Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán

Hiện nay, kế toán là ngành nhu cầu xã hội đang cần nhiều lao động nhưng không phải tất cả mọi người đều có khả năng để theo đuổi khóa học của một trường cao đẳng hay đại học nên việc trang bị những kiến thực căn bản về kế toán là rất quan trọng cho người lao động trước khi vào nghề. Chính vì vậy, Các trung tâm dạy nghề kế toán mở ra ngày càng nhiều nhưng để các trung tâm này đi vào hoạt động thì có bắt buộc doanh nghiệp, tổ chức đào tạo phải xin giấy phép hay không thì không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng biết. Luật P&P xin cung cấp nội dung tư vấn về thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán với nội dung cụ thể như sau:

Căn cứ pháp lý


- Luật giáo dục nghề nghiệp 2014

- Nghị định 143/2016/NĐ-CP 

- Thông tư 34/2018/TT-BLĐTBXH

Trung tâm dạy nghề kế toán là gì ?


- Trung tâm dạy nghề kế toán là Trung tâm giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp và được cấp chứng chỉ sơ cấp có chương trình đào tạo được xây dựng với chương trình học là hệ thống kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm được thiết kế đồng bộ với phương pháp giảng dạy, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy, học tập và đánh giá kết quả học tập để đảm bảo người học tích lũy được kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm cần thiết để thực hiện các công việc đơn giản của nghề kế toán.

- Khối lượng kiến thức, kỹ năng tối thiểu đối với trình độ sơ cấp: Khối lượng kiến thức, kỹ năng tối thiểu đối với trình độ sơ cấp là 03 (ba) mô - đun đào tạo, với thời gian thực học tối thiểu là 300 giờ, được thực hiện từ 03 (ba) tháng đến dưới 01 (một) năm học.

Vì sao phải xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán ?


Việc thành lập trung tâm dạy nghề kế toán là nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức và không phải là bắt buộc. Nhưng khi doanh nghiệp, tổ chức đã thành lập trung tâm dạy nghề kế toán thì bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện và phải thực hiện thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán. Theo quy định tại Nghị định 79/2015/NĐ-CP đối với hành vi đào tạo, tuyển sinh mà chưa có giấy phép thành lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính cụ thể sẽ bị phat từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với trung tâm đào tạo nghề nghiệp. Ngoài ra còn áp dụng hình phạt bổ sung đó là buộc chấm dứt, đình chỉ hoạt động của Trung tâm dạy nghề.

Hoạt động dạy nghề và cấp chứng chỉ kế toán có bắt buộc phải thành lập trun tâm dạy nghề kế toán không ?


Trung tâm dạy nghề kế toán là cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng hiện nay theo quy định trong văn bản hợp nhất số: 975/VBHN-BLĐTBXH để thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp(gọi tắt là hoạt động dạy nghề) với trình độ sơ cấp thì không chỉ các trung tâm giáo dục nghề nghiệp được phép hoạt động mà các doanh nghiệp, tổ chức khác có chức năng và có  đủ điều kiện thì cũng được thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghề nghiệp khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Như vậy,  các tổ chức, doanh nghiệp nếu muốn thực hiện hoạt động dạy nghề sơ cấp, cấp chứng chỉ sơ cấp ngành kế toán trì không nhất thiết phải thành lập trung tâm dạy nghề kế toán mà chỉ cần xin giấy đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp đối với nghề kế toán là đã có thể thực hiện đào tạo và tuyển sinh cũng như thực hiện cấp chứng chỉ  cho  các học viên. Còn nếu tổ chức, doanh nghiệp thực hiện xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán thì cần phải đáp ứng các điều kiện và thực hiện các thủ tục như dưới đây:

Trình tự thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán


Để thực hiện thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán cần thực hiện hai bước gồm: Xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán và  Bước và xin giấy phép hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Nếu trường hợp doanh nghiệp không có nhu cầu thành lập trung tâm thì không cần phải thực hiện xin bước 1 mà có thể chỉ cần thực hiện bước 2 tức là bước xin giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Vậy cụ thể hai bước được mô tả cụ thể theo quy trình như sau: 

Bước 1: Xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán


1.1. Điều kiện thực hiện thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán

- Phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp Việt Nam. Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập khi thành lập phải hoạt động theo cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập do Chính phủ quy định.

