Giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp đóng vai trò quang trọng trong việc truyền đạt thông tin. Các doanh nghiệp và tổ chức khi hoạt động trang thông tin điện tử này cần phải xin giấy phép theo quy định. Tuy nhiên có nhiều doanh nghiệp, tổ chức gặp khó khăn trong việc hiểu bản chất và trong quá trình cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp. Luật tư vấn P&P cung cấp tới quý khách hàng nội dung tư vấn thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp với nội dung cụ thể như sau:
Cơ sở pháp lý
Nghị định số 72/2013/NĐ-CP
Nghị định 27/2018/NĐ-CP
Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT
Trang thông tin điện tử tổng hợp là gì ?
- Luật Báo chí có quy định: " Trang thông tin điện tử tổng hợp là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ".
- Nghị định 72/2013/NĐ- CP cũng quy định chi tiết luật Báo chí: "Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó".
Trang thông tin điện tử tổng hợp có được sản xuất bài viết không ?
Theo quy định về trang thông tin điện tử tổng hợp có quy định "Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó".
Như vậy qua quy định trên có thể thấy rõ bản chất của trang thông tin điện tử tổng hợp là “ Cung cấp thông tin trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó”.
Qua đó có thể khẳng định, Doanh nghiệp, tổ chức sở hữu trang thông tin điện tử tổng hợp không được phép tự sản xuất tin bài đăng lên trên trang thông tin điện tổng hợp.
Vậy khi thực hiện thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp, Doanh nghiệp cần phải thực hiện xin chấp thuận của cơ quan báo chí để đảm bảo trong quá trình xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp và sau này là trong quá trình hoạt động của mình.
Trường hợp nào cần phải thực hiện thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp ?
Theo quy định tại các trang thông tin điện tổng hợp thuộc quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP cần xin giấy phép:Trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.
Điều kiện thực hiện thủ tục xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
Điều kiện về tên miền
- Đối với tổ chức, doanh nghiệp không phải là cơ quan báo chí, dãy ký tự tạo nên tên miền không được giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí.
- Trang thông tin điện tử tổng hợp có ít nhất 01 tên miền “.vn” và lưu giữ thông tin tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam
- Trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội của cùng tổ chức, doanh nghiệp không được sử dụng cùng tên miền có dãy ký tự giống nhau (bao gồm cả tên miền thứ cấp, ví dụ: forum.vnn.vn, news.vnn.vn là tên miền có dãy ký tự khác nhau).
- Tên miền phải tuân thủ quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Đối với tên miền quốc tế phải có xác nhận sử dụng tên miền hợp pháp.
Điều kiện về tổ chức, nhân sự
Điều kiện về nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin.
- Tổ chức, doanh nghiệp xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp, phải thành lập bộ phận quản lý nội dung thông tin. Bộ phận này là đơn vị thực hiện trích dẫn và kiểm duyệt nội dung tin bài trước khi đưa lên trang thông tin điện tử tổng hợp.
- Trong bộ phận quản lý nội dung phải có người chịu trách nhiệm trước pháp luật về quản lý nội dung cung cấp trên trang thông tin điện tử tổng hợp. Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung phải tốt nghiệp đại học hoặc tương đương trở lên, có quốc tịch Việt Nam. Đối với người nước ngoài, có địa chỉ tạm trú ít nhất 6 tháng tại Việt Nam.
- Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung có trách nhiệm cung cấp số điện thoại liên lạc thường xuyên, địa chỉ email cho cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương để phối hợp xử lý ngay khi cần thiết.
- Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung thường là đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp nhưng Người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp có thể giao nhiệm vụ cho cấp phó chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin;
Điều kiện về bộ phận kỹ thuật
Bộ phận quản lý kỹ thuật có tối thiểu 01 người đáp ứng quy định tại Phụ lục II và Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP về kỹ năng quản trị mạng trang thông tin điện tử và kỹ năng an toàn bảo mật thông tin. Số lượng bộ phân kỹ thuật dựa trên quy mô và năng lực của trang thông tin điện tử tổng hợp. Nhưng các đơn vị khi hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp nên để số lượng này tối thiểu ba đến năm người
Điều kiện về kỹ thuật.
- Lưu trữ tối thiểu 90 ngày đối với nội dung thông tin tổng hợp kể từ thời điểm đăng tải; lưu trữ tối thiểu 02 năm đối với nhật ký xử lý thông tin được đăng tải;
- Tiếp nhận và xử lý cảnh báo thông tin vi phạm từ người sử dụng;
- Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn truy nhập bất hợp pháp, các hình thức tấn công trên môi trường mạng và tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin;
- Có phương án dự phòng bảo đảm duy trì hoạt động an toàn, liên tục và khắc phục khi có sự cố xảy ra, trừ những trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật;
- Đảm bảo phải có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, cho phép tại thời điểm bất kỳ có thể đáp ứng việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin trên toàn bộ các trang thông tin điện tử.
