Tây Ninh là một tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Nam, có vị trí địa lý quan trọng là cầu nối với Thủ đô Phnom Pênh và Campuchia tạo điều kiện để giao lưu về kinh tế và hàng hóa. Tây Ninh đang trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Hiện nay do tác động từ suy giảm kinh tế của cả nước, doanh nghiệp tại Tây Ninh cũng gặp không ít khó khăn. Để khắc phục tình trạng đó doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Tây Ninh. Vậy thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Thế nào là chi nhánh tại Tây Ninh?
Chi nhánh tại Tây Ninh được doanh nghiệp thành lập với mục đích mở rộng thị trường và quy mô kinh doanh. Thực hiện các chức năng kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm sản xuất và lưu thông hàng hóa ra thị trường. Thực hiện đại diện theo ủy quyền. Thực hiện kinh doanh ngành nghề mà doanh nghiệp được phép kinh doanh.
Chi nhánh không có tư cách pháp nhân. Vì chi nhánh không đủ các điều kiện của một pháp nhân. Chi nhánh được thành lập theo quy định của pháp luật cụ thể theo quyết định của doanh nghiệp; có cơ cấu tổ chức; chi nhánh không có tài sản độc lập và không nhân danh chính mình khi tham gia vào quan hệ pháp luật.
Chế độ hạch toán của chi nhánh tại Tây Ninh
Khi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hạch toán cho chi nhánh. Chi nhánh có thể hạch toán độc lập bằng việc tự mình thống kê hóa đơn, kê khai hồ sơ và nộp thuế trực tiếp cho cơ quan thuế. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc là việc chi nhánh thống kê hóa đơn, gửi báo cáo tài chính cho doanh nghiệp để doanh nghiệp thực hiện việc nộp thuế cho cơ quan thuế.
Căn cứ vào hoạt động, mục đích và chức năng của chi nhánh thí chi nhánh phải nộp các loại thuế sau: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và thuế môn bài.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Tây Ninh là gì?
Chi nhánh tạm ngừng hoạt động theo quyết định của doanh nghiệp hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Doanh nghiệp thực hiện tạm ngừng hoạt động chi nhánh khi gặp khó khăn. Khi tạm ngừng chi nhánh doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Tây Ninh là việc thông báo của doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Tây Ninh về thời gian tạm ngừng hoạt động của chi nhánh.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Tây Ninh?
Luật doanh nghiệp quy định doanh nghiệp phải thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh khi có thay đổi về nội dung đăng ký doanh nghiệp. Nếu không thực hiện doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh và phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh chi nhánh.
Điều kiện để thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Tây Ninh
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Tây Ninh
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên chi nhánh; Mã số thuế của chi nhánh; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên dối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị; Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ
- Giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Tây Ninh
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Tây Ninh
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh qua mạng
Quy trình thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Tây Ninh
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Chi nhánh phải đáp ứng những điều kiện gì để được miễn thuế khi tạm ngừng hoạt động?
Luật P&P trả lời: Trong thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh không làm phát sinh nghĩa vụ thuế nên chi nhánh sẽ không phải nộp thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên để được miễn thuế trong thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh phải đáp ứng các điều kiện sau: thời gian tạm ngừng hoạt động phải tròn một năm dương lịch, có thông báo gửi đến cơ quan thuế về việc tạm ngừng hoạt động chi nhánh.
Khách hàng hỏi: Khi tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thông báo chi nhánh có phải thực hiện thủ tục gì không?
Luật P&P trả lời: Theo quy định của pháp luật khi chi nhánh tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thông báo doanh nghiệp phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời gian chậm nhất 03 ngày trước ngày chi nhánh tiếp tục kinh doanh. Bên cạnh đó doanh nghiệp cần phải bổ sung Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh khi thực hiện kinh doanh trước thời hạn thông báo.
Khách hàng hỏi: Có bắt buộc phải thông báo đến cơ quan thuế khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh không?
Luật P&P trả lời: Cơ quan thuế là cơ quan quản lý về việc nộp thuế của doanh nghiệp, chỉ phải thông báo đến cơ quan thuế khi thực hiện những thủ tục thay đổi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp như chuyển sang cơ quan quản lý thuế khác. Đối với thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh không làm thay đổi cơ quan quản lý thuế nên không phải thông báo đến cơ quan thuế. Doanh nghiệp chỉ phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh cơ quan quản lý về doanh nghiệp. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm thông báo đến cơ quan thuế các vấn đề liên quan.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com