Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình

Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình là một thủ tục làm phát sinh tư cách pháp nhân cho một tổ chức. Do đó, không phải ai cũng nắm rõ quy trình thành lập doanh nghiệp như thế nào?

Luật tư vấn P&P sẽ cung cấp tới Quý khách hàng thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình như sau:

Cơ sở pháp lý


- Luật doanh nghiệp 2014

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP

Những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình


Lựa chọn loại hình doanh nghiệp để bắt đầu thành lập doanh nghiệp

- Việc đầu tiên trước khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình là khách hàng phải lựa chọn loại hình doanh nghiệp mà mình muốn thành lập. Các loại hình doanh nghiệp hiện nay là: Doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần, công ty hợp danh.

- Để nắm được những ưu nhược điểm của các loại hình doanh nghiệp này cho phù hợp với mục đích thành lập công ty của mình, Quý khách hàng nên tham khảo bài viết tại đây

- Lưu ý:

+ Nếu muốn thành lập công ty cổ phần thì doanh nghiệp cần tối thiểu 03 thành viên là cổ đông. Còn nếu muốn thành lập công ty hợp danh thì cần tối thiểu 2 thành viên hợp danh. Nên nếu không đủ số thành viên thì khách hàng nên chọn loại hình công ty TNHH hoặc doanh nghiệp tư nhân.

+ Nếu muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp tư nhân trước đó không đồng thời là chủ hộ kinh doanh và thành viên công ty hợp danh.

Đặt tên công ty

- Tên công ty gồm hai thành tố: Loại hình doanh nghiệp và Tên riêng của doanh nghiệp.

+ Loại hình doanh nghiệp. Tên loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân;

+ Tên riêng. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

Ví dụ: Loại hình công ty: công ty trách nhiệm hữu hạn, Tên riêng của doanh nghiệp: Luật tư vấn P&P Việt Nam. Như vậy, tên công ty là Công ty trách nhiệm hữu hạn Luật tư vấn P&P Việt Nam

- Tuy nhiên, không phải cứ đặt tên như trên là được chấp nhận bởi tên doanh nghiệp phải không được trùng hoặc gây nhầm lẫm với tên doanh nghiệp khác. Như thế nào được coi là tên gây nhầm lẫn với doanh nghiệp khác? Để có thể trả lời câu hỏi này, Khách hàng nên tham khảo bài viết tại đây

- Luật tư vấn P&P với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình sẽ giúp Quý khách hàng kiểm tra tên công ty và đưa ra những gợi ý phù hợp nhất cho khách hàng.

Xác định ngành nghề kinh doanh của công ty

- Công ty kinh doanh ngành nghề nào thì phải đăng ký ngành nghề đó với cơ quan đăng ký kinh doanh. Việc kinh doanh ngành nghề không được đăng ký là vi phạm pháp luật doanh nghiệp.

- Căn cứ để lựa chọn ngành nghề kinh doanh là dựa vào Danh sách ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam được quy định tại Phụ lục I Kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg Ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Doanh nghiệp muốn kinh doanh ngành nghề không được quy định trong Phụ lục này thì có thể căn cứ vào Văn bản pháp luật chuyên ngành để trích dẫn.

- Lưu ý khi kinh doanh các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp cần đáp ứng đủ các điều kiện đó trước khi thực hiện kinh doanh.

Lựa chọn trụ sở chính của công ty

- Trụ sở chính của công ty là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

- Không đặt địa chỉ trụ sở công ty không đúng chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh như Căn hộ chung cư có mục đích để ở; Nhà tập thể có diện tích sử dụng chung; Trên diện tích đất đang quy hoạch hay đất không đúng mục đích sử dụng như đất rừng, đất nông nghiệp...

- Các Công ty có dự định những ngành nghề kinh doanh đặc thù thuộc các ngành nghề có điều kiện ví dụ: sản xuất hoặc kinh doanh hóa chất, Mỹ phẩm, Kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật....cần phải tham khảo kỹ xem quy hoạch và chính sách của chính quyền địa phương về việc có được phép hoạt động công ty về lĩnh vực đó trên địa bàn không.

- Lưu ý: Doanh nghiệp cần phải lựa chọn trụ chính đúng theo quy định của pháp luật và phải hoạt động thực tế tại cơ sở. Bởi sau khi thành lập doanh nghiệp, cơ quan thuế trực tiếp quản lý doanh nghiệp sẽ xuống kiểm tra trực tiếp tại trụ sở của bạn. Nếu trụ sở của bạn không có giấy tờ chứng minh về điều kiện đặt trụ sở và không có hoạt động thực tế, cơ quan thuế sẽ lập biên bản xử phạt và có thể ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Vốn điều lệ của công ty là bao nhiêu?

- Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần.

- Tùy vào mục đích kinh doanh mà doanh nghiệp có thể đăng ký mức vốn điều lệ khác nhau

- Lưu ý: Khi kinh doanh một số ngành nghề như: kinh doanh bất động sản, ngân hàng, dịch vụ đòi nợ, Thiết lập mạng viễn thông cố định mặt đất, Thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất, Thiết lập mạng viễn thông cố định vệ tinh và di động vệ tinh, Dịch vụ kiểm toán, Kinh doanh vận chuyển hàng không... là những ngành nghề yêu cầu vốn pháp định nên doanh nghiệp cần đáp ứng đủ số vốn tối thiểu trước khi kinh doanh.

- Doanh nghiệp phải góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trường hợp không góp đủ trong thời hạn nêu trên thì doanh nghiệp phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng giá trị vốn góp thực tế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cuối cùng phải góp đủ vốn.

- Hình thức góp vốn vào công ty tùy thuộc vào thành viên góp vốn là cá nhân hay doanh nghiệp. Nếu thành viên góp vốn là doanh nghiệp thì hình thức góp vốn không được bằng tiền mặt mà phải bằng các hình thức: séc, ủy nhiệm chi hoặc phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt khác phù hợp quy định pháp luật. Còn nếu thành viên góp vốn là cá nhân thì có thể lựa chọn một trong hai hình thức để góp vốn vào công ty là tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Ai là chủ của công ty?

- Những cá nhân, tổ chức góp vốn điều lệ để thành lập công ty là chủ sở hữu hoặc đồng chủ sở hữu của công ty:

+ Đối với doanh nghiệp tư nhân và công ty TNHH một thành viên: chủ doanh nghiệp tư nhân và chủ sở hữu công ty là chủ của công ty

+ Đối với công ty cổ phần và công ty TNHH 2 thành viên trở lên: các cổ đông và thành viên góp vốn là đồng chủ sở hữu công ty.

+ Đối với công ty hợp danh: chủ công ty là thành viên hợp danh và các thành viên góp vốn

Ai là người đại diện theo pháp luật của công ty?

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

- Chủ doanh nghiệp tư nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tư nhân

- Thành viên hợp danh là người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh

- Công ty TNHH và công ty cổ phần: người đại diện có thể là Chủ tịch hội đồng thành viên, chủ tịch hội đồng quản trị hoặc có thể thuê cá nhân khác làm đại diện theo pháp luật.

- Số lượng người đại diện pháp luật trong công ty: Doanh nghiệp tư nhân có một người đại diện là chủ doanh nghiệp, Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình


Khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình cần trải qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình

Bước 2:

- Nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Thái Bình

- Trong thời gian 03 ngày làm việc (kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ) Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình

Bước 4: Khắc con dấu tròn của doanh nghiệp

Bước 5: Thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh

Thành phần hồ sơ

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp 

-  Điều lệ công ty 

- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:

+ Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân;

+ Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài

Thẩm quyền

- Phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Thái Bình

Thời gian

Từ 03 - 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ

Khách hàng cần cung cấp


- Thông tin về công ty: tên, địa chỉ, vốn điều lệ, loại hình công ty, ngành nghề kinh doanh

- Bản sao Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật và thành viên/cổ đông công ty.

Câu hỏi thường gặp phải khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình


Câu 1: Tôi đang là chủ sở hữu một căn nhà 5 tầng tại Thành phố Thái Bình. Vậy căn nhà của tôi có thể cho nhiều công ty đặt trụ sở chính không?

Câu trả lời: Để có thể trả lời câu hỏi của bạn, Luật tư vấn P&P căn cứ vào các mặt sau:

Thứ nhất, căn cứ vào chức năng của căn nhà: Căn nhà của bạn có phải là đất có chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh hay không. Nếu có thì bạn có thể đăng ký đặt trụ sở công ty tại địa chỉ căn nhà đó.

Thứ hai, một căn nhà có thể đặt là trụ sở của nhiều công ty khác nhau. Ví dụ bạn có thể đặt trụ sở của mỗi công ty tại một tầng, việc đặt trụ sở trong cùng một căn nhà phải đảm bảo đủ diện tích tối thiểu để doanh nghiệp có thể hoạt động bình thường khi cơ quan thuế xuống kiểm tra cơ sở.

Câu 2: Tôi đang là người đại diện theo pháp luật của một công ty A, nay tôi có thể đồng thời là người đại diện theo pháp luật của một công ty khác hay không?

