Vĩnh Phúc thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng sông Hồng. Vĩnh Phúc có giá trị sản xuất công nghiệp lớn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được nâng cấp theo hướng hiện đại. Tính đến tháng 6/2020, Vĩnh Phúc có 7345 doanh nghiệp đang hoạt động và 261 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn, tăng 38,2% so với năm 2019. Số lượng doanh nghiệp rơi vào tình trạng “ đóng băng” ngày càng nhiều. Để hạn chế tình trạng này doanh nghiệp sẽ lựa chọn tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Vậy thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về thủ tục này.

Văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân
Chức năng của văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc: Khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh tại Vĩnh Phúc, văn phòng đại diện sẽ thực hiện chức năng tìm hiều thị trường tại đây, xúc tiến hoạt động thương mại và giữ vai trò liên lạc giữa doanh nghiệp với khách hàng tại Vĩnh Phúc.
Văn phòng đại diện có phải nộp thuế không?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải tất cả các loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp thì văn phòng đại diện sẽ phải nộp những thuế đó. Văn phòng đại diện phải nộp các loại thuế sau:
- Lệ phí môn bài: hiện nay theo quy định mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/ năm.
- Thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc là gì?
Khi gặp khó khăn doanh nghiệp sẽ thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Vĩnh Phúc về việc tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện tại đây trong một khoảng thời gian nhất định.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc?
Tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện sẽ làm thay đổi thông tin kinh doanh của doanh nghiệp, theo quy định khi có sự thay đổi về các thông tin của doanh nghiệp phải thông báo lên cơ quan đăng ký kinh doanh. Chính vì vậy khi đăng ký tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở trong vòng 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định về xử phạt đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh thì văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc
Để có thể thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc
Để thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc cần phải chuẩn bị những hồ sơ sau:
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên văn phòng đại diện; Mã số thuế của văn phòng đại diện; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị
- Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Vĩnh Phúc
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện qua mạng
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Để thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì cần đáp ứng điều kiện gì?
Luật P&P trả lời: Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài luôn có những yêu cầu cao hơn so với công ty trong nước. Khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động bên cạnh chuẩn bị các hồ sơ nêu trên công ty có vốn đầu tư nước ngoài còn phải có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương kèm theo giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
Khách hàng hỏi: Có được tạm ngừng hoạt động nhiều văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc cùng một lúc được không?
Luật P&P trả lời: Hiện nay luật doanh nghiệp không quy định cụ thể về số lượng văn phòng đại diện được tạm ngừng hoạt động. Vì vậy mà doanh nghiệp có thể thực hiện tạm ngừng hoạt động của nhiều văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc cùng một lúc.
Khách hàng hỏi: Công ty tôi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc có phải thông báo đến cơ quan thuế tại Vĩnh Phúc không?
Luật P&P trả lời: Theo quy định khi thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm gửi thông báo đến cơ quan thuế. Vì vậy khi thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Vĩnh Phúc doanh nghiệp sẽ phải thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh tại Vĩnh Phúc.
Khách hàng hỏi: Sau khi nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh sau bao lâu sẽ có kết quả, kết quả doanh nghiệp nhận được là gì?
Luật P&P trả lời: Sau khi nộp hồ sơ sau 03 ngày, phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com

