Cần Thơ là thành phố trực thuôc trung ương, nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, là một trong 4 tỉnh kinh tế trong điểm của vùng kinh tế trọng điểm của vùng đông bằng sông Cửu Long, là vùng kinh tế trọng điểm thứ 4 của cả nước. Cần Thơ có lợi thế để phát triển nhiều ngành công nghiệp. Tính đến tháng 6/2020, Cần Thơ có 8.697 doanh nghiệp đang hoạt động, xếp thứ 15 cả nước về số lượng doanh nghiệp. Bên cạnh những thuận lợi, vẫn luôn có những khó khăn, trong 6 tháng đầu năm 2020 có 217 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh. Trước tác động của môi trường nhiều doanh nghiệp đang bị rơi vào tình trạng đóng cửa. Để hạn chế khó khăn đó, doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Vậy thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Cần Thơ được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn.
Văn phòng đại diện tại Cần Thơ là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại Cần Thơ, đây là thị trường thu hút nhiều nhà đầu tư nên số lượng văn phòng đại diện ở đây chiếm số lượng khá lớn.
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân
Chức năng của văn phòng đại diện tại Cần Thơ: Tìm hiểu về thị trường Cần Thơ những điều kiện để phát triển thuận lợi, khó khăn với doanh nghiệp khi mở rộng thị trường ở đây. Xúc tiến thương mại, kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện tại Cần Thơ có phải nộp thuế không?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải tất cả các loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp thì văn phòng đại diện sẽ phải nộp những thuế đó. Văn phòng đại diện phải nộp các loại thuế sau:
- Lệ phí môn bài: hiện nay theo quy định mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/ năm.
- Thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Cần Thơ là gì?
Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp sẽ gặp những khó khăn dẫn đến việc phải tạm ngừng kinh doanh, để khắc phục điều này doanh nghiệp sẽ thực hiện tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Cần Thơ là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Cần Thơ về việc tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện tại đây trong một khoảng thời gian nhất định.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Cần Thơ?
Thông báo là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp khi có sự thay đổi thông tin về hoạt động của mình. Nên khi đăng ký tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Cần Thơ trong vòng 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định về xử phạt đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh thì văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Cần Thơ
Để có thể thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Cần Thơ
Để thực hiện thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Cần Thơ cần phải chuẩn bị những hồ sơ sau:
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên văn phòng đại diện; Mã số thuế của văn phòng đại diện; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị
- Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Cần Thơ
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Cần Thơ
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện qua mạng
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Thời gian tạm ngừng của văn phòng đại diện là bao lâu?
Theo quy định của pháp luật thì thời gian tạm ngừng của văn phòng đại diện với một lần thông báo là không quá 01 năm. Tuy nhiên nếu hết thời gian thông báo doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện thì có thể xin gia hạn thời gian tạm ngừng.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện với công ty có vốn đầu tư nước ngoài
Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động bên cạnh chuẩn bị các hồ sơ nêu trên, còn phải có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương kèm theo giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Pháp luật có giới hạn số lần được gia hạn thười gian tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện không?
Luật P&P trả lời: Luật doanh nghiệp hiện nay đã có những thay đổi về thời gian tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện. Nếu trước đây văn phòng đại diện không được tạm ngừng hoạt động quá 02 năm liên tục. Nhưng luật doanh nghiệp hiện nay không giới hạn về thời gian tạm ngừng liên tiếp cũng như số lần được gia hạn tạm ngừng hoạt động.
Khách hàng hỏi: Doanh nghiệp có thể kinh doanh trước thời hạn cùng lúc với văn phòng đại diện?
Luật P&P trả lời: Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, văn phòng đại diện cũng sẽ tạm ngừng hoạt động theo. Vì vậy kh văn phòng đại diện muốn quay lại kinh doanh thì doanh nghiệp phải hoạt động trở lại. Pháp luật có quy định doanh nghiệp có thể dăng ký kinh doanh trước thời hạn cùng với đăng ký kinh doanh trước thời hạn của văn phòng đại diện.
Khách hàng hỏi: Nghĩa vụ thuế đối với văn phòng đại diện trong thời gian tạm ngừng hoạt động được thực hiện như thế nào?
Luật P&P trả lời: Văn phòng đại diện thuộc đối tượng phải nộp thuế môn bài. Trong thời gian tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện không phải nộp thuế môn bài nếu thời gian tạm ngừng tròn 01 năm dương lịch. Doanh nghiệp phải có văn bản xin tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện gửi tới cơ quan thuế.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com