Trong 5 tháng đầu năm 2021, Ninh Bình có 340 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới. Mặc dù giảm 18 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc so với cùng kỳ nhưng tổng số vốn đăng ký đạt 21.139,6 tỷ đồng tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ; Ngoài ra, có 128 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc hoạt động trở lại, tăng 33 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc so với cùng kỳ. Tỉnh đang ngày càng đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, tạo đà thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Trước sự đổi mới và phát triển của Ninh Bình ngày càng có nhiều chi nhánh được thành lập, bên cạnh đó cũng có những chi nhánh tạm ngừng hoạt động. Doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động chi nhánh khi kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết sau của luật P&P
Thế nào là chi nhánh tại Ninh Bình
Ninh Bình là thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển cả về du lịch và công nghiệp. Vì vậy để mở rộng quy mô, thị trường kinh doanh tại Ninh Bình doanh nghiệp sẽ thành lâp các chi nhánh tại đây. Chi nhánh không có tư cách pháp nhân.
Chức năng của chi nhánh tại Ninh Bình mở rộng kinh doanh, thị trường các ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp tại Ninh Bình. Thực hiện chức năng đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh không được kinh doanh nghành nghề mà doanh nghiệp không đăng ký.
Chế độ hạch toán thuế của chi nhánh tại Ninh Bình
Chi nhánh thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp, chi nhánh cũng thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, cung ứng như doanh nghiệp, nên chi nhánh thuộc đối tượng chịu thuế của các loại thuế sau: thuế môn bài; thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng.
Về chế độ hạch toán chi nhánh có thể hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình là gì?
Thị trường Ninh Bình là một thị trường tiềm năng để phát triển tuy nhiên thị trường nào cũng chứa đựng những khó khăn. Có những lúc phát triển cũng có những lúc thua lỗ nên tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh BÌnh là không tránh khỏi. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình công việc thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Ninh Bình.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình?
Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Ninh Bình là cơ quan quản lý hoạt động đăng ký doanh nghiệp tại đây. Vì vậy khi thực hiện tủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình doanh nghiệp phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh tại Ninh Bình. Nếu không thực hiện thông báo doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh và phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh chi nhánh.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
Khi thực hiện thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình cần có lý do phù hợp.
Phải có hồ sơ đầy đủ và hợp lệ theo quy định của pháp luật
Phải có quyết định của công ty thông qua nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên chi nhánh; Mã số thuế của chi nhánh; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên dối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị; Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ
- Giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh qua mạng
Quy trình thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Do kinh doanh thua lỗ nên công ty tôi có tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình nay công ty đã khắc phục được khó khăn muốn tiếp tục hoạt động chi nhánh nhưng chưa hết thời gian thông báo có được không?
Luật P&P trả lời: Chi nhánh hoàn toàn có thể hoạt động trước thời hạn thông báo, thời gian tiếp tục hoạt động của chi nhánh do công ty quyết định có thể trước thời hạn thông báo hoặc có thể gia hạn thêm thời gian tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên khi tiếp tục hoạt động trước thời gian thông báo doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày chi nhánh bắt đầu hoạt động.
Khách hàng hỏi: Khi tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình thì có phải thông báo đến cơ quan thuế tại đây không?
Luật P&P trả lời: Hiện nay đã có sự đồng bộ giữa cơ quan thuế và phòng đăng ký kinh doanh nên khi doanh nghiệp thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh về việc tạm ngừng hoạt động chi nhánh, phòng đăng ký kinh doanh sẽ thông báo đến cơ quan thuế về việc tạm ngừng hoạt động chi nhánh. Vì vậy mà khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh sẽ không phải thực hiện thông báo đến cơ quan thuế.
Khách hàng hỏi: Công ty tôi có thành lập năm chi nhánh tại Ninh Bình để mở rộng thị trường, nhưng hiện nay do tác động của môi trường công ty tôi muốn tạm ngừng hoạt động của cả 5 chi nhánh thì có được không?
Luật P&P trả lời: Doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh tại Ninh Bình, và doanh nghiệp cũng có thể tạm ngừng hoạt động của nhiều chi nhánh lúc công ty gặp khó khăn. Vì vậy mà công ty bạn có thể tạm ngừng hoạt động của 5 chi nhánh đó. Tuy nhiên công ty bạn phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động lần lượt đối với từng chi nhánh chứ không thể gộp chung trong một hồ sơ.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com