Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP một trong thành phần hồ sơ để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ là phải có phiếu lý lịch tư pháp của người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở. Vậy điều kiện, trình tự thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dich vụ bảo vệ (hay còn gọi là xin phiếu lý lịch tư pháp cho người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự) là như thế nào? Luật P&P cung cấp tới quý khách hàng thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ.

Phiếu lý lịch tư pháp là gì?


- Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

- Thông tin lý lịch tư pháp về án tích là thông tin về cá nhân người bị kết án; tội danh, điều khoản luật được áp dụng, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự, án phí; ngày, tháng, năm tuyên án, Toà án đã tuyên bản án, số của bản án đã tuyên; tình trạng thi hành án.

- Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản

- Thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ (hay còn gọi là xin phiếu lý lịch tư pháp cho người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở) là việc người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở nộp hồ sơ và thực hiện việc xin phiếu lý lịch tư pháp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Vì sao phải thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ


Theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP, kinh doanh dịch vụ bảo vệ là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Vì vậy khi muốn kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì cơ sở phải đáp ứng những điều kiện về an ninh trật tự. Mặt khác, theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP về thành phần hồ sơ để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự thì phải có phiếu lý lịch tư pháp “Đối với người Việt Nam ở trong nước là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải có Bản khai lý lịch; Phiếu lý lịch tư pháp (trừ những người đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội)”. Như vậy trường hợp mà trong thành phần hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà không có phiếu lý lịch tư pháp của người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở sẽ không đầy đủ hồ sơ và sẽ không được tiếp nhận.

Thành phần hồ sơ để thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ


Người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ chuẩn bị một bộ hồ sơ để thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ gồm có: 

- Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu)

- Giấy chứng minh thư nhân dân, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu (Bản sao y chứng thực)

- Giấy khai sinh (Bản sao y chứng thực)

- Giấy tờ chứng minh miễn giảm lệ phí

Số lượng 01 bộ hồ sơ

Thẩm quyền thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ


- Theo quy định của pháp luật việc cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp bao gồm Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp.

- Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

+ Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

+ Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

- Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

+ Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

+ Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

+ Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

- Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp. Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Thời gian thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ


- Thời hạn thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định thì thời hạn không quá 15 ngày.

- Trong một số trường hợp khẩn cấp thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

Một số trường hợp từ chối thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ


- Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có quyền từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

- Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp không thuộc thẩm quyền;

-  Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người khác mà không đủ điều kiện

- Giấy tờ kèm theo Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp không đầy đủ hoặc giả mạo.

Trường hợp từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Một số câu hỏi của khách hàng liên quan đến thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ


Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì có mất phí nhà nước không?

Trả lời: Theo Thông tư 174/2011/TT-BTC mức thu khi thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ được quy định như sau:

- Thông thường: 200.000 đồng/lần/người.

- Đối với học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ: 100.000đồng/lần/người.

- Trường hợp người được cấp đề nghị cấp trên 2 phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu lý lịch tư pháp thứ 3 trở đi cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thu thêm 3.000 đồng/Phiếu.

- Những trường hợp sau đây được miễn lệ phí cấp lý lịch tư pháp

+ Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật;

+ Người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi: Công ty tôi đang muốn xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Tuy nhiên người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự lại chưa có phiếu lý lịch tư pháp. Người này hiện đang công tác tại Hà Nội, có hộ khẩu ở Ninh Bình nhưng không thể về Ninh Bình để làm thì có cách nào để thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ không?

Trả lời: Từ vấn đề trao đổi của bạn ở trên, người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở sẽ không phải về Ninh Bình đề xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Cách để thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ là sẽ xin ở Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia là 1 trong hai cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp. Luật P&P cũng có thực hiện xin phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Câu hỏi: Khi thực hiện xong thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì phiếu lý lịch tư pháp có hiệu lực trong bao lâu?

Trả lời: Khi thực hiện xong thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì phiếu lý lịch tư pháp không có quy định về thời hạn cụ thể. Thời hạn này chỉ được đề cập trong các văn bản của từng lĩnh vực pháp luật liên quan hoặc phụ thuộc vào quyết định của cơ quan, tổ chức có nhu cầu xác minh về tình trạng lý lịch tư pháp của cá nhân đó. Tuy nhiên khi xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho sơ kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì sẽ phải nộp bản gốc phiếu lý lịch tư pháp.

Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì cần những giấy tờ và thông tin gì?

Trả lời: Khi thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần chuẩn bị các giấy tờ, thông tin sau:

1.1. Giấy tờ, hồ sơ cần cung cấp:

- Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người chịu trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ

- Giấy khai sinh

1.2. Thông tin cần cung cấp

1.2.1. Người xin phiếu lý lịch tư pháp

Họ Và tên; Ngày, tháng, năm sinh,

+ Số Căn cước công dân; Ngày cấp; Nơi cấp

+ Dân tộc; Tôn giáo; Quốc tịch

+ Trình độ

+ Trình độ chuyên môn

+ Quá trình công tác củ bản thân trong đó nêu rõ: Mốc thời gian, Nơi học tập, công tác

+ Thông tin tiền án, tiền sự

1.2.2. Thông tin về Bố, mẹ, vợ (Chồng), con, Anh, chị em ruột gồm các thông tin sau: Giới tính, Nơi đăng ký thường trú và tạm trú, Nghề nghiệp

Câu hỏi: Để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì người chịu trách nhiệm của cơ sở phải xin loại phiếu lý lịch nào khi thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ?

Trả lời: Để xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì người chịu trách nhiệm của cơ sở sẽ xin phiếu lý lịch tư pháp số 2

Nội dung Phiếu lý lịch tư pháp số 2

1. Họ, tên, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, họ, tên cha, mẹ, vợ, chồng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

2. Tình trạng án tích:

a) Đối với người không bị kết án thì ghi là “không có án tích”;

b) Đối với người đã bị kết án thì ghi đầy đủ án tích đã được xoá, thời điểm được xoá án tích, án tích chưa được xóa, ngày, tháng, năm tuyên án, số bản án, Toà án đã tuyên bản án, tội danh, điều khoản luật được áp dụng, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự, án phí, tình trạng thi hành án.

Trường hợp người bị kết án bằng các bản án khác nhau thì thông tin về án tích của người đó được ghi theo thứ tự thời gian.

3. Thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã:

a) Đối với người không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản thì ghi “không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã”;

b) Đối với người bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản thì ghi chức vụ bị cấm đảm nhiệm, thời hạn không được thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Dịch vụ thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Luật P&P


- Tư vấn quý khách hàng các vấn đề liên quan khi thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ

- Tư vấn và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ khi thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ

- Hỗ trợ quý khách hàng thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ

- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ quan khi thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ

- Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ

- Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ

- Nhận kết quả và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục xin phiếu lý lịch tư pháp cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Liên hệ với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược