Khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đều mong muốn công ty ngày càng phát triển và mở rộng thị trường. Đó là lý do vì sao, khi công ty dần phát triển, thì việc thành lập chi nhánh nên được thực hiện. Nhằm hiểu hơn về trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh Công ty Tại Tây Ninh. Công ty luật Tư vấn P&P xin cung cấp cấp đến quý khách hàng chi tiết về thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Tây Ninh.
Chi nhánh là gì? Đặc điểm của chi nhánh
- Theo quy định của Luật doanh nghiệp hiện hành “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”
=> Theo như định nghĩa ở trên ta có thể thấy chi nhánh có các chức năng tương đương với doanh nghiệp chính. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà chi nhánh đó có thể được ủy quyền đại diện để thực hiện một phần hoặc toàn bộ các nhiệm vụ của doanh nghiệp. Chi nhánh có thể thực hiện kinh doanh, cũng có thể đại diện theo ủy quyền cho công ty chủ quản
- Đặc điểm của chi nhánh
+ Quy định về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh: Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.Vì vậy khi thành lập phải đăng ký đúng với các mã ngành nghề mà doanh nghiệp đăng ký. Chi nhánh không được đăng ký những ngành nghề mà doanh nghiệp chưa đăng ký
+ Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính
+ Chi nhánh có thể chọn 1 trong hai hình thức hạch toán thuế đó là: Hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc
+ Chi nhánh không có tư cách pháp nhân
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty tại Tây Ninh?
Đối với doanh nghiệp thành lập chi nhánh trong nước.
- Có giấy phép kinh doanh được cấp theo quy định của pháp luật
- Có người đứng đầu chi nhánh (Trừ những đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật doanh nghiệp 2020 như: cán bộ nhà nước, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sỹ quan ,…)
- Trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Doanh nghiệp, không được đăng kí trụ sở chi nhánh tại chung cư, nhà tập thể.
- Có chứng chỉ hành nghề đối với nghề kinh doanh chi nhánh: có giấy xác nhận đủ điều kiện đối với chi nhánh kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo quy định của pháp luật.
- Đặt tên chi nhánh công ty đúng quy định của pháp luật
Đối với doanh nghiệp thành lập chi nhánh nước ngoài.
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).
Cách đặt tên chi nhánh tại Tây Ninh.
Theo quy định của luật Doanh nghiệp, tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh và tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
Hồ sơ thành lập chi nhánh tại Tây Ninh gồm những gì?
Hồ sơ đăng kí thành lập chi nhánh gồm:
- Thông báo theo mẫu
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định người đứng đầu chi nhánh
Thủ tục đăng kí thành lập chi nhánh công ty tại Tây Ninh như thế nào?
Thủ tục đăng kí thành lập chi nhánh công ty tại Tây Ninh.
- Thẩm quyền: Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Tây Ninh
- Cách thức thực hiện: Nộp online qua hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia
- Thời gian thực hiện: 03 – 05 làm việc kể từ khi nộp hồ sơ
- Trình tự thực hiện:
+ Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh tại Tây Ninh
+ Bước 2: Nộp hồ sơ qua hệ thống lên phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Tây Ninh
+ Bước 3: Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
+ Bước 4: Nhận kết quả thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh tại Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Tây Ninh
Đăng ký thành lập chi nhánh tại Tây Ninh cần nộp các loại thuế, lệ phí gì?
Chi nhánh cần nộp lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng
- Sau khi thành lập chi nhánh, cần thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh.
+ Theo Khoản 6 Điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, chi nhánh của doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật là đối tượng phải nộp lệ phí môn bài.
+ Cũng theo Điều 4 nghị định này thì mức nộp lệ phí của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm.
+ Thời hạn kê khai lệ phí môn bài là: Khai lệ phí môn bài một lần khi tổ chức mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Chi nhánh cần thực hiện kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng như sau:
+ Nếu chi nhánh nằm trong cùng một tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương với doanh nghiệp chủ quản thì doanh nghiệp chủ quản sẽ kê khai thuế giá trị gia tăng cho chi nhánh. Nếu chi nhánh có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.
+ Nếu chi nhánh nằm ở tỉnh khác nơi doanh nghiệp chủ quản có trụ sở chính thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh; nếu chi nhánh không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của doanh nghiệp chủ quản.
+ Đối với chi nhánh được mở ra để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản nằm ngoài tỉnh nơi đặt trụ sở của doanh nghiệp chủ quản thì chi nhánh phải thực hiện đăng ký thuế và nộp thuế theo phương pháp khấu trừ đối với hoạt động kinh doanh bất động sản với cơ quan thuế địa phương nơi phát sinh hoạt động kinh doanh bất động sản (nơi chi nhánh đặt trụ sở).
- Đối với kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp, theo quy định tại Điều 12 Thông tư 156/2013/TT-BTC:
+ Nếu chi nhánh hoạch toán độc lập thì chi nhánh nộp hồ sơ kê khai thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh
+ Nếu chi nhánh hoạch toán phụ thuộc thì chi nhánh không phải nộp hồ sơ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp mà doanh nghiệp chủ quản sẽ kê khai tập trung cho cả phần phát sinh của chi nhánh tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp doanh nghiệp
Vướng mắc của khách hàng khi thường gặp khi thành lập chi nhánh cho công ty tại Tây Ninh.
Câu hỏi: Ngành nghề của chi nhánh có được khác ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản không?
Trả lời: Khi đăng ký ngành nghề cho chi nhánh phải căn cứ vào ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản, chi nhánh chỉ được đăng ký trong phạm vi ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản, tức có thể trùng hoặc ít hơn nhưng không được nằm ngoài những ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản.
Câu hỏi: Công ty tôi đã đăng ký thành lập chi nhánh tại Tây Ninh, nay công ty tôi đã lập thêm một chi nhánh tại nước ngoài. Vậy chúng tôi có cần thực hiện thủ tục gì với cơ quan nhà nước tại Việt Nam hay không?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Câu hỏi: Chi nhánh có được xuất hóa đơn hay không?
Trả lời: Việc xuất hóa đơn phụ thuộc vào hình thức hoạch toán của chi nhánh. Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì hóa đơn xuất ra hoàn toàn là hóa đơn của công ty chủ quản, trong trường hợp chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh xuất hóa đơn riêng.
Dịch vụ thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh tại Tây Ninh của Luật P&P:
- Tư vấn khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh tại Tây Ninh.
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ thành lập chi nhánh tại Tây Ninh.
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thay đổi thành lập chi nhánh tại Tây Ninh.
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thay đổi thành lập chi nhánh tại Tây Ninh.
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thành lập chi nhánh tại Tây Ninh.
Trên đây là tư vấn của Luật P&P, quý công ty có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.