Các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động thường có nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh, kinh doanh đa dạng ngành nghề. Do đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc bổ sung ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp cũng như cho các chi nhánh, địa điểm kinh doanh. Khi đó, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề. Pháp luật hiện nay quy định như thế nào về thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh, Luật P&P xin đưa ra thông tin tham khảo cho khách hàng thông qua bài viết sau đây
Chi nhánh là gì? Bổ sung ngành nghề cho chi nhánh là gì?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Vậy khi muốn thay đổi ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh thì ngành, nghề đó phải thuộc ngành nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh. Trường hợp chưa có trong danh sách ngành nghề đã đăng ký, Công ty phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh cho Doanh nghiệp trước, sau đó mới thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh.
Tại sao phải tiến hành thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh?
Khi chi nhánh hoạt động cũng cần phải kê khai ngành nghề mà mình kinh doanh. Do đó, khi muốn bổ sung ngành nghề cho chi nhánh, doanh nghiệp thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh để thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Trường hợp doanh nghiệp không thông báo hoặc thông báo khi đã quá hạn thông báo thì sẽ bị xử phạt hành chính và buộc thực hiện các biện pháp khắc phục.
Điều kiện thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh
Để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh, doanh nghiệp cần đảm bảo điều kiện sau:
- Ngành nghề kinh doanh bổ sung phải nằm trong phạm vi ngành nghề của công ty mẹ
- Ngành nghề kinh doanh bổ sung phải là những ngành nghề được phép kinh doanh
Hồ sơ thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
Khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ như sau:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh (theo mẫu)
- Biên bản họp về việc bổ sung ngành nghề
- Quyết định của Đại hội đồng cổ đông (với công ty cổ phần)/ Quyết định của Hội đồng thành viên (với công ty TNHH hai thành viên trở lên)/ Quyết định của chủ sở hữu (với công ty TNHH một thành viên) về việc bổ sung ngành nghề
- Trường hợp uỷ quyền cho người khác thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình, cần có văn bản uỷ quyền có chữ ký của bên uỷ quyền
Quy trình thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết
Bước 2: Nộp hồ sơ tới Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình. Khi nhận được thông báo của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ thực hiện bổ sung ngành nghề cho chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh gửi thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 3: Nhận kết quả thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
Vướng mắc của khách hàng liên quan đến thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
Câu hỏi 1: Công ty tôi có chi nhánh ở Ninh Bình, hiện đang kinh doanh bình thường và công ty muốn chi nhánh kinh doanh thêm một số ngành nghề nữa. Nếu công ty tôi không thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình thì có bị xử phạt gì không?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 49 Nghị định 122/2021/NĐ-CP:
1. Cảnh cáo đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 01 ngày đến 10 ngày.
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 11 ngày đến 30 ngày.
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 31 ngày đến 90 ngày.
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 91 ngày trở lên.
5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
Theo đó, nếu công ty bạn không thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình thì sẽ bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, công ty còn buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục.
Câu hỏi 2: Chi nhánh công ty tôi tại Ninh Bình muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh không có trong phạm vi ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ. Công ty tôi phải thực hiện những thủ tục gì để có thể bổ sung ngành nghề đó cho chi nhánh?
Trả lời: Theo quy định của Luật doanh nghiệp thì ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải thuộc phạm vi ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ. Do đó, chi nhánh công ty bạn không thể bổ sung ngành nghề kinh doanh mà công ty mẹ không kinh doanh. Nếu chi nhánh công ty bạn muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh không có trong phạm vi ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ thì trước tiên, công ty bạn phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh cho công ty mẹ. Sau khi bổ sung ngành nghề cho công ty mẹ thành công thì mới có thể thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình.
Câu hỏi 3: Cơ quan nào là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lí hồ sơ thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
Trả lời: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lí hồ sơ thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình là Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình.
Dịch vụ thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình của Luật tư vấn P&P chuyên:
- Tư vấn khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
- Soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ về thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Ninh Bình
Trên đây là tư vấn của Luật P&P, quý công ty có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.