Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại Quận Ba Đình

Hiện nay, thuật ngữ “Hộ kinh doanh” trở nên quen thuộc với tất cả mọi người, trở thành loại hình kinh doanh mà đa số các thương nhân nhỏ lẻ hướng tới; nguyên nhân là bởi những ưu điểm mà loại hình này mang lại và việc thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cũng không quá phức tạp.

Luật P&P xin chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình đối với thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại Quận Ba Đình, Hà Nội đến các Quý khách hàng, như sau:

Trước tiên, Luật P&P xin giới thiệu khái quát những kiến thức cần biết về thủ tục đăng ký Hộ Kinh Doanh:

Hộ kinh doanh là gì?


Hiện nay không có quy định nào định nghĩa về hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ”.

Người đứng đầu hộ kinh doanh là Chủ hộ kinh doanh, là một trong những đối tượng sau:

- Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh;

- Người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Đối tượng đủ điều kiện để thành lập hộ kinh doanh là ai?


Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh, trừ các trường hợp sau đây:

- Người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;

- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định;

- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Lưu ý:

+ Cá nhân, thành viên hộ gia đình chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc và được quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.

+ Cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

(Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)

Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh có bị giới hạn không?


- Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh.

- Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh là gì?


Để được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, phải đáp ứng được các điều kiện sau theo quy định của pháp luật:

a) Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;

b) Tên của hộ kinh doanh được đặt theo đúng quy định tại Điều 88 Nghị định này;

c) Có hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ;

d) Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

Tên của Hộ kinh doanh đăng ký hoạt động tại Quận Ba Đình phải chú ý những điều gì?


Tên hộ kinh doanh gồm 02 thành phần: (1) Cụm từ “Hộ kinh doanh”; (2) Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.

Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.

Lưu ý:

Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

Về ngành nghề của Hộ kinh doanh:


Hộ kinh doanh được phép kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm, tuân thủ theo quyết định 27/2018 QĐ-TTg; mã ngành nghề sẽ được ghi nhận thông tin trên giấy đăng ký Hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh được phép kinh doanh những ngành nghề có điều kiện nhưng phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động

Đối với thủ tục đăng ký hộ kinh doanh tại Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội:


Về cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh. (UBND Quận Ba Đình)

Chủ hộ kinh doanh/ Người được uỷ quyền sẽ nộp 01 bộ hồ sơ đến UBND Quận Ba đình để đăng ký hoạt động của hộ kinh doanh.

Phương thức nộp: Nộp trực tiếp/ nộp onl trên trang phần mềm quản lý doanh nghiệp và hộ cá thể; thông thường, hồ sơ sẽ được tiếp nhận bằng hình thức onl, sau đó chủ hộ kinh doanh/người được uỷ quyền sẽ đến lấy kết quả trực tiếp.

Hồ sơ đăng ký Hộ kinh doanh bao gồm:

(1) Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

(2) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

(3) Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

(4) Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

(5) Các giấy tờ, hợp đồng liên quan khác.

Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Huyện (UBND Quận Ba Đình) sẽ trả kết quả là Giấy đăng ký Hộ kinh doanh cùng 01 giấy biên nhận cho Chủ hộ kinh doanh/Người được uỷ quyền. Trong trường hợp hồ sơ cần bổ sung, sửa đổi; Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản Chủ hộ kinh doanh/Người được uỷ quyền biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Những vướng mắc có thể gặp phải:


Câu hỏi: Các giấy tờ phải có để nộp cùng hồ sơ là gì?

Trả lời: Giấy tờ kèm theo hồ sơ sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của từng địa phương, từng quận/huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở, không có quy chuẩn áp dụng chung.

Câu hỏi: Làm thế nào để nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh onl đối với Quận Ba Đình?

Trả lời: để nộp được hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh onl, người nộp hồ sơ phải có tài khoản trên phần mềm quản lý doanh nghiệp và cá thể của Thành phố Hà Nội, khi nộp online, người nộp hồ sơ cần nộp trước: Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh; Giấy tờ pháp lý của chủ hộ kinh doanh; Hợp đồng thuê; giấy uỷ quyền;…

Câu hỏi: Trong trường hợp nộp hồ sơ onl, trong thời hạn bao lâu thì sẽ nhận được bản cứng của giấy đăng ký kinh doanh?

Trả lời: Sau khi nộp hồ sơ online, người nộp hồ sơ sẽ nhận được 01 giấy biên nhận, hẹn ngày trả kết quả bản cứng của Giấy đăng ký Hộ kinh doanh.

Câu hỏi: Hộ kinh doanh có con dấu không?

Trả lời: Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân và không có con dấu riêng.

Đối tác chiến lược