Phú Thọ là một tỉnh thuộc trung du miền núi phía Bắc, nằm trên trục hành lang kinh tế Hải Phòng – Hà Nội – Côn Minh ( Trung Quốc), nhiều hệ thống giao thông đường bộ đi qua. Điều kiện vị trí địa lý đã tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, giao lưu với các tỉnh khác và nước ngoài. Từ các điều kiện trên đã tạo môi trường cho doanh nghiệp phát triển. Giao thương càng nhiều cạnh tranh và khó khăn càng nhiều, trong quá trình hoạt động doanh nghiệp tại đây gặp không ít khó khăn. Đứng trước những khó khăn, doanh nghiệp lựa chọn biện pháp tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Vậy thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về thủ tục này.
Văn phòng đại diện tại Phú Thọ là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân
Chức năng của văn phòng đại diện tại Phú Thọ: Các văn phòng đại diện tại Phú Thọ thực hiện chức năng tìm hiểu thị trường tại Phú Thọ, xúc tiến hoạt động thương mại và giữ vai trò liên lạc giữa doanh nghiệp với khách hàng tại Phú Thọ.
Văn phòng đại diện có phải nộp thuế không?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải tất cả các loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp thì văn phòng đại diện sẽ phải nộp những thuế đó. Văn phòng đại diện phải nộp các loại thuế sau:
- Lệ phí môn bài: hiện nay theo quy định mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/ năm.
- Thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phú Thọ là gì?
Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp, vì vậy khi gặp khó khăn doanh nghiệp sẽ lựa chọn tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phú Thọ là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Phú Thọ về việc tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện tại đây trong một khoảng thời gian nhất định.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phú Thọ?
Thông báo là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp khi có sự thay đổi thông tin về hoạt động của mình. Nên khi đăng ký tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Phú Thọ trong vòng 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định về xử phạt đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh thì văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phú Thọ
Để có thể thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phú Thọ
Để thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Phú Thọ cần phải chuẩn bị những hồ sơ sau:
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên văn phòng đại diện; Mã số thuế của văn phòng đại diện; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị
- Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Phú Thọ
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Phú Thọ
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện qua mạng
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Thời gian thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Phú Thọ là bao lâu?
Luật P&P trả lời: Theo quy định trước đây, doanh nghiệp phải thực hiện thông báo trong vòng 15 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoạt động. Thế nhưng theo quy định hiện nay khi tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải thông báo trong vòng 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoạt động.
Khách hàng hỏi: Việc kê khai nộp thuế của văn phòng đại diện được thực hiện như thế nào?
Luật P&P trả lời: Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nên việc ke khai và nộp thuế của văn phòng đại diện sẽ được thực hiện qua doanh nghiệp.
Khách hàng hỏi: Có được gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện không?
Luật P&P trả lời: Thời gian tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện là 01, sau khi hết thời gian tạm ngừng hoạt động nếu doanh nghiệp vẫn muốn tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện thì có thể gia hạn thời gian tạm ngừng. Khi gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng hoạt động.
Khách hàng hỏi: Công ty tôi có văn phòng đại diện tại Phú Thọ đã tạm ngừng hoạt động nhưng chưa thực hiện thông báo đến phòng đăn ký kinh doanh thì có bị xử lý không?
Luật P&P trả lời: Theo quy định doanh nghiệp phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc khi tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Nếu không thực hiện thông báo doanh nghiệp sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com