Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap

Hiện nay chất lượng sản phẩm nông nghiệp là một trong những yếu tố đang được rất nhiều người quan tâm. Do vậy có rất nhiều thương nhân hướng tới việc đánh giá chứng nhận Vietgap như một minh chứng để thể hiện sự uy tín của sản phẩm. Việc thực hiện thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap được thực hiện như thế? Khách hàng hãy tham khảo bài viết sau của chúng tôi để được giải đáp thắc mắc trên

Thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap là gì?


- Chứng nhận Vietgap là chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (Good Agricultural Practices - GAP) tập hợp các tiêu chí do tổ chức, quốc gia, nhóm quốc gia ban hành hướng dẫn người sản xuất áp dụng nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ môi trường và sức khỏe, an sinh xã hội cho người lao động đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, chăn nuôi, trồng trọt

- Thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap là hoạt động đánh giá, xác nhận của tổ chức chứng nhận Vietgap đối với sản phẩm được sản xuất phù hợp với Vietgap

Đánh giá chứng nhận Vietgap chứng nhận cho những lĩnh vực nào và cần đáp ứng các chỉ tiêu gì?


- Lĩnh vực thực hiện thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap cho các cơ sở sau đây: Cấp cho cở sở trồng trọt: như rau quả tươi, chè, lúa, cà phê,… Cấp cho cở sở chăn nuôi như Bò sữa, lơn, gia cầm, ong,… Cấp cho cở sở thủy sản như Cá tra, cá rô phi, tôm sú, tôm chân trắng,…

- Doanh nghiệp muốn có được chứng nhận Vietgap cần chú ý 4 tiêu chí dưới đây:

+ Tiêu chí về Kỹ thuật sản xuất

+ Tiêu chí về An toàn thực phẩm, biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch

+ Tiêu chí về Môi trường làm việc, ngăn chặn việc lạm dụng sức lao động của nông dân

+ Tiêu chí về việc Truy tìm nguồn gốc sản phẩm, tiêu chuẩn này cho phép xác định những vấn đề từ khi sản xuất cho tới khi tới bước tiêu thụ sản phẩm

Lợi ích của thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap


- Tạo ra sản phẩm an toàn và chất lượng.

- Sản phẩm được công nhận theo tiêu chuẩn của VietGAP được đánh giá cao, rất dễ dàng lưu thông trên thị trường Việt Nam. khu vực và quốc tế.

- Làm tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với thực phẩm an toàn; bảo vệ người tiêu dùng trước nguy cơ thực phẩm mất an toàn, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

- Chất lượng và giá cả của sản phẩm luôn ổn định.

- Tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao thương hiệu của nhà sản xuất, chế biến, phân phối

Trách nhiệm và quyền hạn của cơ sở được cấp chứng nhận Vietgap


Trách nhiệm của cơ sở được cấp chứng nhận Vietgap

- Đảm bảo và duy trì điều kiện sản xuất/sơ chế; đánh giá nội bộ đáp ứng yêu cầu của Vietgap;

- Thực hiện Vietgap theo đúng phạm vi được chứng nhận. Khi có thay đổi ảnh hưởng đến thực hiện Vietgap phải thông báo ngay cho tổ chức chứng nhận để theo dõi, giám sát;

- Có hành động khắc phục những điểm không phù hợp đúng thời hạn khi bị cảnh cáo hoặc đình chỉ hoặc hủy bỏ Giấy chứng nhận Vietgap;

- Trả đầy đủ chi phí cho tổ chức chứng nhận thực hiện chứng nhận Vietgap theo quy định của pháp luật;

- Thể hiện các thông tin trung thực về sản phẩm được chứng nhận Vietgap trên nhãn hàng hóa và chịu trách nhiệm về sự phù hợp của các sản phẩm theo Vietgap.

- Khi phát hiện lô sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm: phải tạm dừng phân phối lô sản phẩm, thu hồi sản phẩm nếu đã đưa ra lưu thông trên thị trường, điều tra xác định nguyên nhân gây mất an toàn thực phẩm và tiến hành biện pháp khắc phục đồng thời ghi chép trong hồ sơ. Trường hợp không khắc phục được nguy cơ gây mất an toàn phải thông báo cho cơ quan nhà nước co thẩm quyền và tổ chức chứng nhận để có biện pháp xử lý phù hợp.

Quyền hạn của cơ sở được cấp chứng nhận Vietgap

- Bảo lưu ý kiến nếu không đồng ý với kết quả đánh giá, giám sát của Đoàn đánh giá, giám sát;

- Khiếu nại về kết quả chứng nhận, kiểm tra, thanh tra, đánh giá, giám sát theo quy định của pháp luật;

- Sử dụng mã số chứng nhận Vietgap, logo Vietgap theo quy định của cơ quan có thẩm quyền hoặc logo hoặc dấu hiệu của tổ chức chứng nhận theo thỏa thuận với tổ chức chứng nhận;

- Lựa chọn tổ chức chứng nhận Vietgap, phòng thử nghiệm được chỉ định. Trong trường hợp thay đổi tổ chức chứng nhận, cơ sở sản xuất phải cung cấp đủ thông tin cần thiết và khai báo mã số chứng nhận Vietgap cũ với tổ chức chứng nhận mới;

- Sản phẩm được sản xuất/ sơ chế phù hợp với Vietgap là căn cứ để cơ sở sản xuất công bố sản phẩm an toàn tại cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Lựa chọn, thuê tổ chức, cá nhân tư vấn trong quá trình chuẩn bị, đăng ký, đánh giá chứng nhận Vietgap.

Hồ sơ thực hiện thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap cần những tài liệu gì?


- Giấy đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn Vietgap: Nếu nhà sản xuất đăng ký đánh giá chứng nhận Vietgap là tổ chức có nhiều thành viên. Doanh nghiệp cần có cả Danh sách thành viên (họ tên, địa điểm, địa chỉ, diện tích, loại sản phẩm)

- Sơ đồ hoặc bản đồ minh họa phân lô khu vực sản suất. Bản thuyết minh thiết kế, khai quát vị trí mặt bằng của khu vực sản suất. Cụ thể chỗ sản xuất, xử lý sau thu hoạc, sơ, bảo quản là vi trí nào.

- Kết quả kiểm tra nội bộ theo mẫu bảng kiểm tra đánh giá

- Nội dung quy trình sản xuất, sơ chế sản phẩm

- Các giấy tờ có liên quan khác như: kết quả phân tích; bản kê khai điều kiện sản xuất và sơ chế; bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sơ chế (nếu có).

- Giấy chứng nhận tập huấn kỹ thuật cho người lao động do Tổ chức đơn vị có thẩm quyền cấp.

Quy trình thực hiện thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap


Giai đoạn 1: Khảo sát, điều tra

Đánh giá thực trạng khu vực sản xuất

Giai đoạn 2: Đào tạo tập huấn

Thực hiện đào tạo là bước cần thiết để có thể xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn Vietgap. Sau khi đã thực hiện đào tạo xong các chuyên gia tư vấn sẽ xây dựng các quy trình. Và lập biểu mẫu ghi chép, chuẩn hóa quy trình thực hiện tiêu chuẩn Vietgap.

Giai đoạn 3: Đánh giá nội bộ

Doanh nghiệp cần thực hiện giám sát, theo dõi việc thực hiện. Tự đánh giá xem người lao động đã tuân thủ các quy trình hay thực hiện ghi ghép biểu mẫu đầy đủ hay không. Hệ thống quản lý có phù hợp với Doanh nghiệp và hiệu quả không.

Giai đoạn 4: Đánh giá để cấp chứng nhận Vietgap

Sau khi doanh nghiệp đã thực hiện các nội dung theo tiêu chuẩn Vietgap. Doanh nghiệp sẽ thực hiện đăng ký chứng nhận với Tổ chức chứng nhận Vietgap. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá. Nếu doanh nghiệp đã đủ điều kiện thì tổ chức chứng nhận sẽ cấp Giấy chứng nhận Vietgap

Vướng mắc khách hàng thường găp khi thực hiện thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap


Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap cho cở sở sở trồng trọt chúng tôi cần cung cấp những thông tin gì?

Trả lời: Khách hàng cần cung cấp các thông tin sau

- Tên công ty và địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty

- Địa chỉ trồng trọt (nếu khác địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty)

- Điện tích trồng trọt, Một vùng trồng hay nhiều vùng trồng (địa chỉ cụ thể từng vùng trồng) và số hộ nông dân liên kết (nếu có)

- Loại cây trồng là gì?

- Cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận Vietgap bao giờ chưa?

- Nếu đã có thử nghiệm đất, nước vùng trồng và sản phẩm thì cung cấp thêm thử nghiệm đất, nước vùng trồng và sản phẩm

- Hiện tại trong quá trình trồng công ty có ghi chép lại quá trình chăm sóc cây không

Câu hỏi: Công ty cho tôi hỏi Giấy chứng nhận Vietgap có giá trị hiệu lực bao nhiêu lâu?

Trả lời: Pháp luật quy định Giấy chứng nhận VietGAP có hiệu lực tối đa 02 (hai) năm kể từ ngày cấp. Giấy chứng nhận VietGAP được gia hạn tối đa 03 (ba) tháng đối với trường hợp cơ sở sản xuất được cấp Giấy chứng nhận nhưng không tiếp tục đăng ký cấp lại sau khi hết hạn.

Dịch vụ thực hiện thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap


- Tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap;

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về việc thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap;

- Soạn thảo và hoàn thiện hồ sơ liên quan đến thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap;

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục đánh giá chứng nhận Vietgap;

Liên hệ với với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược