Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục thành lập công ty in ấn

Hiên nay in ấn đang được rất nhiều người quan tâm, là ngành nghề kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Vậy thủ tục thành lập công ty in ấn được tiến hành như thế nào?

Để giải đáp thắc mắc trên, bài viết sau đây Luật tư vấn P&P cung cấp tới khách hàng thủ tục thành lập công ty in ấn

Cơ sở pháp lý


- Luật doanh nghiệp 2014

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP

- Nghị định 60/2014/NĐ-CP

- Nghị định 25/2018/NĐ-CP

- Luật xuất bản 2012

- Nghị định 96/2016/NĐ-CP

Điều kiện thực hiện thủ tục thành lập công ty in ấn


- Điều kiện về cơ sở vật chất

+ Có thiết bị phù hợp để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn chế bản, in, gia công sau in theo nhu cầu, khả năng hoạt động của cơ sở in và đúng với nội dung đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in hoặc tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in quy định

+ Có mặt bằng hợp pháp để thực hiện chế bản, in, gia công sau in

- Điều kiện về chủ sở hữu: Có chủ sở hữu là tổ chức, cá nhân Việt Nam và có người đứng đầu là công dân Việt Nam, thường trú hợp pháp tại Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ

Trình tự thực hiện thủ tục thành lập công ty in ấn


- Bước 1: Thực hiện thủ tục thành lập công ty in ấn (xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh)

Vì in ấn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải Xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

- Bước 2: Xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

Đối với mỗi sản phẩm in thì công ty tiếp tục thực hiện bước 3

- Bước 3: Thực hiện thủ tục xin giấy phép hoặc đăng ký hoạt động in

Bước 1: Thực hiện thủ tục thành lập công ty in ấn (xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh)


Các lưu ý trước khi tiến hành thủ tục thành lập công ty in ấn

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

- Cá nhân, tổ chức tiến hành lựa chọn loại hình doanh nghiệp theo quy định tại luật doanh nghiệp 2014, gồm các loại hình sau: Doanh nghiệp tư nhân; Công ty TNHH một thành viên: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty); Công ty TNHH 2 thành viên trở lên; Công ty cổ phần; Công ty hợp danh 

- Để nắm được quy định của pháp luật về các loại hình doanh nghiệp cũng như ưu nhược điểm của các loại hình doanh nghiệp này cho phù hợp với mục đích thành lập công ty của mình, Quý khách hàng nên tham khảo bài viết tại đây

- Nếu khách hàng đang vướng mắc trong việc lựa chọn doanh nghiêp thì có thể trao đổi trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với quý khách

Đặt tên khi thành lập công ty in ấn

Việc tiến hành đặt tên công ty pháp luật cho phép chủ thể thành lập được tự do lựa chọn tên, nhưng vẫn phải tuân thủ một số quy định của pháp luật như sau:

- Tên công ty gồm hai thành tố: Loại hình doanh nghiệp và Tên riêng của doanh nghiệp

VD: Nếu thành lập công ty in ấn nên đặt tên công ty là Công ty + loại hình doanh nghiệp + tên riêng

- Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không được đặt tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản

- Tên doanh nghiệp viết bằng tiếng nước ngoài không được trùng với tên viết bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký. Tên viết tắt của doanh nghiệp không được trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký

Địa chỉ trụ sở chính của công ty in ấn

- Trụ sở chính của công ty là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)

- Không đặt địa chỉ trụ sở công ty không đúng chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh như Căn hộ chung cư có mục đích để ở; Nhà tập thể có diện tích sử dụng chung; Trên diện tích đất đang quy hoạch hay đất không đúng mục đích sử dụng như đất rừng, đất nông nghiệp...

- Doanh nghiệp cần đăng ký đúng trụ sở công ty tại nơi mình có hoạt động thực tế, tránh trường hợp khi cơ quan thuế xuống trụ sở kiểm tra lại không có hoạt động thì sẽ bị lập biên bản

Vốn điều lệ khi thực hiện thủ tục thành lập công ty in ấn

Khi thành lập công ty thì công ty bắt buộc phải có vốn điều lệ để duy trì hoạt động của công ty. Đối với công ty in ấn thì pháp luật không yêu cầu mức vốn điều lệ tối thiểu của công ty, nên các thành viên của công ty có thể dựa vào năng lực tài chính của mình mà đăng ký vốn điều lệ cho phù hợp

- Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần

- Khi thực hiện thành lập công ty kinh doanh dịch vụ giải trí thì công ty bắt buộc phải có vốn điều lệ

Người đại diện theo pháp luật của công ty in ấn

Công ty bắt buộc phải có người đại diện theo pháp luật. Pháp luật quy định người đại diện theo pháp luật của công ty như sau:

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật

- Chủ doanh nghiệp tư nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tư nhân

- Thành viên hợp danh là người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh

- Công ty TNHH và công ty cổ phần: người đại diện có thể là Chủ tịch hội đồng thành viên, chủ tịch hội đồng quản trị hoặc có thể thuê cá nhân khác làm đại diện theo pháp luật

Chú ý: Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu công ty có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì Điều lệ công ty quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật

Ngành nghề kinh doanh

Khi tiến hành thủ tục thành lập công ty in ấn, công ty phải tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh tường ứng với mã ngành nghề.

STT

Tên ngành nghề

Mã ngành nghề

1

In ấn

1811

2

Dịch vụ liên quan đến in

1812

Hồ sơ khi thực hiện thủ tục thành lập công ty in ấn được quy định gồm những tài liệu gì?

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu)

-  Điều lệ công ty (có đầy đủ chữ ký của người tham gia thành lập doanh nghiệp)

- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:

+ Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân

+ Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước)

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức

Thủ tục thành lập công ty in ấn được tiến hành như thế nào?

- Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố nơi công ty dự định đặt trụ sở

- Thời gian nhận kết quả: Từ 03 - 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ

- Trình tự thực hiện:

+ Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập công ty in ấn

+ Bước 2: Nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố nơi công ty dự định đặt trụ sở.

Trong thời gian 03 ngày làm việc (kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ) Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

+ Bước 3: Nhận kết quả là đăng ký kinh doanh cho công ty in ấn

+ Bước 4: Khắc con dấu tròn của doanh nghiệp

+ Bước 5: Thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh

Bước 2: Xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự


Thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự được quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP

Hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh

- Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

- Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa, gồm:

+ Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy

- Bản khai lý lịch theo mẫu kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự

- Giấy ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền)

Quy trình xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

- Thẩm quyền: Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh

- Thời gian: 05-07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ

- Cách thức thực hiện: Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện

Bước 3: Thực hiện thủ tục xin giấy phép hoặc đăng ký hoạt động in


Tùy vào từng sản phẩm in mà công ty in ấn phải xin thêm các loại giấy phép con gồm: Giấy phép hoạt động in; Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm; Đăng ký hoạt động cơ sở in.

Xin Giấy phép hoat động in

Những đối tượng phải xin giấy phép hoạt động in?

- Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí

- Tem chống giả

Hồ sơ xin giấy phép hoạt động in

- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in theo mẫu

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký thuế, quyết định thành lập cơ sở in đối với cơ sở in sự nghiệp công lập

- Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở in theo mẫu

Quy trình thực hiện xin giấy phép hoạt động in

- Thẩm quyền và cách thức thực hiện:

+ Cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức Trung ương gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Thông tin và Truyền thông

+ Cơ sở in khác gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trường hợp hồ sơ gửi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến phải đảm bảo tính pháp lý theo quy định của pháp luật về chữ ký số và các quy định liên quan

- Thời gian nhận kết quả: 15-20 ngày kể từ khi nộp hồ sơ hợp lệ

Xin Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm

Đối với cơ sở in xuất bản phẩm phải thực hiện thủ tục xin giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm được quy định tại Luật xuất bản 2012

Xuất bản phẩm là gì? Được thể hiện dưới những loại nào?

- Xuất bản phẩm là tác phẩm, tài liệu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật được xuất bản thông qua nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản bằng các ngôn ngữ khác nhau, bằng hình ảnh, âm thanh

- Các hình thực của xuất bản phẩm: Sách in; Sách chữ nổi; Tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp; Các loại lịch; Bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách

Hồ sơ xin giấy phép hoạt động xuất bản phẩm

- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm theo mẫu

- Bản sao có chứng thực một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập cơ sở in

- Tài liệu chứng minh về việc có mặt bằng sản xuất và thiết bị để thực hiện một trong các công đoạn chế bản in, in và gia công sau in xuất bản phẩm

- Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu cơ sở in theo mẫu

- Bản sao có chứng thực văn bằng do cơ sở đào tạo chuyên ngành in cấp hoặc giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in xuất bản phẩm do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp

- Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh - trật tự

Quy trình xin giấy phép hoạt động xuất bản phẩm

- Thẩm quyền:

+ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cho cơ sở in của cơ quan, tổ chức ở trung ương

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép cho cơ sở in ở địa phương

- Thời gian nhận kết quả: 15-20 ngày

- Cách thực thực hiện: Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện

Đăng ký hoạt động in

Đối tượng đăng ký hoạt động in

- Mẫu, biểu mẫu giấy tờ do cơ quan nhà nước ban hành

- Hóa đơn tài chính, các loại thẻ, giấy tờ có sẵn mệnh giá hoặc dùng để ghi mệnh giá (không bao gồm tiền)

-  Bao bì, nhãn hàng hóa;

- Tài liệu, giấy tờ của tổ chức, cá nhân

- Các sản phẩm in khác

Quy trình thực hiện đăng ký hoạt động in

- Trước khi hoạt động 15 ngày, cơ sở in phải gửi 02 (hai) tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in theo mẫu quy định đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in theo quy định sau đây:

+ Cơ sở in thuộc các bộ, cơ quan, tổ chức Trung ương gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Thông tin và Truyền thông

+ Cơ sở in khác gửi hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ khai đăng ký của cơ sở in, cơ quan quản lý về hoạt động in có trách nhiệm xác nhận đăng ký và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động in; trường hợp không xác nhận đăng ký phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do

Câu hỏi khách hàng thường gặp phải khi thực hiện thủ tục thành lập công ty in


Khách hàng hỏi: Công ty cho tôi hỏi thủ tục thành lập công ty in ấn được thực hiện như thế nào?

Luật P&P trả lời: Để thành lập công ty in ấn thì bạn tiến hành theo các bước sau:

- Bước 1: Thực hiện thủ tục thành lập công ty in ấn (xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh)

Vì in ấn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

- Bước 2: Xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

Và tùy thuộc vào sản phẩm in ấn thì công ty phải xin giấy phép hoặc đăng ký hoạt động in ấn tùy vào từng loại sản phẩm in

- Bước 3: Thực hiện thủ tục xin giấy phép hoặc đăng ký hoạt động in

Khách hàng hỏi: Khi tôi xin xong giấy Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho công ty in ấn của mình thì tôi có phải xin thêm giấy phép gì nữa không?

Luật P&P trả lời: Sau khi công ty in ấn của bạn xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự thì tùy vào sản phẩm in thì công ty bạn phải thực hiện các thủ tục sau:

- Giấy phép hoat động in

- Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm

- Đăng ký hoạt động in

Khách hàng hỏi: Sau khi thực hiện xong thủ tục thành lập công ty in ấn thì công ty tôi cần đóng các loại thuế phí, lệ phí nào?

Luật P&P trả lời: Sau khi thành lập công ty in ấn thì cần phải đóng lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp.

- Đối với lệ phí môn bài: Doanh nghiệp phải khai lệ phí môn bài một lần khi doanh nghiệp mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh; Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập  nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp nộp lệ phí môn bài hàng năm chậm nhất vào ngày 30 tháng 1 hàng năm, nếu doanh nghiệp mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài

- Đối với thuế thu nhập cá nhân, khi có phát sinh việc chuyển nhượng vốn góp hoặc cổ phần trong doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải thực hiện kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp

- Đối với thuế TNDN: Thuế TNDN là loại thuế thu trên khoản lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp, sau khi đã trừ các khoản chi phí hợp lý. Tất cả cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập đều phải nộp thuế TNDN

- Đối với thuế GTGT: Doanh nghiệp phải đóng thuế GTGT khi doanh nghiệp hoạt động có phát sinh doanh thu trên hóa đơn đỏ. Nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng hóa đơn trực tiếp hoặc hóa đơn thông thường thì không phải nộp

Khách hàng cần cung cấp


- Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa

- Bản khai lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự

- Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu

- Thông tin về công ty: tên, địa chỉ, vốn điều lệ, loại hình công ty

- Bản sao Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật và thành viên/cổ đông công ty

- Thông tin về trụ sở chính của công ty

Công việc của chúng tôi


- Tư vấn các thủ tục, vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục thành lập công ty kinh doanh nội thất

- Nhận tài liệu từ quý khách.

- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh

- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

- Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách

- Làm dấu và thông báo mẫu dấu công ty

Liên hệ với chúng tôi


Hotline: 0989.869.523

Email: lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược