Đăng ký dấu nghiệp vụ thương mại là hoạt động cần phải là khi thành lập công ty giám định thương mại. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình thủ tục này ra sao.
Luật tư vấn P&P xin cung cấp tới quý khách hàng thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ giám định thương mại như sau:
Cơ sở pháp lý
- Luật thương mại 2005
- Nghị định 20/2006/NĐ-CP
- Thông tư 01/2015/NĐ- CP
Đăng ký dấu nghiệp vụ của công ty giám định thương mại là gì?
Mỗi một công ty khi thành lập đều có con dấu pháp nhân của doanh nghiệp mình để tham gia vào các giao dịch dân sự. Hơn nữa, đối với công ty thực hiện chức năng giám định thì để chứng thư giám định có giá trị pháp lý thì con dấu của doanh nghiệp khi đóng vào chứng thư phải được đăng ký tại Sở Công Thương. Kết quả của việc đăng ký dấu nghiệp vụ này là cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ sẽ đăng ký dấu nghiệp vụ sử dụng trong chứng thư giám định của doanh nghiệp vào Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ và thông báo đăng ký dấu nghiệp vụ giám định cho doanh nghiệp bằng văn bản.
Điều kiện để đăng ký dấu nghiệp vụ giám định thương mại
- Thứ nhất, Trước khi đăng ký dấu nghiệp vụ giám định, cá nhân tổ chức phải thành lập thương nhân và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
- Thứ hai, thương nhân phải thiết kế mẫu con dấu theo quy định pháp luật
Con dấu nghiệp vụ giám định thương mại là gì?
- Con dấu nghiệp vụ trong Chứng thư giám định có hình chữ nhật, chiều dài 6cm, chiều rộng 2cm. Phía trên con dấu có dòng chữ “Thay mặt Công ty”, phía dưới con dấu có biểu tượng (nếu có) và tên của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại.
- Con dấu nghiệp vụ trong Chứng thư giám định được đóng trùm lên khoảng một phần ba (1/3) về phía bên trái chữ ký của người đại diện có thẩm quyền của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại.
- Mực in dấu thống nhất dùng màu xanh.
Hồ sơ đăng ký dấu nghiệp vụ của công ty giám định thương mại
- 01 (Một) bản chính Đơn đăng ký dấu nghiệp vụ thực hiện theo mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này;
- 01 (Một) bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư trong các trường hợp sau:
+ Bản sao có chứng thực đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện;
+ Bản chụp kèm theo bản chính để đối chiếu đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp.
- Các mẫu dấu nghiệp vụ hoặc bản thiết kế các mẫu dấu nghiệp vụ mà thương nhân đăng ký
Lưu ý: Trường hợp thủ tục hành chính có áp dụng nộp hồ sơ qua mạng điện tử thì thương nhân gửi bản scan từ bản gốc các giấy tờ nêu trên
Quy trình đăng ký dấu nghiệp vụ của công ty giám định thương mại
Cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại là Sở Công Thương tại nơi thương nhân đăng ký kinh doanh.
Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận bộ hồ sơ, cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho thương nhân yêu cầu bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ;
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại khoản 1 Điều này, cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ có trách nhiệm đăng ký dấu nghiệp vụ sử dụng trong chứng thư giám định của thương nhân vào Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ và thông báo đăng ký dấu nghiệp vụ giám định cho thương nhân bằng văn bản.
Thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ
Trường hợp thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ trong chứng thư giám định, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải đăng ký với cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ nơi thương nhân đăng ký kinh doanh.Thương nhân chuyển địa chỉ trụ sở chính sang tỉnh, thành phố khác trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc đã đăng ký dấu nghiệp vụ tại nơi chuyển đi đến cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ nơi chuyển đến trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển đến và không phải làm thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ.
Xoá đăng ký dấu nghiệp vụ
- Việc xoá đăng ký dấu nghiệp vụ khỏi Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ được cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ thực hiện trong những trường hợp sau:
+Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại ngừng kinh doanh hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh;
+ Thương nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư;
+ Thương nhân hoặc người đại diện có thẩm quyền của thương nhân có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động giám định.
- Trong trường hợp bị xóa đăng ký dấu nghiệp vụ, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại có trách nhiệm nộp lại dấu nghiệp vụ cho cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ.
Những câu hỏi thường gặp
Cơ quan có thẩm quyền có xuống kiểm tra thực tế tại cơ sở không? Câu trả lời là có: Sau khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký dấu nghiệp vụ tại Sở Công thương, Sở sẽ tổ chức kiểm tra trực tiếp tại cơ sở về các điều kiện mà thương nhân đã đăng ký như: bằng cấp chứng chỉ của giám định viên, điều kiện cơ sở vật chất để hoạt động giám định thương mại. Sau khi nhận thấy doanh nghiệp có đủ điều kiện, sở công thương sẽ ghi yêu cầu thương nhân đóng con dấu nghiệp vụ giám định vào Sổ đăng ký dấu nghiệp vụ.
Khách hàng cần cung cấp
- Bản sao đăng ký kinh doanh
Công việc của chúng tôi
- Tư vấn các thủ tục pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký dấu nghiệp vụ giám định thương mại
- Soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh
- Hỗ trợ quý khách hàng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ
- Thay mặt quý khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước
- Nhận kết quả và bàn giao cho quý khách hàng
Liên hệ với chúng tôi
Hotline: 0989.869.523
Email: Lienheluattuvan@gmail.com