Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty khác quận/huyện so với trụ sở công ty

Do nhu cầu phát triển, nên công ty tôi muốn thành lập chi nhánh  để mở rộng quy mô kinh doanh. Công ty tôi muốn hỏi là liệu công ty tôi có thể thành lập chi nhánh khác huyện so với trụ sở chính không? Nếu được thì khi thành lập chi nhánh khác huyện công ty tôi cần chú ý những vấn đề gì? 

Luật P&P cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, chúng tôi xin được giải đáp những thắc mắc của bạn về thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty như sau: 

Có được thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty không?


Chi nhánh là một hình thức đơn vị phụ thuộc có nhiều ưu điểm so với địa điểm kinh doanh và văn phòng đại điện, bởi chi nhánh có thể thực hiện nhiều chức năng, có thể thay mặt doanh nghiệp ký kết hợp đồng với khách hàng, có thể xuất hóa đơn, phạm vi hoạt động của chi nhánh rộng có thể ở trong nước và nước ngoài. Chính vì những ưu điểm đó mà chi nhánh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi mở rộng quy mô kinh doanh.  Theo quy định doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính. Điều này có nghĩa là có thể thành lập nhiều chi nhánh trong cùng một tỉnh, vì vậy mà doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty. Khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty khách hàng cần lưu ý các vấn đề sau:

Cách đặt tên cho chi nhánh khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty


Tên của chi nhánh sẽ được gắn tại trụ sở của chi nhánh, luật doanh nghiệp có quy định về cách đặt tên cho chi nhánh, nếu vi phạm quy định về đặt tên cho chi nhánh doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính. Vì vậy mà khách hàng cần tuân thủ các quy định của pháp luật về đặt tên cho chi nhánh khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty, cụ thể như sau: 

- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.

- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh

- Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

- Phần tên riêng trong chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

Lựa chọn trụ sở khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty


Địa chỉ chi nhánh là một vấn đề mà khác hàng cần chú ý khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện, địa chỉ đặt chi nhánh phải đúng theo quy định về chức năng, địa điểm được đặt chi nhánh. Địa chỉ chi nhánh là địa chỉ liên lạc của chi nhánh, địa chỉ chi nhánh phải ghi rõ địa chỉ số nhà, thôn/phố, xã/thị trấn/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố. Tuy nhiên cần lưu ý không đặt địa chỉ chi nhánh không đúng chức năng hoạt động sản xuất sản xuất như căn hộ chung cư có mục đích để ở; Nhà tập thể có diện tích sử dụng chung; Trên diện tích đất đang quy hoạch hay đất không đúng mục đích sử dụng như đất rừng, đất nông nghiệp.

Ngành nghề kinh doanh khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty


Khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty, nhiều khách hàng thắc mắc là chi nhánh có thể kinh doanh những ngành nghề nào, chi nhánh có được kinh doanh ngành nghề ngoài phạm vi ngành nghề của công ty mẹ không?

Chi nhánh thực hiện các chức năng như doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh là các ngành nghề trong hệ thống ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng cần lưu ý là ngành nghề kinh doanh của chi nhánh không được vượt quá phạm vi ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp đối với trường hợp muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh thì cần làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh đó cho công ty mẹ trước rồi sau đó mới thực hiện bổ sung ngành nghề kinh doanh cho chi nhánh.

Lựa chọn người đứng đầu chi nhánh khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty


Người đứng đầu chi nhánh không được thuộc các trường hợp sau:

+ Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;

+ Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;

+ Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;

+ Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;

+ Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.

Hồ sơ thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty gồm những gì?


- Thông báo thành lập chi nhánh

- Bản sao nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh

 - Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh; của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần

- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh

- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ đối với trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp nộp hồ sơ và giấy tờ pháp lý của người nộp hồ sơ: Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân.

Quy trình thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty gồm những bước nào?


Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Bước 3: Nhận kết quả

Kê khai thuế đối với thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty được thực hiện như thế nào?


Khai thuế giá trị gia tăng

Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc: Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì người nộp thuế thực hiện khai thuế giá trị gia tăng chung cho cả đơn vị trực thuộc.

Đối với chi nhánh hạch toán độc lập: Nếu đơn vị trực thuộc có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.

Khai thuế thu nhập doanh nghiệp

Đối với chi nhánh hạch toán độc lập: Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc hạch toán độc lập thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh tại đơn vị trực thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị trực thuộc.

Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc: Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.

Khai thuế thu nhập cá nhân: Chi nhánh quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động làm việc tại chi nhánh theo quy định của kê khai thuế giá trị gia tăng. Đối với lao đồng do công ty ký hợp đồng được cử làm việc tại chi nhánh, thì công ty chịu trách nhiệm kê khai thuế thu nhập cá nhân cho những cá nhân đó

Khai lệ phí môn bài

Đối với chi nhánh hạch toán độc lập trực tiếp nộp lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc việc nộp lệ phí môn bài sẽ do doanh nghiệp thực hiện cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của người nộp lệ phí.

Vướng mắc của khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty


Câu hỏi: Sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty chi nhánh có tư cách pháp nhân không?

Trả lời: Theo quy định của pháp luật một tổ chức có tư cách pháp nhân khi tổ chức đó được thành lập theo quy định của pháp luật, có cơ cấu tổ chức, có tài sản riêng và nhân danh chính minh trong các quan hệ pháp luật. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp không có tài sản riêng, nhân danh công ty khi tham gia vào các quan hệ pháp luật. Nên chi nhánh không có tư cách pháp nhân.

Câu hỏi: Sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty, chi nhánh được kinh doanh những ngành nghề nào?

Trả lời: Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Nên chi nhánh có thể kinh doanh các ngành nghề trong hệ thống ngành nghề của doanh nghiệp.

Câu hỏi: Sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty thì có thể thành lập địa điểm kinh doanh thuộc chi nhánh không?

Trả lời: Theo quy định, thông báo thành lập địa điểm kinh doanh có phần kê khai thông tin chi nhánh chủ quản đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh. Vì vậy mà sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty, chi nhánh có thể thành lập địa điểm kinh doanh trực thuộc.

Câu hỏi: Sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty có phải thực hiện khắc con dấu chi nhánh không?

Trả lời: Theo quy định của pháp luật việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có dấu ban hành. Bên cạnh đó chi nhánh là đơn vị phụ thuộc có thể thay mặt doanh nghiệp ký kết hợp đồng, được phép xuất hóa đơn, chi nhánh có thể thực hiện hạch toán độc lập. Nên sau khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở công ty có phải thực hiện khắc con dấu chi nhánh.

Dịch vụ thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở


- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở

- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/hyện so với trụ sở

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thành lập chi nhánh khác quận/huyện so với trụ sở 

Liên hệ với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

 

Đối tác chiến lược