- Quy mô đào tạo trình độ sơ cấp tối thiểu 150 học sinh/năm

- Có địa điểm xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo diện tích đất sử dụng tối thiểu của trung tâm giáo dục nghề nghiệp là 1000 m2

- Vốn đầu tư thành lập trung tâm dạy nghề kế tóa được đầu tư bằng nguồn vốn hợp pháp, không bao gồm giá trị về đất đai:  Đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp tối thiểu là 05 tỷ đồng;

- Đáp ứng các điều kiện đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định (dự kiến về cơ cấu tổ chức; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo; chương trình, giáo trình đào tạo; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý).

1.2. Hồ sơ thực hiện thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán

- Văn bản đề nghị xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán

-  Đề án thành lập trung tâm dạy nghề kế toán

- Dự thảo quy hoạch tổng thể mặt bằng các công trình kiến trúc xây dựng, bảo đảm phù hợp với ngành, nghề, quy mô, trình độ đào tạo và tiêu chuẩn diện tích sử dụng, diện tích xây dựng cho hoạt động học tập và giảng dạy

- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của cơ quan, tổ chức, cá nhân, hợp đồng thuê nhà và các giấy tờ pháp lý liên quan còn thời hạn ít nhất là 05 năm kể từ ngày gửi hồ sơ.

Ngoài ra Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, ngoài hồ sơ theo quy định, hồ sơ cần bổ sung một số giấy tờ sau:

- Văn bản xác nhận khả năng tài chính để đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục nghề nghiệp của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền;

- Giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu về tài sản là vốn góp của cá nhân đề nghị thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

1.3. Quy trình thực hiện thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm dạy nghề kế toán

- Tiếp nhận hồ sơ thành lập trung tâm dạy nghề kế toán: Cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị  thành lập trung tâm dạy nghề kế toán gửi  hồ sơ tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận và thẩm tra sơ bộ hồ sơ trước khi gửi Hội đồng thẩm định hồ sơ thành lập trung tâm dạy nghề kế toán. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản trả lời cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gửi hồ sơ tới Hội đồng thẩm định để tổ chức thẩm định.

- Thẩm định hồ sơ thành lập trung tâm dạy nghề kế toán: Hội đồng thẩm định tổ chức thẩm định hồ sơ thành lập trung tâm dạy nghề kế toán. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gửi tới Hội đồng thẩm định tổ chức thẩm định hồ sơ. Căn cứ kết luận của Hội đồng thẩm định (công khai tại cuộc họp thẩm định), cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập hoàn thiện hồ sơ gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Trường hợp Hội đồng thẩm định kết luận hồ sơ thành lập không đủ điều kiện, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức thẩm định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản trả lời cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập và nêu rõ lý do.

- Quyết định thành lập trung tâm dạy nghề kế toán: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đã hoàn thiện theo kết luận của Hội đồng thẩm định, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định thành lập trường trung tâm dạy nghề kế toán

Bước 2: Xin giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp


2. 1. Điều kiện để cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo phù hợp với nghề, quy mô, trình độ đào tạo sơ cấp. Diện tích phòng học lý thuyết, phòng, xưởng thực hành dùng cho học tập, giảng dạy bảo đảm ở mức bình quân ít nhất là 04 m2/chỗ học;
b) Có đủ chương trình, giáo trình đào tạo của từng nghề đăng ký hoạt động và phải được xây dựng, thẩm định, ban hành theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
c) Có đội ngũ giáo viên đạt tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật; bảo đảm tỷ lệ học sinh quy đổi trên giáo viên quy đổi tối đa là 25 học sinh/giáo viên; đối với các nghề yêu cầu về năng khiếu, bảo đảm tỷ lệ học sinh quy đổi trên giáo viên quy đổi tối đa là 15 học sinh/giáo viên; có giáo viên cơ hữu cho nghề tổ chức đào tạo;
d) Đối với các nghề đào tạo trình độ sơ cấp của cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ngoài các điều kiện quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này, cơ sở đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp còn phải có đủ nguồn lực tài chính để bảo đảm và duy trì hoạt động đào tạo của các nghề đăng ký hoạt động.

