Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất

Trong quá trình sử dụng đất của mình, không ít các trường hợp đã làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( Hay còn gọi là sổ đỏ), khi đó người sử dụng đất phải làm Thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất. Vậy điều kiện, thành phần hồ sơ, thủ tục để được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất cần làm như thế nào ? Luật P&P xin cung cấp tới quý khách hàng thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất với nội dung như sau:

Cơ sở pháp lý


- Luật đất đai 2013

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP

-Thông tư 24/2014/TT-BTNMT

Vì sao phải thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử đất khi bị mất


Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.  Đối với nhà nước, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có giá trị nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai, tránh tình trạng lấn chiếm đất đại còn đối với người sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng để chứng minh người sử dụng đất thực hiện liên tục các quyền và nghĩa vụ của mình đối với đất mà người sử dụng đất đang sử dụng --> Với giá trị như vậy nên việc thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sửu dụng đất khi bị mất sổ là điều cần thiết phải thực hiện. 

Điều kiện cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất


Theo quy định việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện trong trường hợp sổ đỏ bị làm mất thất lạc. Khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013 quy định: “ Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.” --> Như vậy: Người làm mất sổ đỏ sẽ chỉ được cấp lại sổ nếu là trường hợp bị mất và người có quyền sử dụng đất, sở hữu nhà đề nghị cấp lại cũng như thực hiện các thủ tục cấp lại sổ đỏ theo quy định.

Khi nào được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất ?


Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất gồm những bước nào ?


1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã. Cụ thể như sau:

Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhân quyền sử dụng đất khi bị mất gồm những gì ?


a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó

Thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhân quyền sử dụng đất khi bị mất


Căn cứ Khoản 3, Điều 105 Luật Đất đai năm 2013, Điều 37 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Quyết định số 58/QĐ-STNMT ngày 29/5/2017 về việc uỷ quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì việc cấp lại Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thời gian thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất


Thời gian thực hiện thủ tục: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Thời gian trên không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Lệ phí cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất


Mức thu lệ phí địa chính do HĐND cấp tỉnh quyết định

Sự khác nhau giữa cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất với cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 


Tiêu chí  Cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất   Cấp đỏi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 
Trường hợp áp dụng  Bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc thất lạc giấy chứng nhận quyền sử dung đất 

- Có nhu cầu đổi Sổ đỏ được cấp trước ngày 10/12/2009 sang Sổ đỏ mới (mẫu mới đang áp dụng);

- Sổ đỏ đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;

- Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;

- Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà trong Sổ đỏ chỉ ghi họ, tên vợ hoặc chồng, nay có yêu cầu cấp đổi để ghi họ, tên của cả vợ và chồng.
Yêu cầu về hồ sơ   Không có bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất   Bắt buộc phải có bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 
 Thủ tục

- Khi mất phải khai báo với UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn);

- UBND cấp xã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại UBND cấp xã (trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn);

- Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết thông báo thì hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại.

- Chỉ cần chuẩn bị và nộp hồ sơ yêu cầu cấp đổi khi có nhu cầu hoặc trong những trường hợp theo quy định của pháp luật
Thời hạn thực hiện

- Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

- không quá 20 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Không quá 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 17 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Không quá 50 ngày với trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ.

Vướng mắc khi thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất


Câu hỏi: Khi bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có phải khai báo với cơ quan công an hay không ?

Trả lời: Theo quy định tại điều 77 - Nghị định 43/2014/NĐ- CP có quy định về việc Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất thì chỉ có quy định là phải thông báo niêm yết tới xã, phường nơi có đất về việc bị mất sổ đối với cá nhân, hộ gia đình còn đới với tổ chức thì thực hiện thông báo tới các thông tin đại chúng chứ không có quy định phải thông báo tới cơ quan công an chính vì vậy nên thủ tục thông báp với cơ quan công an là không cần phải thực hiện.

Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất thì tôi cần chuẩn bị những gì ?

Trả lời: Khi thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất thì người mất cần lưu ý chuẩn bị các giấy tờ như sau: CMND  hoặc căn cước công dân của chủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Tất cả các thông tin về tài sản và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ngoài ra theo từng vụ việc trong quá trình trao đổi, Luật P&P sẽ tư vấn và đưa ra yêu cầu phù hợp cho từng vụ việc

Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất thì nếu trong trường hợp thông tin thửa đất có bị sai thông tin có thể đính chính luôn được không ?

Trả lời: Khi thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất thì nếu thông tin bị sai thì căn cứ vào hồ sơ có thể đính chính thông tin đó cùng với việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Câu hỏi: Khi mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có được phép chuyển nhượng cho người khác không ?

Trả lời: Khi mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không được phép chuyển nhượng cho người khác mà phải thực hiện xong thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất rồi mới được chuyển nhượng.

Khách hàng cần cung cấp


- Thông tin về số thửa đất, vị trí

- Bản sao giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu của chủ đất

- Bản sao hoặc hình còn giữ lại được của giấy chứng nhận quyền sử dụng 

Công việc của Luật P&P


- Tư vấn các vấn đề liên quan đến thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất

- Thực hiện các công việc hỗ trợ như xin xác nhận của  xã, phường, thị trấn về mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Thực hiện thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn

- Soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất

- Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất

- Nhận kết quả và bàn giao cho quý khách hàng sau khi thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất

>> Qúy khách hàng có thể tham khảo thêm các bài viết: Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, thủ tục đăng ký biến động về đất đai, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất.

Liên hệ với Luật P&P


Hotline: 098.9869.523 / 0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược