Doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động kinh doanh thuận lợi, phát sinh lãi sẽ có mong muốn được mở rộng thị trường của công ty mình trên địa bàn tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương cùng hoặc khác địa điểm trụ sở chính. Đa số doanh nghiệp sẽ chọn cách thành lập văn phòng đại diện với chức năng đại diện, bảo vệ cho lợi ích của doanh nghiệp và không thực hiện chức năng kinh doanh. Tại tỉnh Bình Dương cũng vậy, là một nơi gần trung tâm thành phố (thành phố Hồ Chí Minh), với diện tích lớn, dân cư đông đúc dễ dàng thu hút nhiều doanh nghiệp lựa chọn thành lập văn phòng đại diện. Vậy thủ tục này được thực hiện như thế nào? Hồ sơ gồm có những giấy tờ gì?... Để giúp quý khách hàng có cái nhìn bao quát về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại đây, sau đây, Luật P&P xin cung cấp đến quý khách hàng chi tiết về trình tự thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương.
Căn cứ pháp lý:
- Luật doanh nghiệp 2020;
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Không có sự giới hạn về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Thủ tục thành lập Văn phòng đại diện tỉnh Bình Dương là gì?
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện là doanh nghiệp thực hiện việc thông báo đến Phòng đăng kí kinh doanh - Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
Chức năng của văn phòng đại diện tỉnh Bình Dương là gì?
- Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, vì thế, văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu.
- Chức năng chính của văn phòng đại diện là văn phòng liên lạc; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.
- Doanh nghiệp muốn thực hiện thăm dò thị trường, hoặc quảng bá thương hiệu tới các tỉnh thành ngoài tỉnh thành đang đặt trụ sở nên thành lập văn phòng đại diện.
- Văn phòng đại diện chỉ được thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ.
Những điều kiện để thực hiện thủ tục thành lập Văn phòng đại diện tỉnh Bình Dương là gì?
Cách đặt tên văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương
- Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
- Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp hoặc tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện.
- Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện. Tên văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.
- Ngoài tên bằng tiếng Việt, văn phòng đại diện của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.
- Phần tên riêng trong tên văn phòng đại diện của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
Cách lựa chọn địa chỉ đặt văn phòng đại diện tỉnh Bình Dương
- Không đặt địa chỉ văn phòng đại diện không đúng chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh như Căn hộ chung cư có mục đích để ở; Nhà tập thể có diện tích sử dụng chung; Trên diện tích đất đang quy hoạch hay đất không đúng mục đích sử dụng như đất rừng, đất nông nghiệp...
- Đối với trường hợp thương nhân nước ngoài mở văn phòng đại diện tại Việt Nam cần lưu ý thêm như sau:
+ Địa điểm đặt trụ sở văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.
+ Địa chỉ liên lạc của Văn phòng đại diện phải được ghi chi tiết từ số nhà, ngõ, đường/ phố, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố.
Người đứng đầu Văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương:
- Người từ đủ 18 tuổi
- Người có đủ năng lực hành vi dân sự, không có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi
- Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định
- Không phải là cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước
Hồ sơ đăng ký thành lập Văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương cần những gì ?
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân qcủa người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ đối với trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp nộp hồ sơ, đối với người trực tiếp nộp hồ sơ cần chuẩn bị giấy tờ pháp lý cá nhân: Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân
Quy trình đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương như nào ?
- Thẩm quyền: Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bình Dương
- Cách thức thực hiện: Nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu điện hoặc nộp online qua hệ thống đăng ký kinh doanh
- Trình tự thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh theo hướng dẫn trên
Bước 2: Nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Bình Dương.
Trong thời gian 03 ngày làm việc (kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ) Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký Văn phòng đại diện cho doanh nghiệp sau khi được chấp thuận việc thành lập văn phòng đại diện. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ có thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết và nêu rõ lý do, các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 3: Nhận kết quả
Vướng mắc khi đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Tỉnh Bình Dương
1. Câu hỏi: Công ty tôi muốn thành lập một đơn vị phụ thuộc của công ty tại tỉnh Bình Dương chỉ để thực việc ủy quyền và không có hoạt động sản xuất kinh doanh cho công ty thì tôi nên lựa chọn việc thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện ?
Trả lời: Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020:
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
--> Như vậy khi công ty bạn muốn thành lập đơn vị chỉ để ủy quyền thì nên thành lập văn phòng đại diện.
2. Câu hỏi: Công ty chúng tôi có thể để người đại diện theo pháp luật của công ty làm người đứng đầu Văn phòng đại diện tại Bình Dương được không ?
Trả lời: Pháp luật không cấm hay hạn chế việc người đại diện theo pháp luật là người đứng đầu Văn phòng đại diện nên hoàn toàn có thể để người đại diện theo pháp luật là người làm trưởng văn phòng đại diện được.
3. Câu hỏi: Có cần khắc con dấu mới cho văn phòng đại diện hay có được phát hành hóa đơn đỏ không?
Trả lời: Tùy vào nhu cầu của công ty, có thể khắc mới hoặc không khắc. Văn phòng đại diện thì không được phát hành và xuất hóa đơn đỏ.
4. Câu hỏi: Văn phòng đại diện hạch toán thuế về đâu, cần đóng bao nhiêu thuế cho văn phòng đại diện?
Trả lời: Văn phòng đại diện thì hạch toán phụ thuộc theo công ty mẹ. Mức đóng thuế môn bài cho văn phòng đại diện là 1,000,000 đồng/năm.
Dịch vụ thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương tại tỉnh Bình Dương
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương tại tỉnh Bình Dương
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương tại tỉnh Bình Dương
- Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương tại tỉnh Bình Dương
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương tại tỉnh Bình Dương
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Bình Dương tỉnh Bình Dương
Liên hệ với chúng tôi
Hotline: 0989.869.523
Email: lienheluattuvan@gmail.com