2.2. Thành phần hồ sơ để xin giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp

a) Văn bản đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo mẫu ;
b) Bản sao quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
c) Báo cáo các điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo mẫu tại Phụ lục Va ban hành kèm theo Nghị định này và kèm theo các giấy tờ chứng minh;
d) Bản sao quy chế tổ chức, hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

2.3. Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.

2.4. Quy trình xin giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp:

a) Gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính của cơ sở. Trường hợp đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại phân hiệu, địa điểm đào tạo khác không cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với nơi đặt trụ sở chính thì gửi 01 bộ hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt phân hiệu, địa điểm đào tạo khác của cơ sở;
b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra các điều kiện bảo đảm cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo mẫu tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định này; trường hợp không cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp thì trong thời hạn 05 ngày làm việc phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;
c) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gửi bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp về Tổng cục Dạy nghề để theo dõi, quản lý.

Sau khi hoạt động có đổi tên trung tâm dạy nghề kế toán trong quá trình hoạt động được không ?


- Thành phần hồ sơ : Hồ sơ đề nghị đổi tên trung tâm kế toán  là: Văn bản nêu rõ lý do của việc đổi tên; tên của cơ sở giáo dục nghề nghiệp sau khi thay đổi.

- Trình tự, thủ tục, thẩm quyền đổi tên trung tâm kế toán: Cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị đổi tên trung tâm dạy nghề kế toán lập hồ sơ theo quy định gửi cơ quan chuyên môn. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị đổi tên trung tâm dạy nghề kế toán, cơ quan có thẩm quyền trình người có thẩm quyền. Người có thẩm quyền thành lập trung tâm dạy nghề kế toán thì có quyền đổi tên trung tâm dạy nghề kế toán

Thời hạn gửi quyết định đổi tên trung tâm kế toán: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày ký ban hành quyết định đổi tên trung tâm dạy nghề kế toán, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi quyết định về Tổng cục Dạy nghề để theo dõi, quản lý. Trung tâm dạy nghề kế toán sau khi đổi tên được tiếp tục tổ chức đào tạo các ngành, nghề đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Khách hàng cần cung cấp


- Địa điểm mở Trung tâm dạy nghề kế toán

- Danh sách giáo viên tham gia giảng dạy

- Họ và tên dự kiến người đứng đầu trung tâm 

- Giấy tùy thân của những cá nhân có liên quan đến Trung tâm và bằng cấp.

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập có hoạt động giáo dục.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của cơ quan, tổ chức, cá nhân, hợp đồng thuê nhà và các giấy tờ pháp lý liên quan

- Bản dự thảo quy hoạch tổng thể mặt bằng các công trình kiến trúc xây dựng, bảo đảm phù hợp với ngành, nghề, quy mô, trình độ đào tạo và tiêu chuẩn diện tích sử dụng, diện tích xây dựng cho hoạt động học tập và giảng dạy.

- Văn bản xác nhận khả năng tài chính để đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục nghề nghiệp của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền;

- Giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu về tài sản là vốn góp của cá nhân đề nghị thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Công việc của Luật P&P


- Tư vấn nội dung liên quan đến thủ tục xin giấy phép thành lập Trung tâm dạy nghề kế toán

- Nhận tài liệu từ quý khách để thực hiện thủ tục xin giấy phép thành lập Trung tâm dạy nghề kế toán

- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục xin giấy phép thành lập Trung tâm dạy nghề kế toán

- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục xin giấy phép thành lập Trung tâm dạy nghề kế toán

- Đồng hành cùng quý khách trong quá trình thẩm định hồ sơ, thẩm định thực tế tại cơ sở.

- Bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục xin giấy phép thành lập Trung tâm dạy nghề kế toán

Liên hệ với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược