Người đại diện của chi nhánh giữ vai trò quan trọng, đại diện cho chi nhánh thực hiện các hoạt động kinh doanh, sản xuất. Nhưng trong có quá trình hoạt động do nhiều lý do khách quan khác nhau mà có thể dẫn tới việc thay đổi nhân sự để phù hợp với hoạt động của công ty. Khi có sự thay đổi về người đứng đầu chi nhánh doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh khá đơn giản, hồ sơ cần chuẩn bị không phức tạp như nhiều thủ tục hành chính doanh nghiệp khác. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệptại Đồng Nai thắc mắc về thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào? Quy trình thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh ra sao? Điều kiện để thực hiện thủ tục là gì? Luật P&P sẽ trình bày chi tiết về những vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai như sau:
Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai là gì?
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Người đứng đầu chi nhánh là người thay mặt doanh nghiệp quản lý hoạt động của chi nhánh.
- Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai là việc thông báo của doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Đồng Nai về việc chi nhánh thay đổi người đứng đầu.
Quy định về người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai
Khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.
- Về chức danh, trong Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không quy định rõ chức danh mà chỉ ghi là người đứng đầu chi nhánh. Người đứng đầu chi nhánh không bắt buộc phải là thành viên của công ty.
- Về vai trò, quyền hạn, theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, người đứng đầu chi nhánh đại diện thực hiện nhiệm vụ của công ty theo uỷ quyền. Như vậy, giữa giám đốc chi nhánh và phía công ty sẽ tiến hành lập một văn bản uỷ quyền, trong đó quy định chi tiết quyền và nghĩa vụ, vai trò, phạm vi công việc của giám đốc chi nhánh.
Theo đó, người đứng đầu chi nhánh không đương nhiên có quyền đại diện cho chi nhánh mà quyền này chỉ phát sinh khi có ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của công ty.
- Phạm vi ủy quyền như thế nào là do người đại diện theo pháp luật của công ty quyết định. Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, công ty cũng có quyền hủy việc ủy quyền cho người đứng đầu chi nhánh.
- Khi chi nhánh ký kết một số hợp đồng hoặc thực hiện một số công việc mà cần sự cho phép của công ty, người đứng đầu chi nhánh phải xuất trình được văn bản uỷ quyền của công ty cho chi nhánh.
- Người đứng đầu chi nhánh có thể được bổ nhiệm từ người ngoài công ty. Người đứng đầu chi nhánh chỉ được thực hiện các công việc trong phạm vi mà công ty uỷ quyền.
Lưu ý: Người đứng đầu chi nhánh đại diện cho các giao dịch của chi nhánh trong phạm vi uỷ quyền.
Tại sao phải thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai?
Khi thành lập chi nhánh doanh nghiệp phải kê khai thông tin của người đứng đầu trong hồ sơ đăng ký thành lập, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh khi có sự thay đổi về nộ dung trong hồ sơ đăng ký chi nhánh. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt Mức phạt mà các doanh nghiệp có thể phải chịu dao động từ 3.000.000 – 20.000.000 tùy thuộc vào thời gian mà quá hạn. Cụ thể:
– Doanh nghiệp bị phạt 3.000.000 – 5.000.000 nếu quá hạn từ 11 – 30 ngày
– Doanh nghiệp bị phạt từ 5.000.000 – 10.000.000 nếu quá hạn từ 31 – 90 ngày
– Doanh nghiệp bị phạt từ 10.000.000 – 20.000.000 nếu quá hạn từ 91 ngày trở lên.
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Hồ sơ thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai gồm những gì?
Hồ sơ nộp lên phòng đăng ký kinh doanh của thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh gồm các giấy tờ sau:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, giấy tờ pháp lý khác.
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ và giấy tờ pháp lý cá nhân của người nộp hồ sơ
Quy trình thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai diễn ra như thế nào?
- Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh Tỉnh Đồng Nai
- Hình thức: Nộp hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh qua mạng
- Các bước thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ theo các giấy tờ nêu trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh.
Sau khi nhận được thông báo của doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thực hiện thay đổi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do đến doanh nghiệp
Bước 3: Nhận kết quả.
Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai
1. Thành phần hồ sơ nộp phòng đăng ký kinh doanh:
- Không yêu cầu phải có quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
- Không yêu cầu phải có biên bản họp (với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần về việc thay đổi người đứng đầu chi nhánh).
- Có thể kết hợp việc thay đổi người đứng đầu chi nhánh và việc thay đổi các nội dung khác như: địa chỉ chi nhánh, tên chi nhánh, ngành nghề cho chi nhánh,…
2. Người ký hồ sơ và con dấu sử dụng để đóng vào hồ sơ thay đổi người đứng đầu chi nhánh
- Người đại diện trước pháp luật của doanh nghiệp là người ký vào thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh và là người ký vào giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi (người đến phòng đăng ký kinh doanh nộp hồ sơ và nhận giấy phép).
- Con dấu sử dụng để đóng vào thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh và giấy ủy quyền (nếu có) là con dấu của doanh nghiệp.
3. Người đứng đầu chi nhánh không được là người đang đứng đầu chi nhánh hoặc là người đại diện trước pháp luật đang bị cơ quan thuế khóa mã số thuế.
Vướng mắc của khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai
Câu hỏi: Người nước ngoài có thể làm người đứng đầu chi nhánh không?
Trả lời: Theo quy định điều kiện về người đứng đầu chi nhánh như sau:
- Người từ đủ 18 tuổi
- Người có đủ năng lực hành vi dân sự, không có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi
- Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định
- Không phải là cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
Như vậy pháp luật Việt Nam không hạn chế việc người nước ngoài là người đứng đầu chi nhánh. Vì vậy mà người nước ngoài có thể là người đứng đầu chi nhánh.
Câu hỏi: Có thể thực hiện thủ tục cập nhật số điện thoại và email cho chi nhánh cùng với thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh không?
Trả lời: Thủ tục cập nhật số điện thoại và email cho chi nhánh và thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh là hai thủ tục thuộc hai trường dữ liệu khác nhau, tuy nhiên đều thuộc các thông tin đăng ký hoạt động của chi nhánh. Vì vậy mà có thể thực hiện thủ tục cập nhật số điện thoại và email cùng với thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh cùng lúc.
Câu hỏi: Thời hạn tối đa để thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh là bao lâu?
Trả lời: Luật doanh nghiệp quy định, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày khi có sự thay đổi về nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh. Nếu quá thời hạn trên mà doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt hành chính.
Dịch vụ thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai của Luật P&P
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai.
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai.
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai.
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Đồng Nai.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật P&P, quý khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết