Khi thương nhân nước ngoài thành lập văn phòng đại diện của Việt Nam có rất nhiều vấn đề pháp lý được đặt ra. Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều là thủ tục điều chỉnh giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. Thủ tục thực hiện như thế nào? Điều kiện thực hiện?Hồ sơ gồm những gì? Những trường hợp nào thì được cấp lại giấy phép?
Luật tư vấn P&P xin được cung cấp tới khách hàng thủ tục điều chỉnh giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Cơ sở pháp lý
- Luật thương mại 2005
- Nghị định 07/2016/NĐ-CP
- Nghị định 185/2013/NĐ-CP
Văn phòng đai diện của thương nhân nước ngoài là gì?
Theo quy định tại Khoản 6 Điều 3 Luật thương mại 2005 “Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép”
Vì sao phải thực hiện thủ tục điểu chỉnh giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài?
- Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 07/2016/NĐ-CP “Thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong những trường hợp mà pháp luật quy định”
- Sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với việc không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. Được quy định tại Điểm D Khoản 2 Điều 86 Nghị đinh 185/2013/NĐ-CP
Các quy định của pháp luật về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- Trụ sở của văn phòng đại diện
+ Địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.
+ Văn phòng đại diện, Chi nhánh không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở
- Tên văn phòng đại diện
+ Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu
+ Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với Văn phòng đại diện và cụm từ “Chi nhánh” đối với Chi nhánh
+ Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh. Tên Văn phòng đại diện, Chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên thương nhân nước ngoài trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do Văn phòng đại diện, Chi nhánh phát hành
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành
Điều kiện thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ
- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài
- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành
Các trường hợp thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong những trường hợp sau:
- Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài
- Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện
- Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện
- Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện
- Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý
Hồ sơ điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Hồ sơ 01 bộ bao gồm:
- Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký
- Các tài liệu chứng minh về nội dung thay đổi, cụ thể:
+ Trường hợp điều chỉnh Giấy phép Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài: Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.
+ Trường hợp điều chỉnh Giấy phép Thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam: Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài.
+ Trường hợp điều chỉnh Giấy phép Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện: Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện, bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi.
+ Trường hợp điều chỉnh Giấy phép Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện; Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật
- Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Đối với trường hợp văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện bằng tiếng nước ngoài và bản sao hộ chiếu của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện là người nước ngoài
Các tài liệu chứng minh nội dung thay đổi Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài; Thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam
Quy trình thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
-Thẩm quyền:
+ Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao
+ Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý)
-Thời gian:
+ Thời gian nộp hồ sơ: Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi theo quy định, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
+ Thời gian cơ quan nhà nước có thẩm quyền trả lời về việc nhận hồ sơ:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ Cơ quan Cấp phép ra quyết định cấp giấy phép điều chỉnh hoặc không cấp phép
-Cách thức thực hiện
+ Nộp hồ sơ trực tiếp
+ Qua đường bưu điện
+ Nộp trực tuyến
Câu hỏi khách hàng đưa ra
Câu 1: Những trường hợp nào phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài?
Luật tư vấn P&P trả lời: Các trường hợp sau phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài
- Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện
- Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện
- Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện
- Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý
Câu 2: Thời gian nộp hồ sơ khi có sự thay đổi về việc điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện là bao lâu
Luật tư vấn P&P trả lời: Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi theo quy định, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Khách hàng cần cung cấp
- Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
- Trường hợp điều chỉnh Giấy phép Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài: Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.
- Trường hợp điều chỉnh Giấy phép Thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam: Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài.
- Trường hợp điều chỉnh Giấy phép Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện: Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện, bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi.
- Trường hợp điều chỉnh Giấy phép Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện; Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luât
Công việc của chúng tôi
- Tư vấn các thủ tục, vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục điều chỉnh giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- Nhận tài liệu từ quý khách.
- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh
- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
- Làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền
- Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách
Liên hệ với chúng tôi
Hotline: 098.9869.523
Email: Lienheluattuvan@gmail.com