Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, có khoảng cách thuận lợi về giao thông giữa các tỉnh trong vùng. Là một trong hai trung tâm kinh tế - chính trị lớn của quốc gia, nơi đây tập trung nhiều thế mạnh để phát triển dịch vụ, công nghệ, các ngành công nghiệp trọng yếu như cơ khí, điện tử - tin học, cao su – nhựa, chế biến tinh lương thực thực phẩm, là đầu tàu về phát triển kinh tế của cả nước. Hồ Chí Minh đang trên đà xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, từng bước trở thành trung tâm kinh tế lớn, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á. Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về số lượng doanh nghiệp hoạt động. Bên cạnh đó số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tại đây cũng chiếm tỷ lệ lớn, trong 9 tháng đầu năm 2020 có 11.484 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh có thời hạn. Một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp đó là thực hiện tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh là gì?


Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh là những văn phòng đại diện có trụ sở tại Hồ Chí Minh.

Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân

Chức năng của văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh: Hồ Chí Minh là một trong những thị trường năng động nhất cả nước, là nơi thu hút các nhà đầu tư với lĩnh vực đa dạng và nhiều ngành nghề. Chính vì vậy mà số lượng văn phòng đại diện ở đây chiếm tỷ lệ lớn. Khi thành lập văn phòng đại diện tại đây sẽ thực hiện chức năng chủ yếu là tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại, kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh có phải nộp thuế không?


Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải tất cả các loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp thì văn phòng đại diện sẽ phải nộp những thuế đó. Văn phòng đại diện phải nộp các loại thuế sau:

- Lệ phí môn bài: hiện nay theo quy định mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/ năm.

- Thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công

Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh là gì?


Hồ CHí Minh là thị trường mà rất nhiều doanh nghiệp hướng tới, nên số lượng văn phòng đại diện tại đây rất lớn. Thế nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp tại đây phải đối mặt là rất lớn. Nên số lượng văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động chiếm tỷ lệ cao. Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hồ CHí Minh là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hồ CHí Minh về việc tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện tại đây trong một khoảng thời gian nhất định.

Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh?


Thông báo là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp khi có sự thay đổi thông tin về hoạt động của mình. Nên khi đăng ký tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hồ Chí Minh trong vòng 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định về xử phạt đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh thì văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh


Để có thể thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp

- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật

- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.

Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh


Để thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh cần phải chuẩn bị những hồ sơ sau:

- Thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp     ( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên văn phòng đại diện; Mã số thuế của văn phòng đại diện; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng

- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.

-  Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị

-  Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty

Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh


Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hồ Chí Minh

Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện qua mạng

Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên

Bước 3: Nộp hồ sơ

Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.

Bước 4: Nhận kết quả

Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ


Khách hàng hỏi: Doanh nghiệp không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện khi tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp thì có bị xử phạt không?

Luật P&P trả lời: Theo quy định của luật doanh nghiệp khi doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh phòng đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật thông tin của doanh nghiệp cùng với các đơn vị phụ thuộc sang tình trạng tạm ngừng hoạt động trên cổng thông tin quốc gia. Vì vậy khi đăng ký tạm ngừng kinh doanh đối với doanh nghiệp bên cạnh thông báo tạm ngừng của doanh nghiệp, còn phải thực hiện thông báo tạm ngừng của văn phòng đại diện. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo tạm ngừng đối với văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Khách hàng hỏi: Thời gian giải quyết thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện là bao lâu?

Luật P&P trả lời: Theo quy định của pháp luật thời gian giải quyết thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện sau khi nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh là 03 ngày làm việc. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động.

Khách hàng hỏi: Doanh nghiệp có được gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện khi hết thời gian thông báo không?

Luật P&P trả lời: Hiện nay theo quy định thời gian tạm ngừng của văn phòng đại diện là 01 năm. Tuy nhiên sau khi hết thời gian trên doanh nghiệp chưa đảm bảo điều kiện để văn phòng đại diện quay lại hoạt động, có thể một số doanh nghiệp chưa có nhu cầu hoạt động văn phòng đại diện trở lại. Đối với những trường hợp này doanh nghiệp có thể gia hạn thời gian tạm ngừng doanh nghiệp phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng hoạt động.

Khách hàng hỏi: Khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện cần phải thông báo đến những cơ quan nào?

Luật P&P trả lời: Thông báo là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp khi có sự thay đổi về thông tin hoạt động doanh nghiệp, nếu không thực hiện thông báo doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính. Theo quy định khi thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh, phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thông báo đến cơ quan thuế quản lý văn phòng đại diện.

Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ


- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.

Liên hệ với với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

 

Đối tác chiến lược