Trong quá trình phát triển doanh nghiệp sẽ có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, để đáp ứng nhu cầu đó doanh nghiệp sẽ thành lập chi nhánh. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động không thể tránh khỏi những khó khăn, doanh nghiệp sẽ phải tạm ngừng hoạt động của chi nhánh để ổn định lại sản xuất và tìm ra biện pháp khắc phục. Thế nhưng thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh được thực hiện như thế nào không phải ai cũng nắm rõ. Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Chi nhánh là gì?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh không được kinh doanh nghành nghề doanh nghiệp chưa đăng ký.
Chi nhánh được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô, thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh không có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng.
Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính và có thể thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Ví dụ doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh tại các quận của thành phố Hà Nội hoặc thành lập chi nhánh tại các tỉnh thành khác.
Nghĩa vụ thuế đối với chi nhánh
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc toàn diện nhất vì vậy mà các loại thuế chi nhánh phải nộp cũng nhiều hơn so với văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh, cụ thể:
Hình thức hạch toán của chi nhánh: khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc.
Những loại thuế mà chi nhánh phải nộp: lệ phí môn bài; thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh là gì?
Trong kinh doanh thì khó khăn là điều không thể tránh khỏi, để khắc phục khó khăn, tìm ra biện pháp phù hợp doanh nghiệp sẽ tiến hành tạm ngừng hoạt động chi nhánh, đây cũng chính là biện pháp làm giảm khả năng tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp. Chi nhánh tạm ngừng hoạt động có nghĩa là chi nhánh sẽ không thực hiện hoạt động kinh doanh trong một thời gian nhất định, sau khi kết thúc thời gian gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh quay trở lại hoạt động bình thường. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh về tạm ngừng hoạt động của chi nhánh.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh?
Thông báo là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp khi doanh nghiệp hoặc các đơn vị phụ thuộc có sự thay đổi hoặc biến động. Nếu doanh nghiệp không tiến hành thông báo thì sẽ bị xử phạt hành chính về vi phạm thông báo. Cụ thể doanh nghiệp sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định về xử phạt đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
Khi muốn thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động chi nhánh
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên chi nhánh; Mã số thuế của chi nhánh; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên; Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị; Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ
- Giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh qua mạng
Quy trình thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp phòng đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận xác nhận việc đã nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Chi nhánh có phải nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?
Trong thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh không tiến hành hoạt động sản xuất nên sẽ không làm phát sinh chi phí và lợi nhuận, nên trong thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh không phải nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động, nếu thời gian tạm ngừng của chi nhánh tròn một năm dương lịch. Nếu thời gian tạm ngừng chi nhánh không tròn một năm dương lịch, chi nhánh vẫn phải nộp hồ sơ kê khai thuế cho cơ quan thuế.
Khi tạm ngừng hoạt động chi nhánh có phải thông báo cho cơ quan thuế không?
Hiện nay đã có sự đồng bộ giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế. Khi tạm ngừng hoạt động chi nhánh, doanh nghiêp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thuế biết về thông tin người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh hoặc hoạt động kinh doanh trở lại chậm nhất không quá 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của người nộp thuế. Trường hợp người nộp thuế đăng ký tạm ngừng kinh doanh, cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh về nghĩa vụ thuế còn nợ với ngân sách nhà nước của người nộp thuế chậm nhất không quá 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ cơ quan đăng ký kinh doanh.
Thủ tục tiếp tục hoạt động trước thời hạn thông báo của chi nhánh
Trường hợp doanh nghiệp muốn tiếp tục hoạt động chi nhánh trước thời gian đã thông báo doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời gian 03 ngày làm việc trước ngày bắt đầu tiếp tục hoạt động trước thời gian. Hồ sơ thông báo kinh doanh trước thời hạn bao gồm:
- Thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của chi nhánh
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh;
- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục trong trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không trực tiếp thực hiện thủ tục này
- Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục này.
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Thời gian tạm ngừng của chi nhánh tối đa là bao lâu?
Luật P&P trả lời: Hiện nay pháp luật quy định về thời gian tạm ngừng của văn phòng đại diện và chi nhánh là như nhau. Thời gian tạm ngừng tạm ngừng của chi nhánh đối với một lần thông báo là một năm, tuy nhiên nếu hết thời gian thông báo doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh có thể tiến hành gia hạn thời gian thông báo. Luật doanh nghiệp hiện hành không giới hạn về số lần thông báo cũng như thời gian tạm ngừng liên tiếp của chi nhánh.
Khách hàng hỏi: Khi tạm ngừng hoạt động chi nhánh doanh nghiệp phải thực hiện thông báo trong thời gian bao lâu?
Luật P&P trả lời: Khi có thay đổi thông tin liên quan đến doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo hoặc thông báo muộn hơn so với thời gian quy định doanh nghiệp sẽ bị xử lý hành chính về vi phạm thông báo. Theo quy định khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời gian chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày chi nhánh tạm ngừng hoạt động.
Khách hàng hỏi: Doanh nghiệp có phải thông báo đến cơ quan có thẩm quyền khi chi nhánh quay lại hoạt động?
Luật P&P trả lời: Trong trường hợp chi nhánh quay lại hoạt động khi hết thời gian thông báo doanh nghiệp không phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh vì hết thời gian thông báo doanh nghiệp không thực hiện gia hạn thời gian thông báo chi nhánh được mặc định trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên chi nhánh phải kê khai hồ sơ thuế thông báo đến cơ quan thuế.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com