Điều kiện về quản lý nội dung thông tin đối với trang thông tin điện tử tổng hợp
- Có quy trình quản lý thông tin công cộng: Xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải;
- Có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn;
- Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm sau 03 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép (bằng văn bản, điện thoại, email).
Điều kiện về năng lực tài chính
Tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp, phải có phương án tài chính bảo đảm thiết lập hệ thống thiết bị kỹ thuật quy định để duy trì hoạt động trong thời gian giấy phép có hiệu lực. Hiện nay, trong quy định không yêu cầu doanh nghiệp, tổ chức khi xin giấy phép phải có số tiền nhất định nhưng doanh nghiệp, đơn vị khi xin phép phải giải trình được trong suốt thời gian hoạt động đảm bảo được tài chính để duy trì trang thông tin điện tử tổng hợp.
Thành phần hồ sơ xin thực hiện thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
- Đơn đề nghị cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư có ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh hoặc chức năng nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin cung cấp trên trang thông tin điện tử tổng hợp,
Có ngành nghề cổng thông tin ( 6312: Chi tiết: Thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp)
- Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép, bao gồm các nội dung chính:
+ Mục đích cung cấp thông tin;
+ Nội dung thông tin, các chuyên Mục dự kiến;
+ Nguồn tin chính thức, bản in trang chủ và các trang chuyên Mục chính;
+ Phương án nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính bảo đảm hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp phù hợp với các quy định tại điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ Khoản 5 Điều 23 Nghị định 27/2018, thông tin địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam;
- Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.
Thẩm quyền cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
- Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp các đối tượng sau:
+ Tổ chức, doanh nghiệp do cơ quan quản lý nhà nước của địa phương cấp quyết định thành lập, cấp phép hoạt động hoặc cấp đăng ký hoạt động;
+ Hệ thống tổ chức (theo ngành dọc) của các tổ chức trực thuộc ở Trung ương tại địa phương (bao gồm các tổ chức trong hệ thống nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, doanh nghiệp nhà nước);
+ Các đại học, trường đại học, học viện, cao đẳng, cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề có trụ sở chính tại địa phương;
+ Các doanh nghiệp do cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương cấp phép hoạt động có trụ sở chính tại địa phương;
+ Đơn vị trực thuộc các tập đoàn có trụ sở chính tại địa phương.
- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp các đối tượng sau:
+ Cơ quan báo chí;
+ Cơ quan ngoại giao và lãnh sự; tổ chức trực thuộc ở Trung ương (trừ các trường hợp do Sở Thông tin và Truyền thông cấp);
+ Tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
+Tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
+ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Quy trình, thủ tục thực hiện xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp được gửi trực tiếp, qua đường bưu chính hoặc qua mạng Internet đến cơ quan có thẩm quyền cấp phép
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép thiết trang thông tin điện tử tổng hợp . Trường hợp từ chối, cơ quan có thẩm quyền có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
Hiệu lực giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp là bao lâu ?
Giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp có thời hạn theo yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức xin giấy phép nhưng tối đa 10 năm kể từ ngày cấp
Giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp có thể chuyển nhượng được không ?
Hiện nay, giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp có thể nhượng chủ sở hữu giữa các công ty được nhưng phải đảm bảo được các điều kiện như sau:
Thứ nhất, Trước khi thực hiện chuyển nhượng giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp, bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng cần thự hiện thủ tục chuyển nhượng tên miềm đang sử dụng để hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp.
Thứ hai, Sau khi thực hiện việc chuyển nhượng tên miền thì các bên cần có sự thỏa thuận và nhất trí trong việc chuyển nhượng giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp.
Thứ ba, bên nhận chuyển nhượng cũng phải là tổ chức có điều kiện cần để đảm bảo việc duy trì hoạt động giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp về ngành nghề hoạt động và các điều kiện về nhân sự, kỹ thuật, quản lý nội dung như đã phân tích ở trên.
Sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
Cơ quan có thẩm quyền cấp phép có thẩm quyền quyết định việc sửa đổi, bổ sung, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép.
Thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
- Tổ chức, doanh nghiệp có giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp phải làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép trong những trường hợp sau:
Thay đổi tên, địa chỉ trụ sở chính của tổ chức, doanh nghiệp;
Thay đổi tên miền;
Thay đổi địa điểm đặt máy chủ tại Việt Nam;
Thay đổi phạm vi cung cấp thông tin, dịch vụ;
Thay đổi nhân sự chịu trách nhiệm chính;
Thay đổi, bổ sung lĩnh vực thông tin cung cấp đối với trang thông tin điện tử tổng hợp
- Tổ chức, doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị nêu rõ nội dung, lý do cần sửa đổi, bổ sung và các tài liệu chứng minh có liên quan đến cơ quan cấp giấy phép.
- Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phép thẩm định, cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép đã cấp. Trường hợp từ chối, cơ quan cấp giấy phép có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
Gia hạn giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
- 30 (ba mươi) ngày trước khi hết hạn giấy phép, tổ chức, doanh nghiệp muốn gia hạn giấy phép đã được cấp, gửi văn bản đề nghị gia hạn, nêu rõ thời hạn gia hạn kèm theo bản sao giấy phép đã cấp đến cơ quan cấp giấy phép.
- Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp phép thẩm định, cấp gia hạn giấy phép đã cấp. Trường hợp từ chối, cơ quan cấp giấy phép có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
- Giấy phép được gia hạn không quá 02 (hai) lần; mỗi lần không quá 02 (hai) năm.
Cấp lại giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
- Trường hợp giấy phép bị mất hoặc bị hư hỏng không còn sử dụng được, tổ chức, doanh nghiệp có giấy phép gửi văn bản đề nghị cấp lại giấy phép đến cơ quan cấp giấy phép. Văn bản đề nghị phải nêu rõ số giấy phép, ngày cấp của giấy phép đã cấp và lý do đề nghị cấp lại giấy phép. Trường hợp giấy phép bị hư hỏng thì phải gửi kèm theo bản giấy phép bị hư hỏng
- Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ này nhận được văn bản đề nghị, cơ quan cấp giấy phép xem xét, cấp lại giấy phép. Trường hợp từ chối, cơ quan cấp giấy phép có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
Các vướng mắc của khách hàng khi thực hiện thủ tụ xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
Câu hỏi 1: Công ty chúng tôi có thực hiện thủ tục xin giấy phép cho một website chuyên cung cấp tới người độc nội dung tin tức tổng hợp về các lĩnh vực: Văn hóa, đời sống, thể thao nhưng chúng tôi lại không phải đơn vị báo chí nên chúng tôi không thể sản xuất tin bài được. Vậy Luật tư vấn P&P cho chúng tôi hỏi:" Nếu chúng tôi thực hiện thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp thì chúng tôi có được cung cấp tất cả các nội dung mà chúng tôi muốn đưa tới bạn đọc không và nếu không được sản xuất bài viết như luật tư vấn P&P có nêu thì chúng tôi phải làm như nào để có các nội dung trên website của chúng tôi?". Xin chân thành cảm ơn.
Luật tư vấn P&P trả lời: Đối với các lĩnh vực bên công y bạn cung cấp thì khi xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp xong, Bên bạn hoàn toàn có thể cung cấp các nội dung như bên bạn mong muốn nhưng theo nguyên tắc chỉ được cung cấp những nội dung bên bạn đã xin phép và trên cơ sở bên bạn phải thực hiện lại trích dẫn lại nguồn từ bên đơn vị Báo chí có đủ năng lực sản xuất tin bài và đảm bảo trích dẫn đúng nguồn ghi chú rõ nguồn bài viết. Nhưng cũng có những lưu ý cho bên bạn là khi xin giấy phép các nội dung xin phép cũng còn phải căn cứ xem nội dung bên bạn có đủ điều kiện trích dẫn không thì bên cơ quan nhà nước mới cấp phép. Ví dụ: Nếu bện bạn không có ngành nghề hay chức nănghoạt động về sức khỏe, y tế thì sẽ không được cung cấp các nội dun về mảng này.
Câu hỏi 2: Công ty chúng tôi giai đoạn vừa rồi cũng đã xin được giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng các chuyên mục cung cấp phạm vi còn bó hẹp. Nay chúng tôi có xin thêm được nguồn bài viết từ các đơn vị báo chí ở các lĩnh vực mới,Vậy chúng tôi có được phép tự trích dẫn nguồn bài từ các đơn vị Báo này không ?
Luật tư vấn P&P trả lời:
Nếu bên bạn đã có giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp rồi thì bên bạn hoàn toàn có thể mở rộng thêm phạm vị cung cấp nguồn tin nhưng trước khi mở rộng phạm vị cung cấp nguồn tin bên bạn cần thực hiện thủ tục bổ sung chuyên mục cho giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp cảu bên bạn đã được cấp. Sau khi được chấp thuận cho phép bổ sung chuyên mục thì bên bạn thực hiện mở rộng thêm phạm vị bài viết Nhưng lưu ý là bên bạn cần trích dẫn đúng nguồn tin của các đơn vị Báo mà bên bạn đã xin chấp thuận
Câu hỏi 3: Công ty chúng tôi đã có giấy phép mạng xã hội rồi nhưng muốn xin thêm giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp cho cùng tên miền đó thì có được không?
Luật tư vấn P&P trả lời: Công ty bạn đã thực hiện thủ tục xin giấy phép mạng xã hội cho tên miền đó rồi thì không được phép sử dụng tên miền đó để thực hiện thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp vì theo quy định hiện nay, một tên miền không được đồng thời hoạt động theo trang mạng xã hội và trang thông tin điện tử tổng hợp nên bên bạn càn lựa chọn một trong hai hình thức để lựa chọn xin giấy phép
- Tư vấn các thủ tục, vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp
- Nhận tài liệu từ quý khách.
- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh
- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
- Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách
Liên hệ với chúng tôi
Hotline: 0989.869.523
Email: Lienheluattuvan@gmail.com