn phòng đại diện tại Tây Ninh.
Câu hỏi: Công ty của chúng tôi là công cổ phần, khi thành lập văn phòng đại diện Tại Tây Ninh thì cần những tài liệu gì?
Trả lời: khi đăng kí thành lập văn phòng đại diện đối với công ty cổ phần thì cần chuẩn bị những tài liệu sau:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị công ty
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ thực hiện công việc.
Câu hỏi: Văn phòng đại diện có được phép kinh doanh không?
Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 điều 44 Luật doanh nghiệp 2020 thì Văn phòng đại diện chỉ là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó chứ không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Câu hỏi: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên khi thành lập Văn phòng đại diện cần đóng những loại thuế nào?
Trả lời: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên khi thành lập Văn Phòng đại diện phải đóng thuế Môn bài theo quy định tại Khoản 6 Điều 2 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy địnhvề lệ phí môn bài.
Dịch vụ thực hiện thủ tục thành lập Văn phòng đại diện tại Tây Ninh
- Tư vấn các nội dung liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện;
- Nhận tài liệu, thông tin và soát hồ sơ từ quý khách để thực hiện thành lập văn phòng đại diện;
- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện
- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền và xử lý hồ sơ
- Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách
- Thực hiện khắc con dấu và thông báo mẫu dấu cho khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu
Trên đây là tư vấn của Luật P&P, quý công ty có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.