Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Hải Phòng

Hải Phòng được biết đến là thành phố của hoa phượng đỏ, nằm trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Hải Phòng từ lâu đã nổi tiếng là một cảng biển lớn nhất ở miền Bắc, một đầu mối giao thông quan trọng, là cửa chính ra biển của Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trên hai hàng lang- một vàng đai hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc. Chính vì vậy, Hải Phòng là một trong những cực tăng trưởng của vùng kinh tế phía Bắc. Vì vậy mà tình hình hoạt động doanh nghiệp ở đây rất phát triển, tính đến tháng 4/ 2020 Hải Phòng có 20.071 doanh nghiệp đang hoạt động. Mặc dù có điều kiện thuận lợi để phát triển nhưng các doanh nghiệp ở đây cũng gặp phải không ít khó khăn và tác động. Điều này được thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động ngày càng tăng. Trong 04 tháng đầu năm 2020 Hải Phòng có 698 doanh nghiệp  đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn. Để hạn chế tình trạng tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp, biện pháp được sử dụng tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ về thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Hải Phòng. Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Văn phòng đại diện là gì?


Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài, có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo đơn vị địa giới hành chính.

Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân

Chức năng của văn phòng đại diện: Tìm hiểu thị trường, xúc tiến hoạt động của doanh nghiệp, giữ vai trò liên lạc giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Văn phòng đại diện tại Hải Phòng là những văn phòng đại diện có trụ sở tại Hải Phòng.

Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?


Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên văn phòng đại diện sẽ không  phải nộp những loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp. Văn phòng đại diện sẽ phải nộp những loại thuế sau đây:

- Lệ phí môn bài: hiện nay theo quy định mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/ năm.

- Thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công

Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hải Phòng là gì?


Trong quá trình hoạt động sẽ có những lúc hoạt động kinh doanh găp khó khăn, trong những trường hợp này doanh nghiệp sẽ tạm ngừng hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện  trong một thời gian nhất định để khắc phục khó khăn, sau khi khắc phục được khó khăn văn phòng đại diện có thể tiếp tục hoạt động. Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hải Phòng là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hải Phòng về việc tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện tại đây trong một khoảng thời gian nhất định.

Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hải Phòng?


Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp có thể mở các văn phòng đại diện để mở rộng hoạt động kinh doanh, khi doanh nghiệp hoạt động không thuận lợi, thua lỗ doanh nghiệp có thể đăng ký tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện để hạn chế bớt một phần khó khăn. Khi văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở trong vòng 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện.

Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hải Phòng


Để có thể thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp

- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật

- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.

Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hải Phòng


Để thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Hải Phòng cần phải chuẩn bị những hồ sơ sau:

- Thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp     ( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên văn phòng đại diện; Mã số thuế của văn phòng đại diện; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng

- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.

-  Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị

-  Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty

Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Hải Phòng


Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hải Phòng

Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện qua mạng

Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên

Bước 3: Nộp hồ sơ

Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.

Bước 4: Nhận kết quả

Thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện với công ty có vốn đầu tư nước ngoài


Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động bên cạnh chuẩn bị các hồ sơ nêu trên, còn phải có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương kèm theo giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện đã tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh thì bị xử phạt như thế nào?


Theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực doanh nghiệp, đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh thì văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ


Khách hàng hỏi: Công ty tôi có thể tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện trong thời gian 02 năm được không? Công ty tôi cần phải thực hiện những gì?

Luật P&P trả lời: Theo quy định của pháp luật thời gian tạm ngừng của văn phòng đại diện không được quá 01 năm. Tuy nhiên khi hết thời gian tạm ngừng nếu doanh nghiệp vấn muốn tiếp tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện thì doanh nghiệp phải thực hiện thông báo gia hạn thời gian tạm ngừng. Mỗi lần gia hạn không quá 01 năm, pháp luật không quy định về số lần tối đa được gia hạn. Vì vậy, công ty bạn có thể tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện trong 02 năm. Để tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo lên phòng đăng ký kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng hoạt động.

Khách hàng hỏi: Có thể thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động hai văn phòng đại diện trong một hồ sơ không?

Luật P&P trả lời: Doanh nghiệp có thể thành lập nhiều văn phòng đại diện ở cùng một đơn vị hành chính hoặc ở các đơn vị hành chính khác nhau. Tương tự doanh nghiệp cũng có thể đăng ký tạm ngừng hoạt động cho nhiều văn phòng đại diện. Tuy nhiên mỗi văn phòng đại diện có một mã hệ thống riêng trong một hồ sơ chỉ có thể đăng ký một mã. Vì vậy khi doanh nghiệp có nhu cầu tạm ngừng nhiều văn phòng đại diện thì doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký lần lượt cho từng văn phòng đại diện.

Khách hàng hỏi: Văn phòng đại diện tạm ngừng khi doanh nghiệp tạm ngừng được giải quyết như thế nào?

Luật P&P trả lời: Văn phòng đại diện là đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp đăng ký tạm dừng hoạt động phòng đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật tình trạng của doanh nghiệp cùng với tất cả đơn vị trực thuộc trên cổng thông tin quốc gia sang tạm ngừng hoạt động. Bên cạnh đó theo quy định của pháp luật khi văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động muốn tiếp tục kinh doanh trước thời gian thông báo cần phải có sự thông báo của doanh nghiệp lên phòng đăng ký kinh doanh. Vì vậy đối với trường hợp văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động khi doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện chỉ có thể tiếp tục kinh doanh khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trước thời hạn.

Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ


- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện

- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.

Liên hệ với với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

 

Đối tác chiến lược