Câu trả lời: Bạn hoàn toàn có thể đồng thời là người đại diện theo pháp luật của nhiều công ty trừ trường hợp bạn là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh. Bởi trong doanh nghiệp tư nhân, người đại diện theo pháp luật là chủ doanh nghiệp tư nhân còn trong công ty hợp danh thì người đại diện theo pháp luật là thành viên hợp danh. Hơn nữa chủ doanh nghiệp tư nhân và thành viên hợp danh không được làm chủ doanh nghiệp tư nhân và thành viên hợp danh của công ty khác nên nếu bạn đã là người đại diện của doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh thì bạn sẽ không được làm người đại diện của bất kỳ doanh nghiệp nào khác

Câu 3: Tôi muốn thành lập doanh nghiệp kinh doanh khẩu trang y tế, vậy tôi nên lựa chọn ngành nghề kinh doanh nào?

Căn cứ vào Danh sách ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam được quy định tại Phụ lục I Kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg, để có thể kinh doanh khẩu trang y tế, bạn nên đăng ký ngành nghề sau:

STT

Tên ngành nghề

Mã ngành

1

Sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế, nha khoa, chỉnh hình và phục hồi chức năng

3250

2

Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác

Chi tiết: Bán buôn máy móc, thiết bị y tế

4659

3

Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh

4772

Câu 4: Sau khi tôi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình, công ty tôi muốn ký hợp đồng thì có cần con dấu không?

Câu trả lời: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu. Do đó nếu các bên có thỏa thuận không cần sử dụng con dấu thì không bắt buộc khi ký hợp đồng phải đóng dấu.

Câu 5: Một doanh nghiệp có được làm nhiều con dấu không?

Câu trả lời: Một doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu nhưng tất cả các con dấu của doanh nghiệp đều có hình thức và nội dung giống nhau.

Câu 6: Sau khi doanh nghiệp của tôi vừa thành lập xong, tôi có đặt là ngay một con dấu tại công ty khắc dấu. Vậy con dấu sau khi khắc đã phát sinh hiệu lực pháp luật ngay chưa?

Câu trả lời: Để con dấu phát sinh hiệu lực thì doanh nghiệp bạn cần thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh. Thời điểm bạn ghi trên thông báo mẫu dấu về hiệu lực của mẫu con dấu là thời điểm con dấu của bạn có hiệu lực pháp luật.

Câu 7: Thủ tục thông báo mẫu dấu thực hiện như thế nào?

Câu trả lời: Thủ tục thông báo mẫu dấu thực hiện như sau:

Thành phần hồ sơ: Thông báo mẫu dấu theo mẫu và Giấy chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ.

Thời gian thực hiện: 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ

Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính

Cách thức nộp: Nộp qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến

Câu 8: Sau khi thành lập doanh nghiệp, Doanh nghiệp cần đóng các loại thuế phí, lệ phí nào?

Câu trả lời: Sau khi thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp cần phải đóng lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp.

- Đối với lệ phí môn bài: Doanh nghiệp phải khai lệ phí môn bài một lần khi doanh nghiệp mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh; Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập  nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp nộp lệ phí môn bài hàng năm chậm nhất vào ngày 30 tháng 1 hàng năm, nếu doanh nghiệp mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài. Khách hàng có thể tham khảo chi tiết về lệ phí môn bài tại đây

- Đối với thuế thu nhập cá nhân, khi có phát sinh việc chuyển nhượng vốn góp hoặc cổ phần trong doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải thực hiện kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng vốn góp khách hàng có thể tham khảo tại đây

- Đối với thuế TNDN: Thuế TNDN là loại thuế thu trên khoản lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp, sau khi đã trừ các khoản chi phí hợp lý. Tất cả cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập đều phải nộp thuế TNDN

- Đối với thuế GTGT: Doanh nghiệp phải đóng thuế GTGT khi doanh nghiệp hoạt động có phát sinh doanh thu trên hóa đơn đỏ. Nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng hóa đơn trực tiếp hoặc hóa đơn thông thường thì không phải nộp.

Câu 9: Sau khi thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp muốn xuất hóa đơn thì phải làm như thế nào?

Câu trả lời: Để có thể xuất hóa đơn doanh nghiệp cần thực hiện đặt in hóa đơn và thông báo sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế.

Công việc của chúng tôi


- Tư vấn các thủ tục, vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Thái Bình

- Nhận tài liệu từ quý khách.

- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh

- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

- Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách

- Làm dấu và thông báo mẫu dấu công ty

 Liên hệ với chúng tôi


Hotline: 0989.869.523

Email: lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược