Tình hình phát triển doanh nghiệp tại Nam Định chưa thật sự nổi bật. Thế nhưng trong những năm gần đây hệ thống cơ sở hạ tầng của Nam Định ngày càng được cải thiện và nâng cao. Môi trường kinh doanh ngày càng được đẩy mạnh, thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện và xử lý tốt hơn. Tạo môi trường cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên doanh nghiệp ở đây vẫn gặp nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng đóng cửa doanh nghiệp. Để hạn chế tình trạng đó doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động chi nhánh. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Nam Định. Khách hàng hãy tham khảo bài viết sau của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Chi nhánh tại Nam Định là gì?
Khi có nhu cầu mở rộng quy mô và thị trường kinh doanh tại Nam Định doanh nghiệp sẽ thành lập chi nhánh tại Nam Định. Chi nhánh tại Nam Định là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, thực hiện các chức năng như của doanh nghiêp kinh doanh, sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường, thực hiện đại diện theo ủy quyền. Ngành nghề của chi nhánh phải đúng với ngành nghề của doanh nghiệp.
Chi nhánh được thành lập do quyết định của doanh nghiệp, có cơ cấu tổ chức, chịu sự quản lý của doanh nghiệp nhân danh doanh nghiệp khi tham gia vào các quan hệ pháp luật và quan hệ khác. Vốn của chi nhánh cũng chính là vốn của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà chi nhánh không có tư cách pháp nhân.
Chế độ hạch toán thuế của chi nhánh tại Nam Định
Chi nhánh tại Nam Định là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp do doanh nghiệp quản lý nhưng vẫn thực hiện các chức năng kinh doanh sản xuất, chi nhánh vẫn là đối tượng chịu thuế. Những loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.
Khi thành lập chi nhánh doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc đối với chi nhánh. Đối với chi nhánh hạch toán độc lập, chi nhánh tự kê khai hồ sơ thuế và nộp thuế cho cơ quan thuế. Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc việc kê khai hồ sơ và nộp thuế sẽ do doanh nghiệp thực hiện.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Nam Định là gì?
Tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Nam Định là việc chi nhánh tại Nam Định ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một thời gian nhất định, sau khi hết thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh quay lại hoạt động bình thường. Thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh là viêc thông báo của doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Nam Định về thời gian tạm ngừng hoạt động của chi nhánh.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Nam Định?
Khi có nhu cầu mở rộng thị trường tại Nam Định doanh nghiệp sẽ thành lập chi nhánh, tuy nhiên trong quá trình kinh doanh có thể gặp những khó khăn doanh nghiệp sẽ tạm ngừng hoạt động chi nhánh trong một thời gian nhất định. Theo quy định của luật doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Nam Định doanh nghiệp phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Nam Định.
Nếu doanh nghiệp thực hiện thông báo không đúng theo quy định sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh. Và từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh chi nhánh.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Nam Định
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Nam Định
Khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Nam Định doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên chi nhánh; Mã số thuế của chi nhánh; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.
- Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị
- Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Nam Định
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Nam Định
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh qua mạng
Quy trình thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Nam Định
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong qúa trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Công ty tôi có chi nhánh tại Hà Nội, có mở một chi nhánh tại Nam Định, nhưng do hoạt động kinh doanh thua lỗ nên muốn tạm ngừng hoạt động chi nhánh một thời gian. Vậy công ty tôi phải thông báo đến cơ quan tại đâu?
Luật P&P trả lời: Theo quy định khi thực hiện tạm ngừng hoạt động chi nhánh doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở. Vì vậy trong trường hợp này công ty sẽ phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Nam Định trong thời gian 03 ngày trước ngày chi nhánh tạm ngừng hoạt động.
Khách hàng hỏi: Pháp luật có giới hạn về số lần được gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động của chi nhánh không?
Luật P&P trả lời: Theo quy định của luật doanh nghiệp cũ giới hạn chi nhánh chỉ được tạm ngừng hoạt động trong thời gian liên tiếp là hai năm. Tuy nhiên luật doanh nghiệp hiện nay đã sửa đổi quy định đó và nới rộng về thời hạn tạm ngừng hoạt động của chi nhánh. Cụ thể không quy định về số lần tối đa được gia hạn tạm ngừng hoạt động chi nhánh.
Khách hàng hỏi: Công ty có ba chi nhánh tại Nam Định và muốn tạm ngừng hoạt động của cả ba chi nhánh thì có thể gộp chung trong một hồ sơ không?
Luật P&P trả lời: Khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên chi nhánh; Mã số thuế của chi nhánh; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng. Trong mỗi hồ sơ chỉ có thể ghi một mã chi nhánh vì vậy mà không thể gộp chung hồ sơ cho ba chi nhánh.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com

