Hiện nay, nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo vệ đang ngày càng cao nhất là ở các thành phố lớn. Từ các chung cư, các cơ quan, các công ty… đều phải có lực lượng bảo vệ. Nhưng làm thế nào để một chủ thể có thể được kinh doanh dịch vụ bảo vệ. thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ như thế nào. Luật tư vấn P&P xin cung cấp tới quý khách hàng thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ
Kinh doanh dịch vụ bảo vệ là gì ?
Theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP: “ Kinh doanh dịch vụ bảo vệ là hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bảo vệ nhằm mục đích phát sinh lợi nhuận từ hoạt động đó”. Kinh doanh dịch vụ bảo vệ gồm các hình thức sau: Dịch vụ bảo vệ con người, tài sản, mục tiêu và Bảo vệ các hoạt động hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Để hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần phải làm các thủ tục gì ?
- Trước khi thực hiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ theo quy định tại nghị định số: 96/2016/NĐ-CP về những trường hợp ngành nghề kinh doanh phải đảm bảo điều kiện an ninh trật tư thì có quy định ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo vệ cho nên trước khi kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần phảm xin giấy phép an ninh trật tự cho lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Vậy ngoài việc xin giấy kinh doanh dịch vụ bảo vệ có cần phải xin giấy phép gì nữa không? thì câu trả lời là khi xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ xong và đáp ứng theo yêu cầu rồi thì không cần phải xin giấy phép gì khác nữa. Nhưng đơn vị cũng phải đảm bảo việc tuân thủ hoạt động theo quy định của pháp luật về các hoạt động liên quan.
- Nếu khi kinh doanh dịch vụ bảo vệ nhưng lại chưa thành lập công ty thì đơn vị phải làm thêm một bước nữa là thủ tục thành lập công ty. Việc thành lập công ty phải tuân theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn.
Lưu ý khi thành lập công ty có ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo vệ
Theo quy định thì khi một cơ sở muố hoạt động về lĩnh vực bảo vệ thì bắt buộc phải thành lập công ty. Vậy nếu trường hợp nếu đã có công ty thì cơ sở đó cần lưu ý xem đã có ngành nghề kinh doanh về bảo vệ chưa nếu chưa có thì cần bổ sung ngành nghề phù hợp với lĩnh vực kinh doanh. Đối với trường hợp cơ sở chư có công ty thì cần phải thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Khi thành lập công ty để hoạt động lĩnh vực này cần có một số lưu ý như sau:
1. Về tên doanh nghiệp: Doanh nghiệp đặt tên phải có loại hình công ty và tên riêng của doanh nghiệp. Và tên này này không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với công ty khác đã được đặt.
2. Về Địa chỉ công ty: Doanh nghiệp đặt địa chỉ trụ sở phải ghi rõ cụ thể số nhà, ngõ, phố ( Thôn, xóm) , phường ( Xã) , quận ( Huyện), Tỉnh (Thành phố) và không được đặt địa chỉ tại những nơi không được phép đặt như tòa chung cư có chức năng để ở hay nhà tập thể...
3. Về số vốn: Doanh nghiệp đặt số vốn đăng ký theo năng lực vì luật không quy định về vốn pháp định hay ký quỹ cho lĩnh vực này;
4. Về ngành nghề kinh doanh: Phải có ngành nghề trong đó có phạm vi về kinh doanh dịch vụ bảo vệ
5. Về người đại diện theo pháp luật: về người đại diện thep pháp luật phải đáp ứng được điều kiện theo quy định của luật doanh nghiệp. Nhưng người đại diện theo pháp luật đối với công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ không nhất thiết phải là người có nghiệp vụ bảo vệ cũng không bắt buộc là người phụ trách về an ninh trật tự về mảng kinh doanh dịch vụ bảo vệ của công ty.
