- Theo quy định về Luật Thương Mại có định nghĩa: " Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định" . Hoạt động khuyến mại không ngoài mục đích gì khác chính là để thực hiện thúc đẩy người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ tăng nhu cầu mua và sử dụng dịch vụ. Thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại là việc mà doanh nghiệp phải thực hiện thông báo tới cơ quan quản lý để cơ quan nhà nước biết về nội dung và chương trình khuyến mại này.
- Hiện nay theo quy định có hai trường hợp hoặc là thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mại hoặc là phải đăng ký chương trình khuyến mại. Trong bài viết này sẽ phân tích về trường hợp về thủ tục thông báo chương trình khuyến mại chứ không phân tích sâu về đăng ký chương trình khuyến mại.
Thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại là gì ?
- Theo quy định về Luật Thương Mại có định nghĩa: " Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định" . Hoạt động khuyến mại không ngoài mục đích gì khác chính là để thực hiện thúc đẩy người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ tăng nhu cầu mua và sử dụng dịch vụ. Thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại là việc mà doanh nghiệp phải thực hiện thông báo tới cơ quan quản lý để cơ quan nhà nước biết về nội dung và chương trình khuyến mại này.
- Hiện nay theo quy định có hai trường hợp hoặc là thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mại hoặc là phải đăng ký chương trình khuyến mại. Trong bài viết này sẽ phân tích về trường hợp về thủ tục thông báo chương trình khuyến mại chứ không phân tích sâu về đăng ký chương trình khuyến mại.
Trường hợp nào không được thông báo chương trình khuyến mại mà phải đăng ký chương trình khuyến mại ?
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi).
- Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Các trường hợp không phải thực hiện thủ tục thông báo thực hiện khuyến mại ?
- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
- Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
- Thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến
Vì sao phải thực hiện thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại ?
Đây là quy đinh bắt buộc của phát luật theo Điểm a Khoản 1Điều 16 Nghị định 81/2018 “ Nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại Thông báo thực hiện khuyến mại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 48 Nghị định 185/2013 “ Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với thương nhân có một trong hành vi không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước thực hiện khuyến mại".
Những ai được thực hiện thủ tục thông báo thực hiện khuyến mại ?
- Thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật);
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.
Các hình thức khuyến mại khi thực hiện thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại ?
1. Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền;
3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo;
4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định;
5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố;
6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố;
7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác;
8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Những hàng hóa, dịch vụ nào được khuyến mại, dùng để khuyến mại ?
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại thực hiện theo quy định của Luật thương mại và các quy định cụ thể sau:
1. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc) dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
2. Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc), hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ bị cấm khuyến mại khác theo quy định của pháp luật.
3. Tiền có thể được sử dụng như hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trừ các trường hợp khuyến mại theo quy định tại các Điều 8, Điều 10, Điều 11 Nghị định này.
Thời điểm nào phải thực hiện thủ tục thông báo thực hiện khuyến mại ?
Thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại (tại địa bàn thực hiện khuyến mại) trước khi thực hiện chương trình khuyến mại. Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Sở Công Thương tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại (căn cứ theo ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp, căn cứ theo thời gian ghi nhận trên hệ thống thư điện tử hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến).
Nội dung thông báo hoạt động khuyến mại
-Tên thương nhân thực hiện khuyến mại
-Tên chương trình khuyến mại
- Địa bàn thực hiện khuyến mại (các tỉnh, thành phố nơi thương nhân thực hiện khuyến mại)
- Hình thức khuyến mại
- Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
- Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại (giải thưởng, quà tặng)
- Thời gian thực hiện khuyến mại
- Khách hàng của chương trình khuyến mại (đối tượng hưởng khuyến mại)
- Cơ cấu giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại
- Nội dung chi tiết chương trình khuyến mại
- Trường hợp nhiều thương nhân cùng phối hợp thực hiện chương trình khuyến mại thì phải nêu rõ tên của các thương nhân cùng thực hiện, nội dung tham gia cụ thể và trách nhiệm cụ thể của từng thương nhân tham gia thực hiện trong chương trình
Thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung Chương trình khuyến mại
1. Trường hợp sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại đã được thông báo đến Sở Công Thương trước đó, thương nhân trước khi sửa đổi, bổ sung phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại đến Sở Công Thương nơi đã thông báo thực hiện khuyến mại. Hồ sơ thông báo gồm 01 văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại thực hiện theo Mẫu số 06 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Thương nhân được lựa chọn một trong các cách thức thông báo sau:
a) Nộp 01 hồ sơ qua đường bưu điện đến các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;
b) Nộp 01 hồ sơ trực tiếp tại trụ sở các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;
c) Nộp 01 hồ sơ qua thư điện tử kèm chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan Thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký và đóng dấu của thương nhân đến địa chỉ thư điện tử đã được các Sở Công Thương công bố;
d) Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở Công Thương cung cấp.
3. Việc sửa đổi, bổ sung nội dung chương trình khuyến mại phải đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi của các khách hàng đã tham gia chương trình trước khi chương trình được sửa đổi, bổ sung nội dung.
Vướng mắc khi thực hiện thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại
Câu hỏi: Công ty tôi có trụ sở tại Hà Nội nhưng thực hiện chương trình khuyến mại tại Thành phố Hồ Chí Minh thì chúng tôi cần thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mại ở Hà Nội hay ở Thành phố Hồ Chí Minh ?
Nếu công ty bạn có trụ sở ở Hà Nội nhưng thực hiện chương trình khuyến mại tại Thành phố Hồ Chí Minh thì bên công ty bạn sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mại tới Sở Công thương nơi công ty bạn thực hiện chương trình khuyến mại vì theo quy định thì như sau: " Thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại (tại địa bàn thực hiện khuyến mại) trước khi thực hiện chương trình khuyến mại"
Câu hỏi: Công ty tôi có thực hiện chương trình khuyến mại tại nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trên cả nước thì có cần phải thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mại tại tất cả các tỉnh, thành phố đó không ?
Theo quy định thì khi công ty bạn thực hiện chương trình khuyến mại ở đâu thì sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mại đến Sở Công thương nơi thực hiện chương trình khuyến mại tại tỉnh đó. Chính vì vậy nếu bên bạn thực hiện chương trình khuyến mại ở các tỉnh khác nhau sẽ phải làm thủ tục thông báo chương trình khuyến mại tới các Sở Công thương nơi có chương trình khuyến mại ở đó.
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mại thì hồ sơ cần những gì ?
Theo quy định thì khi thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mại thì cần " Hồ sơ thông báo bao gồm 01 Thông báo thực hiện khuyến mại theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này" nếu theo quy định trên thì hồ sơ thực hiện thủ tục thì cần một thông báo với các nội dung thông báo như đã nêu ở trên nhưng ngoài ra khi làm thì còn phải chuẩn bị những loại giấy tờ cần thiết khác liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà cơ sở thực hiện khuyến mại.
Dịch vụ thực hiện thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại
- Tư vấn các thủ tục, vấn đề liên quan đến thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại;
- Nhận tài liệu từ quý khách để thực hiện thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại;
- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại;
- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại;
- Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách sau khi thực hiện xong thủ tục thông báo thực hiện chương trình khuyến mại.
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523 /0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com