Doanh nghiệp khi muốn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh có thể lựa chọn mở thêm chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh. Trong quá trình hoạt động, khi gặp khó khăn về tài chính, sự cạnh tranh,… doanh nghiệp có thể lựa chọn đóng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Ngoài ra, việc đóng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cũng có thể xuất phát từ yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Để cung cấp thêm thông tin cho khắc hàng, đồng thời giải đáp thắc mắc liên quan đến thủ tục đóng hoạt động chi nhánh nói chung và thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình nói riêng, Luật P&P mời khách hàng tham khảo bài viết sau đây
Chi nhánh là gì? Thủ tục đóng hoạt động chi nhánh là gì?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
Đóng hoạt động chi nhánh có thể hiểu là việc dừng vô thời hạn các hoạt động của chi nhánh. Thủ tục đóng hoạt động chi nhánh là thủ tục được thực hiện để chi nhanh rút khỏi thị trường một cách hợp pháp.
Tại sao phải thực hiện thủ tục đóng hoạt động chi nhánh?
Việc đóng hoạt động chi nhánh có thể xuất phát từ ý chí tự nguyện của chủ doanh nghiệp hoặc theo ý chí của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Theo quy định của pháp luật khi thực hiện thủ tục đóng chi nhánh công ty phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở trong thời gian chậm nhất trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi có quyết định đóng chi nhánh. Trường hợp không thực hiện thủ tục này, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính và phải thực hiện biện pháp khắc phục.
Hồ sơ thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
Hồ sơ thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình bao gồm:
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động kinh doanh
- Quyết định đóng hoạt động chi nhánh và biên bản họp của chủ sở hữu công ty/ Hội đồng thành viên thông qua quyết định đóng hoạt động chi nhánh.
- Trường hợp uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình, cần có văn bản uỷ quyền có chữ ký của bên uỷ quyền
Quy trình thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết
Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình. Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh cho Cơ quan thuế. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.
Bước 3: Nhận kết quả thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
Vướng mắc của khách hàng liên quan đến thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
Câu hỏi 1: Sau khi thực hiện thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình, chi nhánh có cần phải thực hiện những công việc gì khác không?
Trả lời: Khi chi nhánh tại Ninh Bình chấm dứt hoạt động, chi nhánh phải giải quyết quyền lợi cho người lao động, thanh toán các hợp đồng đã ký kết. Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.
Câu hỏi 2: Chi nhánh tại Ninh Bình có cần thực hiện thủ tục chốt thuế trước khi thực hiện thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình không? Thời gian thực hiện thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình là bao nhiêu lâu?
Trả lời: Khi đóng hoạt động thì chi nhánh tại Ninh Bình cần thực hiện thủ tục chốt thuế trước khi thực hiện thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình. Thời gian để cơ quan thuế thực hiện chấm dứt mã số thuế là 03 ngày kể từ ngày hoàn thành nghĩa vụ thuế của chi nhánh. Tổng thời gian thực hiện thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình là 5 – 10 ngày.
Câu 3: Hồ sơ chốt thuế trước khi đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình bao gồm những gì?
Trả lời: Hồ sơ chốt thuế bao gồm các giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế
- Thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh
- Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế
Ngoài các giấy tờ trên, một số chi cục thuế yêu cầu doanh nghiệp viết công văn yêu cầu xác nhận đơn vị không nợ thuế thì mới làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế
Dịch vụ thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình của Luật tư vấn P&P chuyên:
- Tư vấn khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
- Soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ về thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục đóng hoạt động chi nhánh tại Ninh Bình
Trên đây là tư vấn của Luật P&P, quý công ty có thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.