Hà Nội là trung tâm của đồng bằng sông Hồng, là thủ đô của nước Việt Nam, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, là trung tâm kinh tế văn hóa lớn của cả nước. Chính vì vậy mà tình hình hoạt động của doanh nghiệp ở đây chiếm tỷ lệ cao. Tính đến tháng 7/2020, Hà Nội có 161.646 doanh nghiệp đang hoạt động chiếm 20,6%. Trong quá trình hoạt động không tránh khỏi những khó khăn và cạnh tranh. Vì vậy mà bên cạnh các doanh nghiệp được thành lập Hà Nội có 7.188 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn trong 07 tháng đầu năm 2020. Trong quá trình kinh doanh sẽ có những lúc thua lỗ, để hạn chế tình trạng đóng cửa doanh nghiệp khi hoạt động không thuận lợi, doanh nghiệp sẽ đăng ký tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện. Thủ tục tạm ngừng văn phòng đại diện tại Hà Nội được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Văn phòng đại diện là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài, có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo đơn vị địa giới hành chính.
Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân
Chức năng của văn phòng đại diện: Tìm hiểu thị trường, xúc tiến hoạt động của doanh nghiệp, giữ vai trò liên lạc giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Văn phòng đại diện tại Hà Nội là những văn phòng đại diện có trụ sở tại Hà Nội.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội là gì?
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội là việc doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội về việc văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động trong một thời gian nhất định.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội?
Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp có thể đăng ký tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện. Trường hợp văn phòng đại diện tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở trong vòng 03 ngày làm việc trước khi tạm ngừng hoạt động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thông báo sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội?
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên văn phòng đại diện; Mã số thuế của văn phòng đại diện; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị
- Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hà Nội
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện qua mạng
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Thời gian tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện là bao lâu?
Theo quy định của pháp luật hiện nay thời gian tạm ngừng của văn phòng đại diện là một năm. Trường hợp hết thời gian tạm ngừng nếu văn phòng đại diện có nhu cầu tiếp tục tạm ngừng hoạt động thì phải thực hiện gia hạn thời gian tạm ngừng lên Phòng đăng ký kinh doanh. Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện nay không quy định về số lần được gia hạn tạm ngừng hoạt động.
Doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện có bị tạm ngừng hoạt động theo không?
Đối với trường hợp doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, Phòng đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng của pháp lý của doanh nghiệp và tình trạng của tất cả các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng tạm ngừng kinh doanh. Vì văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, hoạt động của văn phòng đại diện phụ thuộc vào doanh nghiệp. Vì vậy, khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, văn phòng đại diện cũng tạm ngừng kinh doanh theo.
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Văn phòng đại diện có thể tiếp tục kinh doanh trước thời hạn cùng lúc với chi nhánh không?
Luật P&P trả lời: Doanh nghiệp có thể đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn cùng lúc với đăng ký kinh doanh trước thời hạn của chi nhánh, văn phòng đại diện. Như vậy văn phòng đại diện, chi nhánh có thể đăng ký tiếp tục kinh doanh cùng một thời điểm. Doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh và văn phòng đại diện đặt trụ sở trong thời gian 03 ngày trước khi văn phòng đại diện, chi nhánh quay trở lại hoạt động.
Khách hàng trả lời: Trường hợp doanh nghiệp muốn tạm ngừng hoạt động của hai văn phòng đại diện tại Hà Nội thì có được thực hiện chung trong một hồ sơ không?
Luật P&P trả lời: Hiện nay luật doanh nghiệp không quy định về số lượng văn phòng đại diện được đăng ký tạm ngừng trong một lần thông báo. Khi tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo lên phòng đăng ký kinh doanh. Theo quy định mỗi văn phòng đại diện sẽ có một mã hệ thống riêng, vì vậy mà doanh nghiệp không thể gộp chung một hồ sơ cho hai văn phòng đại diện dù có trụ sở cùng một địa điểm. Doanh nghiệp phải thực hiện thông báo lần lượt cho hai văn phòng đại diện này.
Khách hàng hỏi: Sau khi kết thúc thời gian tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện có phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh không?
Luật P&P trả lời: Theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời gian 03 ngày trước khi quay trở lại hoạt động trước thời hạn hoặc về việc gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động. Trường hợp văn phòng đại diện quay trở lại hoạt động theo đúng thời gian thông báo thì không cần phải tiến hành thông báo. Tuy nhiên sau khi quay trở lại hoạt động văn phòng đại diện phải kê khai thuế theo quy định của pháp luật.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế tại Hà Nội
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của văn phòng đại diện tại Hà Nội
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com