Ngày nay, việc học thêm, bồi dưỡng trình độ kiến thức trở thành một xu hướng không chỉ của giới trẻ mà còn của nhiều lứa tuổi khác. Do nhu cầu học thêm, bồi dưỡng trình độ kiến thức ngày một tăng cao nên các trung tâm gia sư được thành lập rất nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi người. Để nắm rõ được những điều kiện, quy trình thủ tục của việc thành lập trung tâm gia sư, luattuvan.vn xin giới thiệu bài viết dưới đây để quý khách có thể hiểu rõ được vấn đề này
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
► Luật Giáo dục năm 2005, sửa đổi năm 2009;
► Nghị định 75/2006/NĐ-CP hướng dẫn luật Giáo dục năm 2005
► Nghị định 31/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung nghị định 75/2006 về hướng dẫn luật Giáo dục năm 2005
► Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành
► Thông tư liên tịch 26/2011-BGDĐT-BKHCN-BYT hướng dẫn tiêu chuẩn về bàn ghế học sinh trường tiểu học, THCS, THPH do Bộ GDDT, Bộ KHCN và Bộ Y tế ban hành
II. NỘI DUNG TƯ VẤN
1. Cơ quan có thẩm quyền:
+ Sở Giáo dục và đào tạo nơi trung tâm đặt trụ sở
2. Điều kiện thành lập trung tâm gia sư:
a) Điều kiện pháp lý: Các trung tâm gia sư tư thục thực hiện hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đảm bảo kinh phí hoạt động. Do vậy, tổ chức, cá nhân cần thành lập công ty có ngành, nghề kinh doanh « Giáo dục và đào tạo » sau đó thành lập Trung tâm gia sư theo quyết định của công ty.
Lưu ý: Các trường hợp không được dạy thêm:
+ Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
+ Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
+ Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.
+ Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:
• Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;
• Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.
b) Điều kiện của Giám đốc trung tâm:
+ Đạt trình độ chuẩn được đào tạo đối với từng cấp học theo quy định của Luật Giáo dục.
+ Có đủ sức khỏe.
+ Không phải là công chức, viên chức ; Không trong thời gian bị kỉ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không bị kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.
+ Có 3 năm kinh nghiệm trở lên trong ngành Giáo dục; Tuổi từ 25 tuổi đến dưới 65 tuổi.
c) Điều kiện của giáo viên trung tâm
+ Đạt trình độ chuẩn được đào tạo đối với từng cấp học theo quy định của Luật Giáo dục.
+ Có đủ sức khoẻ.
+ Có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân và các quy định của pháp luật; hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại cơ quan công tác.
+ Không trong thời gian bị kỉ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không bị kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.
d) Điều kiện cơ sở vật chất:
+ Nhà, đất có chủ sở hữu hợp pháp.
+ Hợp đồng thuê nhà, đất có công chứng, thời hạn thuê tối thiểu 2 năm (Nếu thuê nhà của cơ quan, đơn vị, trường học phải có ý kiến của Công đoàn cơ sở hoặc cơ quan quản lý cấp trên).
+ Địa điểm tổ chức dạy thêm, học thêm đảm bảo an toàn cho người dạy và người học; ở xa những nơi phát sinh các hơi khí độc hại, khói, bụi, tiếng ồn; ở xa các trục đường giao thông lớn, sông, suối, thác, ghềnh hiểm trở.
+ Khu phòng học, phòng bộ môn: đảm bảo diện tích sử dụng một phòng học đạt 1,5m2/học viên với quy mô 200 học viên/ca học. Phòng học không nhỏ hơn 15m2; độ ánh sáng lớn hơn 300 Lux.
+ Khu hành chính, văn phòng: Đảm bảo đủ phòng và điều kiện làm việc cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm.
+ Có khu vệ sinh cho giáo viên và học viên, đảmbảo tối thiểu 60 học viên / 1 buồng vệ sinh.
+ Có sân bãi để xe và phương án giữ xe.
+ Môi trường sư phạm an ninh, an toàn
+ Trang bị đầy đủ bàn, ghế, bảng, đồ dùng dạy học thực hành phù hợp quy mô Trung tâm
+ Mỗi Trung tâm phải có 1 máy vi tính nối mạng Internet đặt tại Văn phòng.
e) Điều kiện về PCCC và cứu hộ
+ Có trang thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định;
+ Có Biên bản kiểm tra PCCC;
+ Xây dựng Phương án PCCC và thoát nạn, cứu người (Công an PCCC phê duyệt); Có Nội quy PCCC và danh sách Đội PCCC.
3. Quy trình thực hiện:
Bước 1: Lập đề án
Bước 2: Xây dựng phương án PCCC và thoát nạn, cứu người (Công an PCCC phê duyệt)
Bước 3: Lập hồ sơ đầy đủ
Bước 4: Nộp hồ sơ. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xét duyệt hồ sơ, thẩm định cơ sở
Bước 5: Nhận kết quả
4. Hồ sơ hoàn chỉnh
4.1. Đơn xin cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, trong đó cam kết với Uỷ ban nhân dân cấp xã về thực hiện nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm, học thêm;
4.2. Bản kế hoạch tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong đó nêu rõ các nội dung về: Mục đích, yêu cầu thành lập trung tâm, tên trung tâm, đối tượng dạy thêm, địa chỉ, số điện thoại, Email, cơ sở vật chất, cơ cấu nhân sự, giáo viên, nội dung và chương trình giảng dạy từng môn, mức thu, chi học phí ; dự kiến kế hoạch phát triển trong năm đầu và 3 năm tiếp theo, phương án tổ chức dạy thêm học thêm.
4.3. Hồ sơ Giám đốc:
+ Sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, xác nhận của UBND phường xã về ý thức thi hành pháp luật của công dân đối với người về hưu hoặc người không biên chế trong hệ thống công lập ; bản sao công chứng quyết định nghỉ hưu (nếu là cán bộ nghỉ hưu) ; bản sao công chứng CMND, hộ khẩu, các văn bằng chứng chỉ hợp lệ ;
4.4. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,
4.5. Quyết định thành lập trung tâm;
4.6. Biên bản họp, quyết định bổ nhiệm Giám đốc,
4.7. Công văn đề nghị với Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận Giám đốc trung tâm
4.8. Hợp đồng thuê địa điểm (bản sao);
4.9. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao hợp pháp) ;
4.10. Bảng kê cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học, thiết bị phòng chống cháy nổ, y tế, khu vệ sinh đủ điều kiện
4.11. Hồ sơ Giáo viên : Đơn đăng ký dạy thêm (danh cho cán bộ, giáo viên đương nhiệm tại các cơ sở Giáo dục) ; danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia giảng dạy làm việc tại trung tâm có kèm theo bản sao văn bằng, chứng chỉ, CMND hợp lệ ; hợp đồng lao động giữa trung tâm với giáo viên, nhân viên làm việc tại trung tâm ; lý lịch trích ngang có xác nhận của cơ quan quản lý hoặc địa phương nơi cư trú về tư cách của người đăng ký dạy thêm ; Giấy khám sức khỏe.
4.12. Bảng kê chương trình đào tạo. Các nội dung giảng dạy, thời khóa biểu, giáo trình sử dụng…theo quy định với cơ quan cấp phép;
4.13. Xác nhận về nguồn tài chính cần có tối thiểu để chi cho hoạt động thường xuyên trong năm đầu
4.14. Bản cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo môi trường sư phạm, điều kiện an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… có xác nhận của UBND phường xã ;
4.15. Giấy chứng nhận đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy
4.16. Market biển hiệu trung tâm.
5. Thời gian giải quyết hồ sơ: 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ hợp lệ. Nếu hồ sơ bị từ chối thì cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản thông báo cho trung tâm ghi rõ lý do.
III. CÔNG VIỆC CỦA CHÚNG TÔI
♦ Tư vấn điều kiện, thủ tục pháp lý để thành lập trung tâm gia sư
♦ Soạn hồ sơ đầy đủ
♦ Đại diện quý khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
♦ Theo dõi và nhận kết quả theo giấy hẹn
♦ Trả bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trung tâm gia sư cho khách hàng.
Trên đây là nội dung tư vấn của luattuvan.vn về những điều kiện, thủ tục pháp lý thành lập trung tâm gia sư. Nếu quý khách có những vướng mắc hay góp ý nào xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: lienheluattuvan@gmail.com hoặc gọi theo số 0989.869.523 để được tư vấn miễn phí.