Nghệ An là một tỉnh thuộc Bắc Trung bộ, phía Tây giáp với Lào, phía Đông giáp biển. Nghệ An có vai trò quan trọng trong mối giao lưu kinh tế - xã hội Bắc Nam, nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây nối liền My-an-ma – Thái Lan- Lào-Việt Nam – biển Đông. Với vị trí như vậy tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, giao lưu kinh tế với các nước đặc biệt là Lào, Thái Lan, Trung Quốc. Với lợi thế như trên đã tạo điều kiện cho sự thành lập và phát triểm của các doanh nghiệp. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi là những khó khăn và thách thức khi hội nhập thị trường bên ngoài. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng tạm ngừng hoạt động của các doanh nghiệp, trong 9 tháng đầu năm 2020 Nghệ An có 689 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động có thời hạn, 173 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ giải thể. Để giải quyết tình trạng trên, doanh nghiệp sẽ thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Thế nhưng không phải ai cũng nắm rõ vẻ thủ tục này. Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Văn phòng đại diện tại Nghệ An là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Văn phòng đại diện tại Nghệ An là những văn phòng đại diện có trụ sở tại Nghệ An.
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân
Chức năng của văn phòng đại diện tại Nghệ An: Khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh và thị trường, văn phòng đại diện sẽ thực hiện chức năng tìm hiểu thị trường, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đối với văn phòng đại diện tại Nghệ An sẽ thực hiện chức năng tìm hiểu thị trường tại Nghệ An, xúc tiến hoạt động thương mại và giữ vai trò liên lạc giữa doanh nghiệp với khách hàng tại Nghệ An.
Văn phòng đại diện tại Nghệ An có phải nộp thuế không?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải tất cả các loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp thì văn phòng đại diện sẽ phải nộp những thuế đó. Văn phòng đại diện phải nộp các loại thuế sau:
- Lệ phí môn bài: hiện nay theo quy định mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/ năm.
- Thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Nghệ An là gì?
Khi có nhu cầu tìm hiểu một thị trường nào đó doanh nghiệp sẽ tiến hành thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh đó. Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Nghệ An là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Nghệ An về việc tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện tại đây trong một khoảng thời gian nhất định.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Nghệ An?
Thông báo là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp khi có sự thay đổi thông tin về hoạt động của mình. Nên khi đăng ký tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Nghệ An trong vòng 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định về xử phạt đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh thì văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Nghệ An
Để có thể thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Nghệ An
Để thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Nghệ An cần phải chuẩn bị những hồ sơ sau:
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên văn phòng đại diện; Mã số thuế của văn phòng đại diện; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị
- Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Nghệ An
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Nghệ An
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện qua mạng
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh văn phòng đại diện có bị tạm ngừng kinh doanh theo không?
Luật P&P trả lời: Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp, hoạt động của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến văn phòng đại diện. Cũng theo quy định của luật doanh nghiệp khi doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh phòng đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật tình trạng của doanh nghiệp và các đơn vị phụ thuộc sang tình trạng tạm ngừng hoạt động. Vì vậy, khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh văn phòng đại diện cũng sẽ phải tạm ngừng hoạt động.
Khách hàng hỏi: Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện như thế nào?
Luật P&P trả lời: Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài, để thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện cần phải có giấy chứng nhận đầu tư và các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương kèm theo giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
Khách hàng hỏi: Công ty tôi muốn tạm ngừng hoạt động hai văn phòng đại diện tại Nghệ An thì có thể thực hiện chung trong một hồ sơ có được không?
Luật P&P trả lời: Doanh nghiệp có thể đăng ký tạm ngừng hoạt động của hai hay nhiều văn phòng đại diện. Tuy nhiên để thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện lần lượt đối với từng văn phòng đại diện, vì mỗi văn phòn đại diện sẽ có một mã số hệ thống riêng. Vì vậy không thể gộp chung hai văn phòng đại diện trong một hồ sơ thủ tục tạm ngừng hoạt động.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com