Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại

Việc thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại là một vấn đề pháp lý được rất nhiều người quan tâm. Thủ tục đăng ký với cơ quan nhà nước như thế nào? thẩm quyền thuộc về cơ quan nhà nước nào? Thời gian để thực hiện?

Luật tư vấn P&P cung cấp tới khách hàng thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại

Cơ sở pháp lý


- Luật thương mại 2005

- Thông tư 01/2015/TT-BCT

- Nghị định 185/2013

Dịch vụ giám định  là gì?  Đăng ký dấu nghiệp vụ giám định  thương mại là gì?


- Dịch vụ giám định: là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng

-  Đăng ký dấu nghiệp vụ giám định  thương mại:  Mỗi một công ty khi thành lập đều có con dấu pháp nhân của doanh nghiệp mình để tham gia vào các giao dịch dân sự. Hơn nữa, đối với công ty thực hiện chức năng giám định thì để chứng thư giám định có giá trị pháp lý thì con dấu của doanh nghiệp khi đóng vào chứng thư phải được đăng ký tại Sở Công Thương. Kết quả của việc đăng ký dấu nghiệp vụ này là cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ sẽ đăng ký dấu nghiệp vụ sử dụng trong chứng thư giám định của doanh nghiệp vào Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ và thông báo đăng ký dấu nghiệp vụ giám định cho doanh nghiệp bằng văn bản

Vì sao phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại?


- Vì đây là quy định bắt buộc của theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 01/2015 “Trường hợp thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ trong chứng thư giám định, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải đăng ký với cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ nơi thương nhân đăng ký kinh doanh”

- Nếu không thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 94 Nghị đinh 185/2013 “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sau đây: Thay đổi, bổ sung con dấu nghiệp vụ mà không đăng ký lại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định”

Con dấu trong nghiệp vụ giám định thương mại


- Con dấu nghiệp vụ trong Chứng thư giám định có hình chữ nhật, chiều dài 6cm, chiều rộng 2cm. Phía trên con dấu có dòng chữ “Thay mặt Công ty”, phía dưới con dấu có biểu tượng (nếu có) và tên của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại.

- Con dấu nghiệp vụ trong Chứng thư giám định được đóng trùm lên khoảng một phần ba (1/3) về phía bên trái chữ ký của người đại diện có thẩm quyền của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại.

- Mực in dấu thống nhất dùng màu xanh

Hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại


- 01 (Một) bản chính Đơn đăng ký dấu nghiệp vụ thực hiện theo mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này;

- 01 (Một) bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư trong các trường hợp sau:

+ Bản sao có chứng thực đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện;

+ Bản chụp kèm theo bản chính để đối chiếu đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp.

- Các mẫu dấu nghiệp vụ hoặc bản thiết kế các mẫu dấu nghiệp vụ mà thương nhân đăng ký

Trường hợp thủ tục hành chính có áp dụng nộp hồ sơ qua mạng điện tử thì thương nhân gửi bản scan từ bản gốc các giấy tờ quy định

Thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại


- Thẩm quyền đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại : Cơ quan đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại là Sở Công Thương tại nơi thương nhân đăng ký kinh doanh

- Cách thực nộp hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại: Nộp trực tiếp tại Sở Công Thương tại nơi thương nhân đăng ký kinh doanh hoặc qua bưu điện

- Thời gian đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại

 + Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận bộ hồ sơ, cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho thương nhân yêu cầu bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ

 +  Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ có trách nhiệm đăng ký dấu nghiệp vụ sử dụng trong chứng thư giám định của thương nhân vào Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ và thông báo đăng ký dấu nghiệp vụ giám định cho thương nhân bằng văn bản

- Lệ phí: 20.000đ/mẫu dấu/lần

-Trình tự thực hiện đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại

 + Bước 1: Tổ chức, thương nhân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, nộp tại Sở Công Thương tại nơi thương nhân đăng ký kinh doanh

 + Bước 2: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” xem xét tiếp nhận hồ sơ

Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận bộ hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ phải thông báo bằng văn bản cho thương nhân yêu cầu bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ đẩy đủ, hợp lệ, có trách nhiệm đăng ký dấu nghiệp vụ sử dụng trong chứng thư giám định của thương nhân vào Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ và thông báo đăng ký dấu nghiệp vụ giám định cho thương nhân bằng văn bản.

 + Bước 3: Tổ chức, thương nhân nhận kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh

Xoá đăng ký dấu nghiệp vụ


- Việc xoá đăng ký dấu nghiệp vụ khỏi Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ được cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ thực hiện trong những trường hợp sau:

+Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại ngừng kinh doanh hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh

+ Thương nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư

+ Thương nhân hoặc người đại diện có thẩm quyền của thương nhân có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động giám định

- Trong trường hợp bị xóa đăng ký dấu nghiệp vụ, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại có trách nhiệm nộp lại dấu nghiệp vụ cho cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ

Câu hỏi khách hàng đặt ra


Câu 1: Hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại gồm những gì?

Luật tư vấn P&P trả lời: Hồ sơ gồm có

- 01 (Một) bản chính Đơn đăng ký dấu nghiệp vụ thực hiện theo mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này;

- 01 (Một) bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư trong các trường hợp sau:

+ Bản sao có chứng thực đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện;

+ Bản chụp kèm theo bản chính để đối chiếu đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp.

- Các mẫu dấu nghiệp vụ hoặc bản thiết kế các mẫu dấu nghiệp vụ mà thương nhân đăng ký

Câu 2: Cơ quan nhà nước nào có trách nhiệm đắng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại?

Luật tư vấn P&P trả lời: Thẩm quyền thuộc về Sở Công Thương tại nơi  đăng ký kinh doanh

Khách hàng cần cung cấp


- Bản sao đăng ký kinh doanh

Công việc của chúng tôi


- Tư vấn các thủ tục pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ giám định thương mại

- Soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh

- Hỗ trợ quý khách hàng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ

- Thay mặt quý khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước

- Nhận kết quả và bàn giao cho quý khách hàng

Liên hệ với chúng tôi


Hotline: 0989.869.523

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược