Quá trình đô thị hóa đã thúc đẩy sự phát triển của ngành xây dựng, các công trình xây dựng và dự án mọc lên ngày càng nhiều. Ngày càng xuất hiện nhiều khu đô thị mới, khu quy hoạch, nhiều đơn vị hoạt động xây dựng ra đời. Cũng chính vì sự phát triển nhanh chóng của xây dựng đòi hỏi phải có sự giám sát thi công xây dựng. Vì vậy mà nhiều doanh nghiệp có mong muốn bổ sung ngành, nghề giám sát thi công xây dựng vào danh sách ngành, nghề kinh doanh của mình. Thế nhưng thủ tục bổ sung ngành, nghề giám sát thi công xây dựng được thực hiện như thế nào là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Trước khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề, doanh nghiệp phải quan tâm xem ngành nghề đó có phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không, nếu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện kinh doanh của ngành nghề đó. Giám sát thi công xây dựng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy bên cạnh việc thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề tại phòng đăng ký kinh doanh, danh nghiệp phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Vậy nên thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát xây dựng sẽ được thực hiện qua hai bước cơ bản: tiến hành bổ sung ngành nghề tại phòng đăng ký kinh doanh và thủ tục xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P.
BƯỚC 1: Bổ sung ngành nghề giám sát xây dựng tại phòng đăng ký kinh doanh
Thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng là gì?
Sự phát triển của kinh tế đòi hỏi sự mở rộng về kinh doanh của các doanh nghiệp. Để mở rộng kinh doanh các doanh nghiệp cần phải bổ sung ngành, nghề để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bổ sung ngành nghề kinh doanh là việc đăng ký các ngành, nghề mới chưa có trong danh sách ngành, nghề đã đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Giám sát thi công xây dựng là một giai đoạn trong quá trình thực hiện dự án xây dựng bao gồm các công việc sau: Giám sát công tác xây dựng công trình dân dụng - công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật; Giám sát công tác xây dựng công trình giao thông; Giám sát công tác xây dựng công trình phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn (thủy lợi, đê điều). Thủ tục bổ sung ngành, nghề giám sát thi công xây dựng là các công việc mà doanh nghiệp phải thực hiện để thêm mã ngành giám sát thi công xây dựng vào danh sách ngành nghề đăng ký kinh doanh.
Tại sao phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng?
- Theo quy định của luật doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trong về thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời gian 10 ngày kể từ khi thay đổi với các nội dung sau:
+ Ngành, nghề kinh doanh;
+ Cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần, trừ trường hợp đối với công ty niêm yết;
+ Nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
- Bên cạnh đó pháp luật có quy định về mức xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm về thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như sau:
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày.
3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh các nội dung theo quy định đối với hành vi vi phạm
Điều kiện để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng
- Phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Ngành nghề kinh doanh là danh mục lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, chỉ có thể thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề khi đã có hệ thống ngành nghề đã đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Phải có nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
- Phải có đầy đủ hồ sơ hợp lệ để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh khảo sát xây dựng
Lưu ý khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng
- Trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam mã ngành nghề được phân thành 5 cấp bao gồm cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4, cấp 5 mã ngành nghề này đi từ khái quát đến cụ thể. Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, thông báo bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh hoặc khi đề nghị cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và ngành, nghề không có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì mã ngành, nghề được ghi theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
- Đối với ngành, nghề kinh doanh chưa có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật khác thì Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét ghi nhận ngành, nghề kinh doanh này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, đồng thời thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) để bổ sung ngành, nghề kinh doanh mới.
- Ngành giám sát thi công xây dựng là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện không có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, ngành nghề này được quy định trong luật xây dựng và các văn bản liên quan. Theo đó từ các công việc của giám sát thi công xây dựng sẽ được khớp vào mã ngành 7110 – Hoạt động kiến trúc và tư vấn thiết kế có liên quan.
Hồ sơ của thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng
Để bổ sung ngành, nghề giám sát thi công xây dựng doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
- Nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
- Giấy ủy quyền cho cá nhân người đi nộp hồ sơ và giấy tờ tùy thân của người đi nộp hồ sơ
- Đối với công ty có vốn đầu tư nước cần cung cấp thêm giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Quy trình thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư
Hình thức nộp hồ sơ: nộp hồ sơ bổ sung ngành, nghề giám sát thi công xây dựng qua mạng
Các bước thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định
Bước 2: Nộp hồ sơ bổ sung ngành, nghề giám sát thi công xây dựng tại Phòng đăng ký kinh doanh
Sau khi tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh xem xét tính hợp lệ của hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh tiến hành cập nhật thông tin về ngành nghề trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo cho doanh nghiệp kèm theo lý do.
Bước 3: Nhận kết quả
Thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi có sự thay đổi về các thông tin kinh doanh sẽ phải thực hiện thay đổi trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ bổ sung ngành nghề, doanh nghiệp nộp kèm theo: Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư; Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế; Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp quy định.
Cơ quan có thẩm quyền: Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
Mã ngành nghề được quy định trong văn bản nào?
Hiện nay mã ngành nghề được quy định tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên các ngành nghề kinh doanh rất đa dạng vì vậy mà hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam không thể cập nhật hết được. Nên có những ngành nghề sẽ được quy định trong các văn bản pháp luật chuyên ngành.
BƯỚC 2: Thủ tục xin cấp giấy chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng
Thủ tục xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là gì?
Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là chứng chỉ mà cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức đủ điều kiện để hoạt động trong các lĩnh vực của xây dựng. Chỉ khi có chứng chỉ này doanh nghiệp mới được bắt đầu hoạt động xây dựng. Thủ tục xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là các công việc doanh nghiệp phải thực hiện theo quy định của pháp luật để được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.
Tại sao phải xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng?
Theo quy định của pháp luật, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng trong các lĩnh vực sau, phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng:
+ Khảo sát xây dựng;
+ Lập thiết kế quy hoạch xây dựng;
+ Thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng;
+ Tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng;
+ Thi công xây dựng công trình;
+ Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình;
+ Kiểm định xây dựng;
+ Quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Điều kiện năng lực để được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng
Để được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng thì tổ chức tham gia hoạt động giám sát thi công xây dựng phải đáp ứng các điều kiện tương ứng với các hạng năng lực như sau:
- Hạng I:
+ Cá nhân đảm nhận chức danh giám sát trưởng có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng I, giám sát viên có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng phù hợp với loại công trình đăng ký cấp chứng chỉ năng lực;
+ Đã giám sát công tác xây dựng của ít nhất 01 công trình từ cấp I trở lên hoặc 02 công trình từ cấp II trở lên cùng loại công trình đăng ký cấp chứng chỉ năng lực đối với lĩnh vực giám sát công tác xây dựng công trình;
- Hạng II:
+ Cá nhân đảm nhận chức danh giám sát trưởng có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng từ hạng II trở lên, giám sát viên có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng phù hợp với loại công trình đăng ký cấp chứng chỉ năng lực;
+ Đã giám sát công tác xây dựng của ít nhất 01 công trình từ cấp II trở lên hoặc 02 công trình từ cấp III trở lên cùng loại công trình đăng ký cấp chứng chỉ năng lực đối với lĩnh vực giám sát công tác xây dựng công trình;
- Hạng III:Cá nhân đảm nhận chức danh giám sát trưởng có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng từ hạng III trở lên, giám sát viên có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng phù hợp với loại công trình, lĩnh vực giám sát thi công xây dựng đăng ký cấp chứng chỉ năng lực.
Hồ sơ xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng
Để được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng tổ chức phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ năng lực mẫu số 04 phụ lục IV của nghị định 15/2021
- Bản sao quyết định thành lập tổ chức trong trường hợp có quyết định thành lập
- Bản sao quyết định công nhận phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng của tổ chức hoặc hợp đồng nguyên tắc về việc liên kết thực hiện công việc thí nghiệm phục vụ khảo sát xây dựng với phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng được công nhận (đối với tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ năng lực khảo sát địa chất công trình);
- Bản sao chứng chỉ hành nghề kèm theo bản kê khai và tự xác định hạng chứng chỉ mẫu số 05 phụ lục IV của nghị định 15/2021
- Bản sao hợp đồng và Biên bản nghiệm thu công việc đã thực hiện theo nội dung kê khai
- Bản sao hợp đồng; Biên bản nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng hạng mục công trình, công trình xây dựng hoặc bộ phận công trình (trong trường hợp thi công công tác xây dựng chuyên biệt) đã thực hiện theo nội dung kê khai (đối với tổ chức thi công xây dựng hạng I, hạng II);
Quy trình thực hiện thủ tục xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng
Thẩm quyền: Cơ quan chuyên môn của Bộ xây dựng cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng I, Sở xây dựng, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được công nhận cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng II, III
Hình thức nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng trực tuyến hoặc qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực
Thời gian giải quyết: 20 ngày làm việc
Các bước thực hiện:
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ quy định phía trên
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng tại cơ quan có thẩm quyền
Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực có trách nhiệm cấp chứng chỉ năng lực trong thời hạn 20 ngày. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực phải thông báo một lần bằng văn bản tới tổ chức đề nghị cấp chứng chỉ năng lực trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị.