Điều kiện để xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ
1. Phải Thành lập doanh nghiệp có ngành nghề về kinh doanh dịch vụ bảo vệ
2. Doanh nghiệp phải có Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự về lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bảo vệ với điều kiện như sau:
- Phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (trừ quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định này).
- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Đối với người Việt Nam: Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử; Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án; Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
+ Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.
Người chịu trách nhiệm an ninh trật tự có bắt buộc phải là người đại diện theo pháp luật không ?
Người đại diện theo pháp luật, người quản lý cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh có tên trong các văn bản quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP; Người được những người trên ủy quyền đứng tên trong giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Như vậy, người đại diện theo pháp luật không nhất thiết phải là người chịu trách nhiệm an ninh trật tự nhưng nếu người đại diện theo pháp luật không chịu trách nhiệm an ninh trật tư thì phải có văn bản ủy quyền cho người khác và nêu rõ vai trò chịu trách nhiệm an ninh trật tự của người đó.
Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần những gì ?
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao có chứng thực), nếu trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không ghi rõ ngành nghề đăng ký thì doanh nghiệp cần gửi thêm xác nhận ngành nghề kinh doanh của phòng đăng ký kinh doanh;
- Bản khai lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh, cụ thể như sau:
+ Đối với người Việt Nam ở trong nước là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải có Bản khai lý lịch; Phiếu lý lịch tư pháp (trừ những người đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội);
+ Bản khai lý lịch của những người quy định tại điểm này nếu đang thuộc biên chế của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội thì phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trực tiếp quản lý (trừ cơ sở kinh doanh). Đối với những người không thuộc đối tượng nêu trên phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;
+ Đối với trường hợp một cơ sở kinh doanh có nhiều người đại diện theo pháp luật thì Bản khai lý lịch, Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự trong hồ sơ áp dụng đối với người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
- Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp chứng minh trình độ học vấn của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
Xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ có cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy không ?
Theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP thì hầu hết các đơn vị xin giấy phép an ninh trật tự phải đáp ứng đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. Nhưng Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định tại Điều 19 về hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự có loại trừ một số trường hợp không cần giấy phép phòng cháy chữa cháy khi xin giấy phép an ninh trật tự trong đó có trường hợp kinh doanh dịch vụ bảo vệ không cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy. Như vậy khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ không cần phải xin giấy phép phòng cháy chữa cháy.
Quy trình xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ như nào ?
- Cơ sở kinh doanh nộp một bộ hồ sơ cho cơ quan Công an có thẩm quyền đề nghị cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; Không quá 05 ngày làm việc cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự cho đơn vị;
- Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự thì trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan Công an phải có văn bản trả lời cơ sở kinh doanh và nêu rõ lý do.
Trách nhiệm của đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo vệ sau khi đi vào hoạt động ?
1. Tuyển chọn, sử dụng nhân viên dịch vụ bảo vệ đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không có tiền án về các tội giết người, cố ý gây thương tích, các tội xâm phạm sở hữu;
b) Có lý lịch rõ ràng được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú xác nhận;
c) Có giấy khám sức khỏe của trung tâm y tế, bệnh viện từ cấp huyện trở lên xác nhận có đủ sức khỏe để lao động;
d) Có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên;
đ) Không sử dụng người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài làm người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh hoặc trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh hoặc làm nhân viên dịch vụ bảo vệ.
2. Chỉ sử dụng nhân viên dịch vụ bảo vệ đã được đào tạo và được cấp Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ.
3. Có hợp đồng lao động với nhân viên dịch vụ bảo vệ theo quy định của pháp luật.
4. Chỉ thực hiện việc đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ sau khi cơ quan Công an có thẩm quyền có văn bản thẩm duyệt nội dung giáo trình và chương trình đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ.
5. Cấp biển hiệu, trang phục (có logo gắn trên áo đã đăng ký với cơ quan Công an có thẩm quyền) cho nhân viên bảo vệ thuộc quyền quản lý.
