Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc có chức năng toàn diện, vì vậy khi có nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh, thành lập chi nhánh là một lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty. Vậy thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty là gì?
Chi nhánh là một trong những đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, vừa có thể thực hiện chức năng kinh doanh vừa thực hiện chức năng đại diện ngoài ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Khi có mong muốn thành lập đơn vị có thể kinh doanh vừa có thể ủy quyền và hạch toán độc lập doanh nghiệp sẽ lựa chọn thành lập chi nhánh. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở trong nước và ngoài nước, có thể thành lập nhiều chi nhánh tại một địa phương theo đơn vị hành chính, doanh nghiệp cũng có thể thành lập chi nhánh khác quận/ huyện. Thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty là việc doanh nghiệp đăng ký kê khai thông tin thành lập chi nhánh có địa chỉ trụ sở khác tỉnh so với doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh.
Cách đặt tên cho chi nhánh khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh
- Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
- Phần tên riêng trong chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
Lựa chọn trụ sở khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
Địa chỉ chi nhánh là địa chỉ liên lạc của chi nhánh, địa chỉ chi nhánh phải ghi rõ địa chỉ số nhà, thôn/phố, xã/thị trấn/phường, tỉnh, tỉnh/thành phố. Tuy nhiên cần lưu ý không đặt địa chỉ chi nhánh không đúng chức năng hoạt động sản xuất sản xuất như căn hộ chung cư có mục đích để ở; Nhà tập thể có diện tích sử dụng chung; Trên diện tích đất đang quy hoạch hay đất không đúng mục đích sử dụng như đất rừng, đất nông nghiệp.
Ngành nghề kinh doanh khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
Chi nhánh thực hiện cá chức năng như doanh nghiệp, chi nhánh có thể kinh doanh tất cả các ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhưng cần lưu ý là ngành nghề kinh doanh của chi nhánh không được vượt quá phạm vi ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp đối với trường hợp muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh thì cần làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh đó cho công ty mẹ trước rồi sau đó mới thực hiện bổ sung ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh.
Lựa chọn người đứng đầu chi nhánh khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
Người đứng đầu chi nhánh không được thuộc các trường hợp sau:
+ Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;
+ Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
+ Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
+ Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
+ Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.
Hồ sơ thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty gồm những gì?
- Thông báo thành lập chi nhánh
- Bản sao nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh
- Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh; của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ đối với trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp nộp hồ sơ và giấy tờ pháp lý của người nộp hồ sơ: Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân.
Quy trình thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty gồm những bước nào?
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bước 2: Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
Bước 3: Nhận kết quả
Kê khai thuế đối với thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty được thực hiện như thế nào?
Khai thuế giá trị gia tăng
Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc: Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì người nộp thuế thực hiện khai thuế giá trị gia tăng chung cho cả đơn vị trực thuộc.
Đối với chi nhánh hạch toán độc lập: Nếu đơn vị trực thuộc có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.
Khai thuế thu nhập doanh nghiệp
Đối với chi nhánh hạch toán độc lập: Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc hạch toán độc lập thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh tại đơn vị trực thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị trực thuộc.
Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc: Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.
Khai thuế thu nhập cá nhân: Chi nhánh quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động làm việc tại chi nhánh theo quy định của kê khai thuế giá trị gia tăng. Đối với lao đồng do công ty ký hợp đồng được cử làm việc tại chi nhánh, thì công ty chịu trách nhiệm kê khai thuế thu nhập cá nhân cho những cá nhân đó
Khai lệ phí môn bài
Đối với chi nhánh hạch toán độc lập trực tiếp nộp lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp lệ phí có trụ sở chính thì đơn vị phụ thuộc thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc.
Vướng mắc của khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty, công ty tôi có thể thành lập nhiều chi nhánh tại một tỉnh không?
Trả lời: Pháp luật không hạn chế số lượng chi nhánh có thể thành lập trong một tỉnh. Vì vậy mà công ty có thể thành lập nhiều chi nhánh trong một tỉnh.
Câu hỏi: Công ty tôi có trụ sở tại Hà Nội công ty tôi muốn thành lập chi nhánh tại Hải Dương thi khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty, công ty tôi phải nộp hồ sơ đến đâu?
Trả lời: Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tại phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Như vậy trong trường hợp này nếu công ty bạn muốn thành lập chi nhánh tại Hải Dương, thì phải nộp hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Hải Dương.
Câu hỏi: Sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty có phải gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chi nhánh không?
Trả lời: Tên chi nhánh bao gồm tên doanh nghiệp, có cụm từ “ chi nhánh” đối với chi nhánh. Tên của chi nhánh phải được gắn tại trụ sở chi nhánh. Trường hợp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính chi nhánh, không viết hoặc gắn tên chi nhánh, tại trụ sở chi nhánh doanh nghiệp sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Câu hỏi: Để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì?
Trả lời: Để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty khách hàng cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Bản sao nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh
- Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh; của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh
Dịch vụ thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh so với trụ sở công ty
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com