Bình Dương là một tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ, có vị trí tiếp giáp với nhiều tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để giao lưu kinh tế, hàng hóa. Bình Dương là một tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp. Tỉnh là một trong ba góc nhọn của tam giác tăng trưởng khu vực miền Nam. Vì vậy mà số lượng doanh nghiệp và các đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp tập trung tại đây chiếm tỷ lệ cao. Chi nhánh là một loại hình được nhiều doanh nghiệp lựa chọn thành lập khi có nhu cầu mở rộng thị trường. Nó giúp thực hiện các chức năng của chi nhánh bên cạnh đó khi gặp khó khăn doanh nghiệp có thể tạm ngừng hoạt động của chi nhánh để hạn chế khó khăn. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Bình Dương. Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về thủ tục này.
Thế nào là chi nhánh tại Bình Dương?
Chi nhánh tại Bình Dương là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp đó là thực hiện các giai đoạn của hoạt động kinh doanh từ sản xuất hàng hóa, lưu thông hàng hóa; thực hiện đại diện ngoài ủy quyền.
Chi nhánh tại Bình Dương được thành lập với mục đích mở rộng thị trường kinh doanh, tiếp cận thị trường tại Bình Dương. Tạo dựng quy mô cho doanh nghiệp.
Chi nhánh tại Bình Dương không có tư cách pháp nhân. Vì chi nhánh tại Bình Dương được thành lập theo quyết định của doanh nghiệp, có cơ cấu tổ chức nhưng không có tài sản độc lập và không nhân danh chính mình khi tham gia vào quan hệ pháp luật.
Chế độ hạch toán của chi nhánh tại Bình Dương
Nộp thuế là nghĩa vụ bắt buộc của tất cả các tổ chức, cá nhân, mỗi đối tượng sẽ phải nộp những loại thuế khác nhau. Các loại thuế mà chi nhánh phải nộp là: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân.
Chi nhánh thực hiện hạch toán với cơ quan thuế qua hai hình thức sau: chi nhánh tự thống kê giấy tờ và nộp thuế với cơ quan thuế gọi là hạch toán độc lập; chi nhánh tổng hợp giấy tờ gửi cho doanh nghiệp để doanh nghiệp thực hiện quyết toán với cơ quan thuế gọi là hạch toán phụ thuộc.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Bình Dương là gì?
Chi nhánh tạm ngừng hoạt động là việc chi nhánh không thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh trong một thời gian nhất định, khi tạm ngừng hoạt động chi nhánh doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Bình Dương là việc thông báo của doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Bình Dương về thời gian tạm ngừng hoạt động của chi nhánh.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động tại Bình Dương?
Theo quy định của luật doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh khi có sự thay đổi về nội dung đăng ký doanh nghiệp. Vì vậy khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh, doah nghiệp phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh. Nếu không thực hiện doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh và phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh chi nhánh.
Điều kiện để thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Bình Dương?
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động chi nhánh Bình Dương
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên chi nhánh; Mã số thuế của chi nhánh; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên dối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị; Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ
- Giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Bình Dương
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Bình Dương
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh qua mạng
Quy trình thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đàu tư Bình Dương
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Công ty tôi muốn tạm ngừng hoạt động hai chi nhánh tại Bình Dương thì có thể gộp chung một hồ sơ không?
Luật P&P trả lời: Khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Bình Dương doanh nghiệp phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Bình Dương và đối với mỗi chi nhánh doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ khác nhau. Trong mỗi thông báo chỉ có thể ghi một mã số chi nhánh. Nên không thể gộp 2 chi nhánh trong cùng một hồ sơ tạm ngừng hoạt động.
Khách hàng hỏi: Sau khi nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh sau bao lâu doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả?
Luật P&P trả lời: Khi doanh nghiệp muốn tạm ngừng hoạt động chi nhánh thì phải nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Theo quy định của pháp luật trong thời gian 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy xác nhận chi nhánh tạm ngừng hoạt động, nếu hồ sơ không hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo nêu ró lý do. Tuy nhiên tùy vào tính chất hồ sơ thời gian này có thể sẽ lâu hơn.
Khách hàng hỏi: Chi nhánh khi tiếp tục kinh doanh thì có phải gửi thông báo đến những cơ quan nào?
Luật P&P trả lời: Nếu chi nhánh tiếp tục kinh doanh khi hết thời gian thông báo thì sẽ không phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh vì khi doanh nghiệp không thực hiện gia hạn phòng đăng ký kinh doanh sẽ hiểu rằng chi nhánh sẽ kinh doanh khi đến hết ngày thông báo. Nếu chi nhánh tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc trước ngày chi nhánh tiếp tục kinh doanh. Khi chi nhánh quay lại hoạt động phải kê khai hồ sơ và nộp thuế theo đúng quy định cho cơ quan thuế.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com