Bất động sản đang là một trong những thị trường được quan tâm nhất hiện nay. Giá đất ngày càng tăng cao, cá nhân, tổ chức kinh doanh đất ngày càng nhiều. Trước sự phát triển của thị trường bất động sản cần một cầu nối giữa người mua và người bán để họ có thể tìm đến với nhau. Xuất phát từ nhu cầu đó môi giới bất động sản được hình thành. Để có thể hoạt động về ngành nghề này các doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản. Khách hàng hãy tham khảo bài viết của luật P&P để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
3.
I, THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN
1. Thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản là gì?
Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Môi giới bất động sản là một hoạt động của kinh doanh bất động sản, thực hiện việc kết nối giữa khách hàng và các chủ bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản bao gồm các nội dung sau: Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng; Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản là các công việc mà doanh nghiệp phải thực hiện để thêm mã ngành của môi giới bất động sản vào danh sách ngành nghề đã đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
2. Tại sao phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản?
Luật doanh nghiệp quy định, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời gian 10 ngày kể từ ngày khi có sự thay đổi về ngành, nghề kinh doanh. Nếu doanh nghiệp không thực hiện việc thông báo sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật:
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày.
3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh các nội dung theo quy định đối với hành vi vi phạm
3. Điều kiện để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản
- Phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
- Phải có sự đồng ý của công ty thông qua quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên và công ty hợp danh; quyết định của Đại hội đồn cổ đông đối với công ty cổ phần và quyết định của chủ sở hữu công ty với công ty TNHH 1 thành viên.
- Phải có đầy đủ hồ sơ hợp lệ để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề
4. Môi giới bất động sản được khớp mã ngành nghề như thế nào?
- Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, khi thông báo bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh hoặc khi đề nghị cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và ngành, nghề không có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì mã ngành, nghề được ghi theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
- Đối với ngành, nghề kinh doanh chưa có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật khác thì Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét ghi nhận ngành, nghề kinh doanh này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, đồng thời thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) để bổ sung ngành, nghề kinh doanh mới.
5. Hồ sơ bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản
Hồ sơ bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
- Nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
- Giấy ủy quyền cho cá nhân người đi nộp hồ sơ thực hiện công việc và giấy tờ tùy thân của người đi nộp hồ sơ
- Đối với công ty có vốn đầu tư nước cần cung cấp thêm giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
6. Quy trình thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản
Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư
Hình thức nộp hồ sơ: nộp hồ sơ bổ sung ngành, nghề kinh doanh bất động sản qua mạng
Các bước thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ nêu trên
Bước 2: Nộp hồ sơ bổ sung ngành, nghề kinh doanh bất động sản tại Phòng đăng ký kinh doanh
Sau khi nhận được hồ sơ bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản, phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy biên nhận cho doanh nghiệp thực hiện xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và thực hiện bổ sung ngành nghề cho doanh nghiệp trong thời gian 03 ngày làm việc.
Bước 3: Nhận kết quả
II, CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN
1. Điều kiện để kinh doanh ngành nghề môi giới bất động sản
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
2. Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.
2. Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là gì
Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là chứng chỉ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân đủ điều kiện hoạt động môi giới bất động sản. Cá nhân chỉ được hoạt động môi giới bất động sản sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
3. Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
- Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.
4. Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
- Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh mầu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài
- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản (nếu có);
- Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp từ Trung học phổ thông (hoặc tương đương) trở lên;
- 02 ảnh mầu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận;
- Bản sao và bản dịch có chứng thực chứng chỉ do nước ngoài cấp (đối với người nước ngoài và người Việt Nam có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do nước ngoài cấp đang còn giá trị).
5. Trình tự cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
Người dự thi đạt điểm theo quy định được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
Quy trình cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
- Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo Giám đốc Sở Xây dựng về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi theo đề nghị của đơn vị tổ chức kỳ thi;
- Trên cơ sở báo cáo của Chủ tịch hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt, Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ
- Đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch có trách nhiệm chuyển bản phô tô bài thi và hồ sơ của các cá nhân đó về Sở Xây dựng để cấp chứng chỉ.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ
6. Những vướng mắc của khách hàng trong quá trình làm hồ sơ
Khách hàng hỏi: Khi thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản có cần đảm bảo điều kiện về vốn pháp định không?
Luật P&P trả lời: Theo quy định của pháp luật đổi với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện tổ chức kinh doanh phải đáp ứng yêu cầu về vốn pháp định. Tuy nhiên đối với ngành nghề môi giới bất động sản không yêu cầu về vốn pháp định.
Khách hàng hỏi: Cá nhân hoạt động môi giới bất động sản nhưng không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thì bị xử phạt như thế nào?
Luật P&P trả lời: Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là điều kiện để cá nhân có thể hoạt động môi giới bất động sản. Nếu cá nhân không có chứng chỉ môi giới bất động sản nhưng vẫn hoạt động môi giới đây là hành vi vi phạm pháp luật. Với cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng
Khách hàng hỏi: Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là cơ quan nào?
Luật P&P trả lời: Bộ xây dựng là cơ quan chịu trách nhiệm về việc kiểm tra điều kiện được cấp chứng chỉ và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
Khách hàng hỏi: Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn là bao lâu?
Luật P&P trả lời: Chứng chỉ hành nghề năng lực là cơ sở để xác định điều kiện hoạt động môi giới bất động sản, cá nhân chỉ có thể hoạt động môi giới bất động sản sau khi có chứng chỉ và trong thời gian của chứng chỉ. Hiện nay chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời gian là 05 năm. Sau khi hết thời hạn của chứng chỉ nếu cá nhân vẫn có nhu cầu hoạt động môi giới bất động sản thì phải gia hạn chứng chỉ hành nghề.
Khách hàng hỏi: Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có cấp cho tổ chức không?
Luật P&P: Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là chứng chỉ cấp cho người đủ điều kiện kinh doanh môi giới bất động sản, chứng chỉ này chỉ cấp cho cá nhân. Đối với tổ chức muốn kinh doanh môi giới bất động sản thì phải có hai cá nhân có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Công việc luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục bổ sung ngành, nghề môi giới bất động sản
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản
- Soạn thảo hồ sơ liên quan đến thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản
- Nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản tại cơ quan đăng ký kinh doanh
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục bổ sung ngành nghề môi giới bất động sản
- Tư vấn các vấn đề liên quan sau khi thực hiện xong thủ tục bổ sung ngành, nghề môi giới bất động sản
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com