Đồng Nai, là cửa ngõ của khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên, có thế mạnh về lĩnh vực khoa học công nghệ cao. Đây là một trong những tỉnh trọng điểm về kinh tế của khu vực miền Nam. Tỉnh đang tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cải thiện khả năng cạnh tranh. Đồng Nai là một trong những tỉnh thu hút sự quan tậm của các doanh nghiệp. Trong những năm qua số lượng chi nhánh được thành lập tại đây ngày càng tăng. Thành lập chi nhánh có rất nhiều lợi ích, khi doanh nghiệp gặp khó khăn có thể tạm ngừng hoạt động chi nhánh để khắc phục khó khăn. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh. Khách hàng hãy tham khảo bài viết sau của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về thủ tuc này.
Thế nào là chi nhánh tại Đồng Nai?
Đồng Nai là một tỉnh thu hút sự thành lập chi nhánh của các doanh nghiệp. Chi nhánh tại Đồng Nai được thành lập với rất nhiều lợi ích. Chi nhánh tại Đồng Nai sẽ thay mặt doanh nghiệp thực hiện các chức năng kinh doanh. Mở rộng thị trường, quy mô kinh doanh tại Đồng Nai.
Chi nhánh không có tư cách pháp nhân. Vì chi nhánh được thành lập theo quyết định của doanh nghiệp, có cơ cấu tổ chức nhưng không có tài sản độc lập và không nhân danh chính mình khi tham gia vào quan hệ pháp luật.
Chế độ hạch toán của chi nhánh tại Đồng Nai
Nộp thuế là nghĩa vụ bắt buộc của tất cả các tổ chức, cá nhân, mỗi đối tượng sẽ phải nộp những loại thuế khác nhau. Các loại thuế mà chi nhánh phải nộp là: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân.
Chi nhánh thực hiện hạch toán với cơ quan thuế qua hai hình thức sau: chi nhánh tự thống kê giấy tờ và nộp thuế với cơ quan thuế gọi là hạch toán độc lập; chi nhánh tổng hợp giấy tờ gửi cho doanh nghiệp để doanh nghiệp thực hiện quyết toán với cơ quan thuế gọi là hạch toán phụ thuộc.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Đồng Nai là gì?
Khi chi nhánh không thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh trong một thời gian nhất định doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Đồng Nai là việc thông báo của doanh nghiệp đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Đồng Nai về thời gian tạm ngừng hoạt động của chi nhánh.
Tại sao phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động tại Đồng Nai?
Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Đồng Nai là cơ quan quản lý về đăng ký doanh nghiệp tại Đồng Nai, khi có bất kỳ thay đổi về thông tin đăng ký doanh nghiệp tại Đồng Nai. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh là thủ tục làm thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp, nên doanh nghiệp phải thực hiện thông báo. Nếu không thực hiện doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh và phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh chi nhánh.
Điều kiện để thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Đồng Nai?
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động chi nhánh Đồng Nai
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp, mã số thuế; Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp( trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế); Thời gian tạm ngừng hoạt động; Tên chi nhánh; Mã số thuế của chi nhánh; Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ( đối với trường hợp không có mã số thuế); Lý do tạm ngừng
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên dối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị; Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ
- Giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại Đồng Nai
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Đồng Nai
Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh qua mạng
Quy trình thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đàu tư Đồng Nai
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Khi muốn tiếp tục kinh doanh chi nhánh trước thời hạn đã thông báo có cần thực hiện thủ tục gì không?
Luật P&P trả lời: Theo quy định của pháp luật khi muốn tiếp tục kinh doanh chi nhánh trước thời hạn doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh trong thời gian 03 ngày trước ngày chi nhánh tiếp tục kinh doanh. Kèm với thông báo doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của chi nhánh
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh;
- Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục trong trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không trực tiếp thực hiện thủ tục này
- Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục này.
Khách hàng hỏi: Công ty tôi muốn thực hiện tạm ngừng hoạt động 2 chi nhánh tại Đồng Nai thì các bước thực hiện như thế nào?
Luật P&P trả lời: Để thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh trước hết doanh nghiệp thực hiện các bước cơ bản sau:
- Chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau: thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh; biên bản họp của công ty về việc tạm ngừng hoạt động chi nhánh; giấy ủy quyền và giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền đối với trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp thực hiện việc nộp hồ sơ.
- Sau đó nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh, có thể thực hiện bước này thông qua trang điện tử của cổng thông tin đăng ký quốc gia về doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý không thể gộp chung hai chi nhánh trong cùng một hồ sơ, doanh nghiệp phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ chi mỗi doanh nghiệp
Khách hàng hỏi: Doanh nghiệp có bị giới hạn vè số lần gia hạn thời gian thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh không?
Luật P&P trả lời: Theo quy định của luật cũ chi nhánh không được tạm ngừng liên tiếp quá 02 năm, theo đó thì chỉ có thể thực hiện một lần gia hạn thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh. Tuy nhiên theo quy định của luật doanh nghiệp hiện nay không giới hạn về số lần được gia hạn về thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh.
Công việc của luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư và làm việc với cơ quan thuế
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com