Hải Phòng xếp thứ 6 cả nước về doanh nghiệp, Hải Phòng được xem là thành phố biển lớn nhất khu vực miền Bắc, là cửa ngõ ra biển đông và khu vực của các tỉnh miền Bắc. Để mở rộng quy mô kinh doanh tại Hải Phòng, doanh nghiệp sẽ thành lập chi nhánh. Tuy nhiên khi kinh doanh không đạt hiệu quả doanh nghiệp sẽ thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Hải Phòng được thực hiện như thế nào? Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Chi nhánh tại Hải Phòng là gì?
Cũng giống như văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, chi nhánh không có tư cách pháp nhân.
Chức năng của chi nhánh tại Hải Phòng thực hiện các chức năng của doanh nghiệp, kinh doanh các ngành nghề mà doanh nghiệp kinh doanh, thực hiện đại diện theo ủy quyền thay mặt doanh nghiệp tại thị trường Hải Phòng.
Chi nhánh tại Hải Phòng phải thực hiện những nghĩa vụ thuế nào?
Chi nhánh tại Hải Phòng cũng như chi nhánh tại các địa phương khác là đối tượng nộp thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.
Hình thức hạch toán; Khi thành lập chi nhánh doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc hình thức hạch toán phụ thuộc.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Hải Phòng là gì?
Khi có muốn mở rộng thị trường, quy mô kinh doanh tại Hải Phòng doanh nghiệp sẽ thành lập chi nhánh. Thế nhưng quá trình hoạt động sẽ bị ảnh hưởng nhiều yếu tố có thể chi nhánh kinh doanh không hiệu quả, cũng có thể để khắc phục tình trạng khó khăn cho doanh nghiệp sẽ cho tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Hải Phòng. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Hải Phòng là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hải Phòng.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Hải Phòng?
Khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Hải Phòng trong vòng 03 ngày làm việc trước khi chi nhánh tạm ngừng hoạt động doanh nghiêp phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hải Phòng. Nếu không thực hiện thông báo doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh, xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh chi nhánh.
Điều kiện để thực hiện tủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Hải Phòng
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có sự đồng ý của công ty thể hiện qua nghị, quyết và quyết định của công ty.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Hải Phòng
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên chi nhánh; Mã số thuế của chi nhánh; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên dối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị; Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ
- Giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Hải Phòng
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hải Phòng
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh qua mạng
Quy trình thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Hải Phòng
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Công ty tôi có hai chi nhánh tại Hải Phòng, nhưng do hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả, công ty tôi muốn tạm ngừng hoạt động hai chi nhánh này cùng lúc vậy công ty tôi có thể gộp chung hai chi nhánh trong một hồ sơ không?
Luật P&P trả lời: Pháp luật không quy định về số lượng chi nhánh có thể tạm ngừng hoạt động trong một hồ sơ, tuy nhiên trên thực tế mỗi chi nhánh sẽ có một mã số riêng, trong một hồ sơ không thể kê khai hai mã số chi nhánh. Vì vậy mà không thể gộp chung hai chi nhánh trong cùng một hồ sơ tạm ngừng hoạt động. Công ty bạn phải thực hiện lần lượt đối với từng chi nhánh.
Khách hàng hỏi: Khi chi nhánh quay lại hoạt động sau thời gian tạm ngừng có phải thực hiện thông báo không?
Luật P&P trả lời: Trường hợp chi nhánh tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thông báo thì doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời gian chậm nhất 03 ngày trước ngày chi nhánh quay lại kinh doanh. Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của chi nhánh
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh;
- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục trong trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không trực tiếp thực hiện thủ tục này
- Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục này.
Trường hợp chi nhánh tiếp tục kinh doanh khi hết thờ gian thông báo thì không phải thông báo.
Khách hàng hỏi: Thời gian tạm ngừng liên tiếp tối đa của chi nhánh là bao lâu?
Luật P&P trả lời: Hiện nay pháp luật không quy định thời gian tạm ngừng liên tiếp của chi nhánh. Đây là là thay đổi so với quy định trước đây, thời gian tạm ngừng liên tiếp của chi nhánh không quá 02 năm. Luật doanh nghiệp hiện nay quy định sau khi hết thười gian thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp có thể gia hạn thời gian tiếp tục tạm ngừng, không quy định về số lần tối đa được gia hạn.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề về thuế và thủ tục có liên quan.
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com

