Trong quá trình hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh hơn thì trước khi tiến hành kinh doanh thì Doanh nghiệp cần phải thực hiện bổ sung thêm ngành, nghề kinh doanh của lĩnh vực đó. Vậy Ngành, nghề kinh doanh mới bổ sung thêm của chi nhánh có cần phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp không? Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký bổ sung ngành, nghề kinh doanh cho chi nhánh thực hiện như thế nào? Hãy đễ Luật P&P cung cấp thêm những thông tin hữu ích về thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội.
Thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội là gì?
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh cũng là một trong những thông tin đăng ký doanh nghiệp bắt buộc doanh nghiệp phải kê khai khi có sự thay đổi.
Thủ tục bổ sung ngành nghề chi nhánh tại Hà Nội là thủ tục được doanh nghiệp thực hiện tại Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh bằng việc bổ sung thêm một hoặc nhiều ngành nghề kinh doanh chưa có trong danh sách ngành nghề kinh doanh của chi nhánh.
* Lưu ý: Ngành nghề của chi nhánh chỉ có thể ít hơn hoặc bằng ngành nghề của Công ty mẹ, vì vậy trường hợp muốn đăng ký ngành nghề kinh doanh mới mà công ty mẹ chưa có thì phải thực hiện bổ sung ngành nghề kinh doanh đó cho công ty mẹ trước rồi mới bổ sung cho chi nhánh.
Điều kiện để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội là gì?
- Để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội, khách hàng cần phải có 01 bộ hồ sơ đầy đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Ngành nghề kinh doanh phải thuộc danh mục ngành nghề được phép kinh doanh, đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì phải đáp ứng các điều kiện ngành nghề theo quy định của pháp luật.
- Ngành nghề bổ sung phải nằm trong hệ thống ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ.
Hướng dẫn lựa chọn ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội
1. Nội dung cụ thể của ngành kinh tế cấp bốn thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (Quyết định Số 27/2018/QĐ-TTg)
2. Đối với những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
3. Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
4. Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét ghi nhận ngành, nghề kinh doanh này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, đồng thời thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) để bổ sung ngành, nghề kinh doanh mới.
5. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu ghi ngành, nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn thì doanh nghiệp lựa chọn một ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, sau đó ghi chi tiết ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp dưới ngành cấp bốn nhưng phải đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết của doanh nghiệp phù hợp với ngành cấp bốn đã chọn. Trong trường hợp này, ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp là ngành, nghề kinh doanh chi tiết doanh nghiệp đã ghi.
Tại sao Doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội
Chi nhánh chỉ được hoạt động các lĩnh vực đã đăng ký, vì vậy khi muốn hoạt động trong lĩnh vực mới chi nhánh phải thực hiện bổ sung ngành nghề kinh doanh mới phù hợp.
Theo quy định của pháp luật thì Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi. Do đó, khi có sự thay đổi về ngành nghề chi nhánh phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh.
Trường hợp Doanh nghiệp không tuân thủ sẽ phải chịu một số mức phạt sau:
– Doanh nghiệp bị phạt 3.000.000 – 5.000.000 nếu quá hạn từ 11 – 30 ngày
– Doanh nghiệp bị phạt từ 5.000.000 – 10.000.000 nếu quá hạn từ 31 – 90 ngày
– Doanh nghiệp bị phạt từ 10.000.000 – 20.000.000 nếu quá hạn từ 91 ngày trở lên.
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Các bước thực hiện bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội đến cơ quan có thẩm quyền?
Cơ quan có thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội.
Các bước thực hiện thủ tục:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định pháp luật (Thành phần hồ sơ đã được nêu ở phía dưới)
Bước 2: Nộp hồ sơ.
Hồ sơ sau khi đã chuẩn bị xong sẽ được nộp trực tuyến trên cổng thông tin quốc gia để được thẩm định hồ sơ.
Bước 3: Thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ bổ sung ngành nghề.
Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thẩm định nội dung hồ sơ theo quy định của pháp luật. Trường hợp hồ sơ bị thông báo, Doanh nghiệp sẽ thực hiện thay đổi, bổ sung hồ sơ và thời gian sẽ được tính lại từ đầu.
Bước 4: Nhận kết quả. Hiện tại Hà Nội, không trả kết quả trực tiếp mà cần đăng ký thông tin để nhận được qua đường bưu điện.
Thực hiện bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội cần chuẩn bị những hồ sơ nào?
- Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh: Tên doanh nghiệp, mã số thuế doanh nghiệp; ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động doanh nghiệp; nội dung bổ sung ngành nghề kinh doanh; chữ ký của người đại diện theo pháp luật.
- Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ.
- Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý cá nhân của người được ủy quyền.
Vướng mắc khi bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội
Câu hỏi: Chi nhánh có bắt buộc phải đăng ký hết mã ngành nghề theo công ty mẹ không?
Không. Bởi vì pháp luật chỉ quy định ngành nghề của chi nhánh phải đúng với mã ngành nghề của công ty mẹ chứ không bắt buộc phải đăng ký hết theo công ty mẹ. Vì vậy, Chi nhánh có thể đăng ký ít hơn hoặc bằng phạm vi mã ngành nghề của công ty mẹ.
Câu hỏi: Chi tiết mã ngành nghề của chi nhánh có bắt buộc phải đúng với công ty mẹ không hay chỉ cần giống về mã ngành cấp 4 thôi?
Bắt buộc phải giống. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp hoạt động theo sự quản lý của doanh nghiệp các lĩnh vực hoạt động của chi nhánh phải thuộc phạm vi của doanh nghiệp và không được vượt quá phạm vi đó
Câu hỏi: Doanh nghiệp muốn đăng ký mã ngành nghề mới cho chi nhánh mà không có trong công ty mẹ thì cần thực hiện như thế nào?
Doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục bổ sung mã ngành nghề kinh doanh cho công ty mẹ trước, sau đó mới thực hiện bổ sung mã ngành nghề kinh doanh đó cho chi nhánh.
Câu hỏi: Công ty có trụ sở tại Hồ Chí Minh muốn thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội thì chúng tôi phải nộp hồ sơ đến cơ quan nào?
Đối với thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh, doanh nghiệp nộp hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở. Như vậy đối với trường hợp của công ty bạn nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh tại thành phố Hà Nội
Dịch vụ thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội của Luật P&P
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội;
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội;
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội;
- Nộp hồ sơ để thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội;
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội;
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng thủ tục bổ sung ngành nghề cho chi nhánh tại Hà Nội
Thông tin liên lạc với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com