Văn phòng đại diện là một hình thức hoạt động của doanh nghiệp, có chức năng thực hiện các công việc liên quan đến việc đại diện và bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp tại địa phương. Trong trường hợp có nhu cầu, doanh nghiệp có thể tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khi kết thúc thời gian tạm dừng, doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động của văn phòng đại diện hoặc mở lại sớm hơn dự kiến. Để mở lại hoạt động của văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cụ thể về thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình.
Văn phòng đại diện là gì? Thủ tục thông báo mở lại hoạt động của văn phòng đại diện tại là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Thủ tục thông báo mở lại hoạt động của văn phòng đại diện là việc doanh nghiệp gửi thông báo đến phòng đăng kí kinh doanh thuộc sở kế hoạch và đầu tư tỉnh mà Văn phòng đại diện có trụ sở để thông báo về việc mở lại hoạt động trước thời hạn mà doanh nghiệp đã đăng kí trước đó.
Điều kiện để thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình
- Doanh nghiệp chưa thực hiện giải thể văn phòng đại diện.
- Doanh nghiệp đã thực hiện thông báo tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện với cơ quan đăng ký kinh doanh và doanh nghiệp muốn văn phòng đại diện hoạt động lại trước thời hạn đã thông báo tạm ngừng.
- Doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện chậm nhất là 3 ngày làm việc trước khi tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
Tại sao phải thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình?
Theo quy định tại Nghị định 122/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với hành vi "Không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh."
Do đó, khi muốn tiếp tục kinh doanh thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động kinh doanh.
Trường hợp văn phòng đại diện hết thời hạn tạm ngừng quy định trong giấy xác nhận tạm ngừng được phép hoạt động trở lại mà không cần làm thông báo tới cơ quan Đăng ký doanh nghiệp hay cơ quan thuế.
Hồ sơ thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình
Khi thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình, hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
- Thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của doanh nghiệp có chữ ký của người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp
- Quyết định của chủ sở hữu đối với công ty TNHH một thành viên; Biên bản họp và quyết định của hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên; Biên bản họp và quyết định hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
- Trường hợp uỷ quyền cho người khác thực hiện thủ tục thì cần có văn bản uỷ quyền có chữ ký bên uỷ quyền. Người được uỷ quyền khi tiến hành nộp hồ sơ cần nộp kèm bản sao căn cước công dân/chứng minh nhân dân.
Quy trình thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình
- Cơ quan có thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư Thái Bình
- Hình thức: Nộp hồ sơ online trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp
- Các bước thực hiện thông báo:
Bước 1: Công ty chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như đã nêu ở trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ lên hệ thống
Bước 3: Thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ bổ sung ngành nghề.
Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, phòng đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thẩm định nội dung hồ sơ theo quy định của pháp luật. Trường hợp hồ sơ bị thông báo, Doanh nghiệp sẽ thực hiện thay đổi, bổ sung hồ sơ và thời gian sẽ được tính lại từ đầu.
Bước 4: Nhận kết quả.
Một số lưu ý khi thực hiện thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình
- Doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện khi hết thời hạn tạm ngừng quy định trong giấy xác nhận tạm ngừng mà sẽ được phép hoạt động trở lại luôn.
- Về nghĩa vụ thuế sau khi hoạt động trở lại:
+ Đối với thuế môn bài: trường hợp ra hoạt động kinh doanh trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm; ra hoạt động trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.
+ Đối với các loại thuế khác: Doanh nghiệp kê khai theo quy định pháp luật hiện hành.
Một vài vướng mắc khi thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình
Câu hỏi: Công ty tôi muốn thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện tại Thái Bình, nhưng văn phòng đại diện đang trong quá trình tạm ngừng kinh doanh. Vậy chúng tôi có cần làm thủ tục thông báo mở lại hoạt động để thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ không?
Để có thể thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, trước tiên công ty phải làm thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện. Ngay khi có kết quả thủ tục công bố mở lại hoạt động, công ty có thể làm thủ tục thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện.
Câu hỏi: Khi muốn mở lại hoạt động của Văn phòng đại diện thì khi nào cần làm thông báo tới sở kế hoạch và đầu tư?
Văn phòng đại diện muốn mở lại hoạt động kinh doanh thì phải gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
Câu hỏi: Văn phòng đại diện của công ty tôi tại Thái Bình tạm ngừng hoạt động từ ngày 01/03/2022 đến ngày 01/03/2023, tuy nhiên công ty chúng tôi muốn mở lại hoạt động của Văn phòng đại diện thì chúng tôi có được mở lại hoạt động hay không? Hay phải chờ đến hết thời hạn tạm ngừng?
Theo quy định của Luật doanh nghiệp, thì công ty có thể mở lại hoạt động của Văn phòng đại diện trước thời hạn trong thông báo tạm ngừng hoạt động trước đó. Tuy nhiên, khi mở lại hoạt động của Văn phòng đại diện trước thời hạn thì doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động Văn phòng đại diện đến Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Thái Bình.
Dịch vụ thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình của Luật P&P
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình;
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình;
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình;
- Nộp hồ sơ để thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình;
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình;
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng thủ tục thông báo mở lại hoạt động văn phòng đại diện tại Thái Bình
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com