Hiện nay, nhu cầu về việc kinh doanh trên mạng ngày càng phát triển. Chính vì thế đã có nhiều ứng dụng (App) thương mại điện tử bán hành xuất hiện. Vậy để những ứng dụng thương mại điện tử bán hàng hoạt động thì có bắt buộc phải làm thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng không. Luật P&P xin cung cấp tới quý khách hàng thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với nội dung như sau:
Ứng dụng thương mại điện tử bán hàng là gì ?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP: " Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác". Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Thông tư 59/2015/TT-BCT có quy định như sau: " Là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình" .
Chủ thể thực hiện thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng là ai ?
- Thương nhân;
- Tổ chức mà trong chức năng, nhiệm vụ có bao gồm việc tổ chức hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc tiến hành các hoạt động thương mại điện tử;
- Cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân và không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh.
Điều kiện để thực hiện thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng là gì ?
- Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân;
- Có hồ sơ thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng theo quy định;
- Có ứng dụng trên thiết bị di động thuộc sở hữu của doanh nghiệp và có địa chỉ liên kết tải.
Hồ sơ khi thực hiện thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng gồm những gì ?
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư (đối với thương nhân)
- Quyết định thành lập (đối với tổ chức)
- Chứng minh thư nhân dân (đối với cá nhân)
- Ứng dụng và liên kết tải ứng dụng
- Logo Ứng dụng thương mại điện tử bán hàng
Thông tin phải thông báo trên ứng dụng thương mại điện tử bán hàng
- Tên ứng dụng;
- Địa chỉ lưu trữ hoặc địa chỉ tải ứng dụng;
- Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên App
- Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu App.
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
- Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
- Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với App thương mại điện tử.
Quy trình thực hiện thủ tục thông báo App ứng dụng thương mại điện tử bán hàng
Điều 9. Quy trình thông báo
1. Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
- Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
3. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.
Điều 10. Xác nhận thông báo
1. Thời gian xác nhận thông báo: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ của thương nhân, tổ chức, cá nhân.
2. Khi xác nhận thông báo, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Điều 11. Thay đổi, chấm dứt thông tin đã thông báo
1. Trong trường hợp có sự thay đổi một trong những thông tin quy định tại Khoản 2 Điều 53 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP hoặc ngừng hoạt động website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thông báo về Bộ Công Thương trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi có sự thay đổi thông tin hoặc ngừng hoạt động.
2. Việc thay đổi, chấm dứt thông tin thông báo về website thương mại điện tử bán hàng được thực hiện trực tuyến thông qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp khi thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.
3. Thời gian xác nhận việc thay đổi, chấm dứt thông tin thông báo: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo đầy đủ, chính xác do thương nhân, tổ chức, cá nhân gửi về Bộ Công Thương theo quy định tại Khoản 2 Điều này.
Điều 12. Cập nhật thông tin thông báo định kỳ
1. Mỗi năm một lần kể từ thời điểm được xác nhận thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ cập nhật thông tin thông báo bằng cách truy cập vào tài khoản trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và khai báo thông tin theo mẫu.
2. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày phải thực hiện nghĩa vụ cập nhật thông tin, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không tiến hành cập nhật, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo nhắc nhở thông qua tài khoản của thương nhân, tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Trong vòng 15 ngày kể từ khi gửi thông báo nhắc nhở, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân vẫn không có phản hồi thì Bộ Công Thương hủy bỏ thông tin thông báo trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Vướng mắc liên quan đến thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng
Câu hỏi: Sau khi doanh nghiệp đã thực hiện xong thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng, hàng năm có phải thông báo định kỳ lên Bộ Công Thương hay không ?
Trả lời: Mỗi năm một lần kể từ thời điểm được xác nhận thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ cập nhật thông tin thông báo bằng cách truy cập vào tài khoản trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và khai báo thông tin theo mẫu. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày phải thực hiện nghĩa vụ cập nhật thông tin, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không tiến hành cập nhật, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo nhắc nhở thông qua tài khoản của thương nhân, tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Trong vòng 15 ngày kể từ khi gửi thông báo nhắc nhở, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân vẫn không có phản hồi thì Bộ Công Thương hủy bỏ thông tin thông báo trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Câu hỏi: Công ty chúng tôi đang thiết lập App để thực hiện để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Vậy trường hợp này của Công ty chúng tôi làm thủ tục thông báo App thương mại điện tử bán hàng hay đăng ký App ứng dụng cugn cấp dịch thương mại điện tử
Trả lời: Theo như câu hỏi mà bạn đưa ra căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 59/2015/TT-BCT thì trường hợp của Công ty bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký App ứng dụng thương mại điện tử. Bản chất ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại còn app ứng dụng thương mại điện tử chỉ để phục vụ hoạt động mua bán hàng hóa/cung cấp dịch vụ của chính tổ chức, cá nhân đó.
Câu hỏi: Công ty chúng tôi có đăng ký website bán hàng rồi giờ muốn dùng app để thực hiện thủ tục bán hàng với nội dung tương tự như trên website thì có cần thực hiện thủ tục thông báo app ứng dụng thương mại điện tử bán hàng không?
Trả lời: Công ty nếu đã có website bán hàng rồi nhưng nếu bên bạn lập thêm App ứng dụng thương mại điện tử để bán hàng thì bên bạn vẫn cần thực hiện thủ tục thông báo app ứng dụng thương mại điện tử bán hàng vì app và web tuy cùng phục vụ mục đích nhưng do cách thức sử dụng và cơ chế hoạt động khác nhau nên vẫn phải thực hiện thủ tục thông báo.
Dịch vụ thực hiện thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng
- Tư vấn các thủ tục, vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng;
- Nhận tài liệu từ quý khách để thực hiện thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng;
- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh liên quan đến thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng;
- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
- Hỗ trợ quý khách hàng trong quá trình thực hiện việc thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng;
- Kiểm tra tiến trình việc thực hiện thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng;
- Bàn giao kết quả sau khi thự hiện thủ tục thông báo ứng dụng thương mại điện tử bán hàng.
Trên đây là tư vấn của Luật P&P, quý công ty có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.