Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Thanh Hóa

Thanh Hóa nằm ở cực Bắc của miền Trung, là cửa ngõ giữa miền Bắc và miền Trung. Có đường biên giới trên bộ giáp Lào và nơi đi qua của trục đường Bắc – Nam tạo điều kiện cho việc giao lưu với bên ngoài. Với vị trí địa lý trên đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp thành lập và phát triển. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm 2020 Thanh Hóa có 1997 doanh nghiệp thành lập mới. Bên cạnh những thuận lợi, có không ít khó khăn đói với các doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2020 tỉnh có 954 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn. Tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện là biện pháp để hạn chế tình trạng tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện được thực hiện như thế nào không phải ai cũng nắm rõ. Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về thủ tục này.

Văn phòng đại diện tại Thanh Hóa là gì?


Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Văn phòng đại diện tại Thanh Hóa là những văn phòng đại diện có trụ sở tại Thanh Hóa.

Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân

Chức năng của văn phòng đại diện tại Thanh Hóa: Khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh và thị trường, văn phòng đại diện sẽ thực hiện chức năng tìm hiểu thị trường, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đối với văn phòng đại diện tại Thanh Hóa sẽ thực hiện chức năng tìm hiểu thị trường tại Thanh Hóa, xúc tiến hoạt động thương mại và giữ vai trò liên lạc giữa doanh nghiệp với khách hàng tại Thanh Hóa.

Văn phòng đại diện tại Thanh Hóa có phải nộp thuế không?


Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải tất cả các loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp thì  văn phòng đại diện sẽ phải nộp những thuế đó. Văn phòng đại diện phải nộp các loại thuế sau:

- Lệ phí môn bài: hiện nay theo quy định mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/ năm.

- Thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công

Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Thanh Hóa là gì?


Khi có nhu cầu tìm hiểu một thị trường nào đó doanh nghiệp sẽ tiến hành thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh đó. Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Thanh Hóa là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Thanh Hóa về việc tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện tại đây trong một khoảng thời gian nhất định.

Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Thanh Hóa?


Thông báo là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp khi có sự thay đổi thông tin về hoạt động của mình. Nên khi đăng ký tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Thanh Hóa trong vòng 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định về xử phạt đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh thì văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Thanh Hóa


Để có thể thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp

- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật

- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.

Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Thanh Hóa


Để thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Thanh Hóa cần phải chuẩn bị những hồ sơ sau:

- Thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp     ( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên văn phòng đại diện; Mã số thuế của văn phòng đại diện; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng

- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.

-  Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị

-  Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty

Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Thanh Hóa


Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Thanh Hóa

Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện qua mạng

Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên

Bước 3: Nộp hồ sơ

Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.

Bước 4: Nhận kết quả

Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ


Khách hàng hỏi: Trong thời gian tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không?

Luật P&P trả lời: Theo quy định về thuế môn bài trong thời gian tạm ngừng văn phòng đại diện không phải nộp thuế môn bài nếu thời gian tạm ngừng là một năm dương lịch với điều kiện văn bản xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh gửi cơ quan thuế trước thời hạn phải nộp lệ phí theo quy định (ngày 30 tháng 01 hàng năm) và chưa nộp lệ phí môn bài của năm xin tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Khách hàng hỏi: Có phải thông báo đến cơ quan có thẩm quyền khi văn phòng đại diện quay lại hoạt động không?

Luật P&P trả lời: Sau khi hết thời gian thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện quay lại hoạt động bình thường mà không cần phải thông báo. Tuy nhiên doanh nghiệp phải kê khai thông tin nộp thuế đối với văn phòng đại diện khi quay lại hoạt động.

Khách hàng hỏi: Công ty tôi muốn tạm ngừng hoạt động hai văn phòng đại diện tại Thanh Hóa cùng một thời gian có được không?

Luật P&P trả lời: Doanh nghiệp có thể đăng ký tạm ngừng hoạt động của hai hay nhiều văn phòng đại diện. Tuy nhiên để thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện lần lượt đối với từng văn phòng đại diện, theo quy định doanh nghiệp phải thông báo trong vòng 03 ngày trước khi tạm ngừng hoạt động, vì vậy mà thời gian thông báo của từng văn phòng đại diện cũng sẽ khác nhau

Khách hàng hỏi: Văn phòng đại diện có thể tạm ngừng hoạt động trong bao lâu?

Luật P&P trả lời: Theo quy định của luật doanh nghiệp thời gian tạm ngừng không được quá một năm. Tuy nhiên doanh nghiệp có thể gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Pháp luật đã có những quy định mở rộng hơn về thời gian tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Pháp luật không quy định thời gian tạm ngừng tối đa đối với văn phòng đại diện.

Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ


- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.

Liên hệ với với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

 

Đối tác chiến lược