Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay đổi người đứng đầu tại văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm vững các quy định pháp luật có liên quan đến vấn đề này. Nhằm giúp khách hàng có thể nắm rõ được hồ sơ, trình tự thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện, Luật P&P xin đưa ra thông tin tham khảo qua bài viết sau
Người đứng đầu văn phòng đại diện là ai? Thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ nhằm liên lạc, cung cấp thông tin, thực hiện hoạt động nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và các đối tác mới. Người đứng đầu văn phòng đại là người chịu trách nhiệm về các hoạt động của văn phòng đại diện, trong quá trình hoạt động người đứng đầu văn phòng đại diện có thể thay đổi.
Thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện là là việc thông báo của doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh về việc văn phòng đại diện thay đổi người đứng đầu.
Tại sao phải thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện?
Vì nhiều lí do, doanh nghiệp tiến hành cơ cấu lại bộ máy tổ chức, cơ cấu nhân sự, trong đó có việc thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện. Khi đó, doanh nghiệp cần phải thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh về việc thay người đứng đầu văn phòng đại diện.
Người đứng đầu văn phòng đại diện là một trong những nội dung có trong hồ sơ đăng ký văn phòng đại diện. Theo quy định của pháp luật khi thay đổi các nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần gửi thông báo thay đổi nội dung đăng ký đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở. Trường hợp không thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn quy định, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 122/2021/NĐ-CP và bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục.
Điều kiện thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện
Khi thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện: chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy đinh; người đứng đầu mới của văn phòng đại diện phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, cụ thể là:
- Người từ đủ 18 tuổi
- Người có đủ năng lực hành vi dân sự, không có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi
- Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định
- Không phải là cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
Hồ sơ thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình
Để thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động văn phòng đại diện bao gồm những nội dung sau: Tên và mã số thuế doanh nghiệp; tên và mã số văn phòng đại diện; nội dung thay đổi.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, giấy tờ pháp lý khác.
- Trường hợp uỷ quyền cho người khác thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình, cần có văn bản uỷ quyền có chữ ký bên uỷ quyền.
Quy trình thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết
Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình. Khi nhận được Thông báo của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thay đổi thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh ra thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 3: Nhận kết quả thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình
Vướng mắc của khách hàng liên quan đến thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình
Câu hỏi 1: Công ty tôi có được lựa chọn một người có quốc tịch Nhật Bản làm người đứng đầu văn phòng đại diện không?
Trả lời: Theo quy định tại luật doanh nghiệp về điều kiện của người đứng đầu văn phòng đại diện, không có quy định cấm người nước ngoài đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình. Vì vậy, công ty bạn hoàn toàn có thể chọn người đứng đầu văn phòng đại diện là người Nhật Bản.
Câu hỏi 2: Giám đốc công ty có thể là người đứng đầu văn phòng đại diện hay không?
Trả lời: Giám đốc công ty hoặc bất cứ người nắm giữ chức danh gì trong doanh nghiệp, hoặc bất kỳ ai có đủ khả năng và năng lực hành vi dân sự, không vi phạm pháp luật và phù hợp với vị trí công việc đều có thể chọn làm người đứng đầu văn phòng đại diện.
Câu hỏi 3: Công ty tôi đang trong thời gian tạm ngừng kinh doanh. Hiện tại, công ty muốn thay đổi người đứng đầu địa điểm kinh doanh tại Ninh Bình có được không?
Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp không thể thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời gian tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp. Vì vậy trong thời gian tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp, công ty không thể thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện.
Nếu muốn thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục mở lại hoạt động văn phòng đại diện, sau đó mới có thể thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu.
Dịch vụ thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình của Luật tư vấn P&P chuyên:
- Tư vấn khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình
- Soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ về thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện tại Ninh Bình
Trên đây là tư vấn của Luật P&P, quý công ty có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.