Bước 3: Nhận kết quả
Những tổ chức hoạt động xây dựng nhưng không cần chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng
Theo quy định của pháp luật tổ chức hoạt động xây dựng phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng thì mới có đủ điều kiện để hoạt động. Tuy nhiên có một số trường hợp ngoại lệ không cần phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng vẫn có thể hoạt động trong lĩnh vực xây dựng:
+ Thiết kế, giám sát, thi công về phòng cháy chữa cháy theo pháp luật về phòng cháy, chữa cháy;
+ Thiết kế, giám sát, thi công hệ thống thông tin liên lạc, viễn thông trong công trình;
+ Thi công công tác hoàn thiện công trình xây dựng như trát, ốp lát, sơn, lắp đặt cửa, nội thất và các công việc tương tự khác không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình;
+ Tham gia hoạt động xây dựng đối với công trình cấp IV; công viên cây xanh, công trình chiếu sáng công cộng; đường cáp truyền dẫn tín hiệu viễn thông; dự án chỉ có các công trình nêu tại điểm này
+ Thực hiện các hoạt động xây dựng của tổ chức nước ngoài theo giấy phép hoạt động xây dựng
Vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát xây dựng?
Câu hỏi: Sau khi bị tịch thu chứng chỉ năng lực xây dựng doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động lĩnh vực giám sát xây dựng không?
Trả lời: Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là căn cứ để chứng minh doanh nghiệp có đủ điều kiện để hoạt động lĩnh vực giám sát xây dựng, doanh nghiệp chỉ có thể hoạt động giám sát xây dựng khi có chứng chỉ năng lực xây dựng. Khi bị thu hồi chứng chỉ xây dựng tức là doanh nghiệp không còn đủ điều kiện để hoạt động giám sát xây dựng. Vì vậy trong thời gian bị thu hồi chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng doanh nghiệp không được hoạt động xây dựng cho đến khi chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng được cấp lại.
Câu hỏi: Đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện có thể bổ sung điều kiện kinh doanh ngành nghề sau khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề không?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh trước, sau đó bổ sung về điều kiện kinh doanh sau. Vì khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề tại phòng đăng ký kinh doanh không yêu cầu về điều kiện kinh doanh của ngành nghề.
Câu hỏi: Thủ tục gia hạn chứng chỉ năng lực xây dựng được thực hiện như thế nào?
Trả lời: Khi hết thời hạn của chứng chỉ năng lực xây dựng mà doanh nghiệp vẫn có mong muốn tiếp tục hoạt động giám sát xây dựng thì, doanh nghiêp thực hiện xin gia hạn chứng chỉ năng lực xây dựng trong thời gian 03 tháng trước khi chứng chỉ hết hiệu lực. Trường hợp hết thời hạn quy định trên doanh nghiệp phải vẫn có nhu cầu hoạt động giám sát xây dựng thì phải thực hiện thủ tục cấp chứng chỉ năng lực xây dựng mới. Hồ sơ xin gia hạn chứng chỉ năng lực xây dựng bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ năng lực theo mẫu số 04 phụ lục IV Nghị định15/2021
- Bản gốc chứng chỉ năng lực đã được cấp, trường hợp bị mất chứng chỉ năng lực thì phải có cam kết của tổ chức đề nghị cấp lại.
Công việc luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục bổ sung ngành, nghề giám sát thi công xây dựng
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng
- Soạn thảo hồ sơ liên quan đến thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng
- Nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng tại cơ quan đăng ký kinh doanh
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục bổ sung ngành nghề giám sát thi công xây dựng
- Tư vấn các vấn đề về thuế và các thủ tục liên quan sau khi thực hiện xong thủ tục bổ sung ngành, nghề giám sát thi công xây dựng
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com