Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trong điểm phía Bắc, nằm trên hành lang kinh tế Việt – Trung và trong tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Bắc Ninh còn có thế mạnh về giao thông với nhiều trục đường giao thông lớn chạy qua. Với điều kiện thuận lợi đã tạo điều kiện cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Trong tháng 04 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 96,81%, đứng thứ 5 cả nước, số doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc thành lập mới là 836 doanh nghiệp và 247 đơn vị trực thuộc. Trong quá trình hoạt động không tránh khỏi những khó khăn, thua lỗ, vì vậy bên cạnh doanh nghiệp thành lập mới cũng có những doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc đăng ký tạm ngừng: 527 doanh nghiệp và 72 đơn vị trực thuộc. Tạm ngừng văn phòng đại diện là một trong những biện pháp được lựa chọn để hạn chế khó khăn cũng như tình trạng tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp. Vậy thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện tại Bắc Ninh được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài, có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo đơn vị địa giới hành chính.
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân
Chức năng của văn phòng đại diện: Tìm hiểu thị trường, xúc tiến hoạt động của doanh nghiệp, giữ vai trò liên lạc giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên văn phòng đại diện sẽ không phải nộp những loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp. Văn phòng đại diện sẽ phải nộp những loại thuế sau đây:
- Lệ phí môn bài: hiện nay theo quy định mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 1.000.000 đồng/ năm.
- Thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập của cá nhân từ tiền lương, tiền công
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Bắc Ninh là gì?
Tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện là việc văn phòng đại diện dừng hoạt động kinh doanh trong một thời gian nhất định. Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Bắc Ninh là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng quan đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Bắc Ninh về việc tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện trong một khoảng thời gian nhất định.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Bắc Ninh?
Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp có thể đăng ký tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện. Trường hợp văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở trong vòng 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Bắc Ninh
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Bắc Ninh
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên văn phòng đại diện; Mã số thuế của văn phòng đại diện; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị
- Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Bắc Ninh
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Bắc Ninh
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện qua mạng
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện với công ty có vốn đầu tư nước ngoài
Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động bên cạnh chuẩn bị các hồ sơ nêu trên, còn phải có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương kèm theo giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Có thể tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện trong bao lâu?
Luật P&P trả lời: Theo quy định của luật doanh nghiệp, thời gian tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện trong một lần thông báo là 01 năm. Nếu hết thời gian thông báo doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục tạm ngừng hoạt của văn phòng đại diện phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong vòng 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục tạm ngừng. Quy định pháp luật hiện nay đã nới rộng về thời gian gia hạn tạm ngừng so với trước đây. Hiện nay luật không quy định giới hạn số lần được gia hạn tạm ngừng.
Khách hàng hỏi: Chưa hết thời gian thông báo tạm ngừng hoạt động, văn phòng đại diện có thể quay lại hoạt động trước thời hạn không?
Luật P&P trả lời: Doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh văn phòng đại diện trước thời hạn. Tuy nhiên doanh nghiệp phải gửi thông báo về việc kinh doanh trước thời hạn đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời gian 03 ngày làm việc trước ngày bắt đầu kinh doanh trở lại.
Khách hàng hỏi: Kết quả của thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện là gì?
Luật P&P trả lời: Mục đích của thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện là thông báo đến cơ quan nhà nước về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh của văn phòng đại diện trong một thời gian nhất định. Vì vậy sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện doanh nghiệp sẽ nhận đươc giấy chứng nhận văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động, đồng thời cơ quan nhà nước sẽ cập nhật tình trạng tạm ngừng của văn phòng đại diện lên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh ngiệp.
Khách hàng hỏi: Văn phòng đại diện đã tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh thì bị xử phạt như thế nào?
Luật P&P trả lời: Theo quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực doanh nghiệp, đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh thì văn phòng đại diện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com