Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp không tránh khỏi những khó khăn và thay đổi. Việc kinh doanh không đạt được mục đích, lợi nhuận ban đầu đề ra, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh. Vậy thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh được tiến hành như thế nào? Trình tự, thủ tục ra sao? Hồ sơ nào cần chuẩn bị?...Để giải đáp những thắc mắc trên của khách hàng, Luật P&P sẽ cung cấp thêm thông tin về thủ tục thông báo tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh nói chung và thủ tục này tại Đồng Nai nói riêng như sau:
Địa điểm kinh doanh là gì? Thủ tục thông báo tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai là gì?
Địa điểm kinh doanh là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể. Tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh là việc tạm ngừng hoạt động của địa điểm kinh doanh trong một thời hạn nhất định.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh là việc doanh nghiệp thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh về việc dừng các hoạt động kinh doanh của mình trong một khoảng thời gian nhất định.
Tại sao phải thực hiện thủ tục thông báo tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai?
- Theo quy định của luật doanh nghiệp, Khi doanh nghiệp thực hiện việc tạm ngừng kinh doanh đối với địa điểm kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi địa điểm kinh doanh đặt trụ sở chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh. Trường hợp doanh nghiệp đăng kí tạm ngừng kinh doanh nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động của địa điểm kinh doanh thì doanh nghiệp đó sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
- Sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp Phòng đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận địa điểm kinh doanh đăng ký tạm ngừng kinh doanh. Sau khi cấp giấy xác nhận địa điểm kinh doanh tạm ngừng kinh doanh, Phòng đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng tạm ngừng kinh doanh.
Điều kiện để thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai?
- Phải có mã số thuế nội bộ trong hệ thống.
- Phải có hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật.
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên; đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị; đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai bao gồm các loại giấy tờ gì?
Hồ sơ tạm ngừng địa điểm kinh doanh sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Thông báo tạm ngừng địa điểm kinh doanh gồm các nội dung sau:
+ Tên doanh nghiệp, tên địa điểm kinh doanh.
+ Mã số doanh nghiệp hoặc mã số thuế của doanh nghiệp, của địa điểm kinh doanh.
+ Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và địa điểm kinh doanh.
+ Thời gian tạm ngừng hoạt động.
+ Lý do tạm ngừng.
+ Tên đơn vị chủ quản đối với địa điểm kinh doanh thuộc chi nhánh: tên chi nhánh; mã số chi nhánh/ mã số thuế của chi nhánh; số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chi nhánh.
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị.
- Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty.
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai?
- Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch & Đầu tư Đồng Nai.
- Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh qua mạng.
- Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định
Bước 2: Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh
Sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận, trong thời hạn 03 ngày làm việc phòng đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và ra xác nhận địa điểm kinh doanh đang tạm ngừng hoạt động. Trường hợp hồ sơ không hơp lệ phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo kèm lý do đến doanh nghiệp.
Bước 3: Nhận kết quả
Một số vướng mắc khi thực hiện thủ tục thông báo tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai?
Câu hỏi: Khi tiến hành thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh có phải thông báo cho cơ quan thuế không?
Trả lời: Theo quy định của Luật doanh nghiệp khi tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp chỉ cần thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thuế về việc tạm ngừng kinh doanh của người nộp thuế.
Câu hỏi: Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động thì có tạm ngừng hoạt động của địa điểm kinh doanh không?
Trả lời: Pháp luật về doanh nghiệp có quy định “Trường hợp doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp và tình trạng của tất cả các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng tạm ngừng kinh doanh.” Như vậy nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh sẽ dẫn đến việc tạm ngừng của văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh.
Câu hỏi: Có được gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh khi hết thời gian tạm ngừng theo thông báo không?
Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì thời gian được tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh là một năm.Tuy nhiên nếu hết thời gian trên doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh sau khi hết thời hạn đã thông báo thì phải thông báo cho phòng đăng ký kinh doanh không quá 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng kinh doanh. Mỗi lần tạm ngừng kinh doanh không được quá một năm.
Câu hỏi: Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp có được xuất hóa đơn không?
Trả lời: Trong thời gian này, doanh nghiệp không được thực hiện bất kỳ một giao dịch nào. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu xuất hóa đơn thực hiện các giao dịch thì tiến hành thủ tục hoạt động trở lại trước thời hạn đến Phòng Đăng ký kinh doanh.
Câu hỏi: Điều kiện để được miễn thuế môn bài trong thời gian địa điểm kinh doanh tạm ngừng hoạt động?
Trả lời: Trong thời gian tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh sẽ được miễn thuế môn bài nếu thời gian tạm ngừng trọn một năm dương lịch, phải có văn bản xin tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh gửi đến cơ quan thuế và chưa nộp thuế năm xin tạm ngừng.
Dịch vụ thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai của Luật P&P:
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai.
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại ĐồngNai.
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai.
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện thủ thông tạm ngừng hoạt động địa điểm kinh doanh tại Đồng Nai.
Trên đây là tư vấn của Luật P&P, quý công ty có thắc mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.