Tính đến tháng 6/2020, Long An có 10.000 doanh nghiệp đang hoạt động, xếp thứ 12 cả nước. Long An là một tỉnh có điều kiện tự nhiên thuận lợi, tỉnh đang ngày càng giải quyết tốt về thủ tục hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh. Tỉnh đang ngày càng thu hút được sự thành lập của các chi nhánh để mở rộng thị trường. Doanh nghiệp có thể tạm ngừng hoạt động chi nhánh khi doanh nghiệp gặp khó khăn để tránh tình trạng tạm ngừng của doanh nghiệp. Vậy thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết sau của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về thủ tục này.

Thế nào là chi nhánh tại Long An?
Chi nhánh tại Long An là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, được thành lập và chịu sự quản lý của doanh nghiệp.
Chi nhánh tại Long An được thành lập với mục đích mở rộng thị trường và quy mô kinh doanh tại Long An. Chi nhánh tại Long An thực hiện các chức năng của doanh nghiệp, kinh doanh các ngành nghề mà doanh nghiệp đăng ký.
Chi nhánh không có tư cách pháp nhân. Chi nhánh không có tài sản độc lập và không nhân danh chính mình trong các quan hệ pháp luật.
Chế độ hạch toán của chi nhánh tại Long An
Khi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hạch toán cho chi nhánh. Chi nhánh có thể hạch toán độc lập bằng việc tự mình thống kê hóa đơn, kê khai hồ sơ và nộp thuế trực tiếp cho cơ quan thuế. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc là việc chi nhánh thống kê hóa đơn, gửi báo cáo tài chính cho doanh nghiệp để doanh nghiệp thực hiện việc nộp thuế cho cơ quan thuế.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Long An là gì?
Chi nhánh tạm ngừng hoạt động theo quyết định của doanh nghiệp hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Doanh nghiệp thực hiện tạm ngừng hoạt động chi nhánh khi gặp khó khăn. Khi tạm ngừng chi nhánh doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Long An. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Long An là việc thông báo của doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Long An về thời gian tạm ngừng hoạt động của chi nhánh.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Long An?
Luật doanh nghiệp quy định doanh nghiệp phải thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh khi có thay đổi về nội dung đăng ký doanh nghiệp. Nếu không thực hiện doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh và phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh chi nhánh.
Điều kiện để thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Long An
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Long An
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên chi nhánh; Mã số thuế của chi nhánh; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên dối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị; Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ
- Giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Long An
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Long An
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh qua mạng
Quy trình thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Long An
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Khi tiếp tục kinh doanh chi nhánh có phải thông báo đến cơ quan thuế không?
Luật P&P trả lời: Pháp luật quy định khi chi nhánh tiếp tục kinh doanh trước thời hạn, phòng đăng ký kinh doanh phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trước 03 ngày khi chi nhánh tiếp tục kinh doanh. Doanh nghiệp không phải thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh, tuy nhiên khi hoạt động chi nhánh phải kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Khách hàng hỏi: Trường hợp doanh nghiệp thực hiện thông báo muộn theo quy định về tạm ngừng hoạt động của chi nhánh thì có bị xử phạt không?
Luật P&P trả lời: Theo quy định của luật doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời gian chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày chi nhánh tạm ngừng hoạt động. Nếu vi phạm về thời gian thông báo này doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh chi nhánh.
Khách hàng hỏi: Có bị giới hạn về thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh không?
Luật P&P trả lời: Luật doanh nghiệp mới đã có những thay đổi, bổ sung và sửa đổi quy định của luật doanh nghiệp cũ. Nhiều quy định đã được mở rộng hơn, có lợi cho doanh nghiệp. Trong đó có quy định về thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh, thời gian tạm ngừng hoạt động của một lần thông báo không được quá 01 năm. Sauk hi hết thời gian thông báo doanh nghiệp có thể thực hiện gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh, pháp luật không quy định về số lần tối đa doanh nghiệp đươc thực hiện gia hạn. Như vậy theo quy định hiện nay pháp luật không giới hạn về thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com