6. Ký hợp đồng kinh tế cung cấp dịch vụ bảo vệ trước khi triển khai công tác bảo vệ.
7. Không được thực hiện dịch vụ bảo vệ cho các đối tượng, mục tiêu hoặc hoạt động trái quy định của pháp luật.
8. Trong thời hạn 05 ngày kể từ khi triển khai mục tiêu bảo vệ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ngoài phạm vi cơ sở kinh doanh đặt trụ sở, phải có văn bản thông báo kèm theo bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; danh sách nhân viên dịch vụ bảo vệ và số lượng, chủng loại công cụ hỗ trợ (nếu có) tại mục tiêu bảo vệ đó gửi cho Công an xã, phường, thị trấn nơi triển khai mục tiêu bảo vệ.
9. Đối với cơ sở kinh doanh có vốn đầu tư nước ngoài, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh, phải có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền bản thống kê danh mục máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ do cơ sở kinh doanh nước ngoài đầu tư, kèm theo tài liệu định giá đối với máy móc, phương tiện kỹ thuật của cơ quan quản lý giá từ cấp tỉnh trở lên.
Cơ quan công an có kiểm tra định kỳ cơ sở sau khi xin giấy phép an ninh trật tự không ?
- Cơ quan Công an có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định về an ninh, trật tự đối với cơ sở kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo phương thức định kỳ không quá một lần trong một năm hoặc đột xuất.
- Việc kiểm tra, thanh tra đột xuất chỉ được thực hiện khi phát hiện cơ sở kinh doanh có vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự; có đơn khiếu nại, tố cáo của tổ chức hoặc cá nhân về vi phạm pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự trong cơ sở kinh doanh; phục vụ tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự theo văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.
- Nội dung kiểm tra, thanh tra:
+ Kiểm tra, thanh tra các giấy tờ trong hồ sơ pháp lý; nội dung kinh doanh ghi trong Giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp cho cơ sở kinh doanh với thực tế của cơ sở đang hoạt động;
+ Kiểm tra việc chấp hành các quy định tại Nghị định này và các quy định tại văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan;
+ Kiểm tra người và phương tiện, sản phẩm kinh doanh, dịch vụ liên quan đến hoạt động của cơ sở kinh doanh theo quy định của pháp luật;
--> Kết thúc kiểm tra, thanh tra phải lập biên bản (theo mẫu quy định thống nhất của Bộ Công an) ghi rõ kết quả và tồn tại hoặc vi phạm (nếu có).
Vướng mắc thường gặp khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ Bảo Vệ
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ, tôi có bắt buộc phải thành lập công ty không ?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ bắt buộc phải thành lập công ty theo quy định.
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ, Người đại diện theo pháp luật có nhất thiết phải có bằng cấp hoặc kinh nghiệm gì không ?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ, người đại diện không yêu cầu về kinh nghiệm nhưng về bằng cấp nếu người đại diện đồng thời là người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự thì sẽ phải có bằng cao đẳng trở lên theo quy định.
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ, có phải xin phiếu lý lịch tư pháp cho người chịu trách nhiệm an ninh trật tự không ?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự thì người chịu trách nhiệm an ninh trật tự phải có phiếu lý lịch tư pháp để xác minh thuộc đối tượng đáp ứng đủ điều kiện và không thuộc trường hợp cấm phụ trách an ninh trật tự
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ, Giấy phép được cấp có hiệu lực bao lâu?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ, giấy phép có hiệu lực không có thời hạn nhưng sẽ chấm dứt nếu công ty thuộc đối tượng bị thu hồi giấy phép hoặc công ty chấm dứt hoạt động.
Công việc của Luật P&P làm những gì ?
- Tư vấn, thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ;
- Nhận tài liệu và soạn thảo hồ sơ thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ;
- Nộp hồ sơ, xử lý hồ sơ trong thời gian thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ;
- Nhận kết quả và bàn giao thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ;
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 098.9869.523/ 0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com