Trưởng Văn phòng đại diện hay còn gọi là người đứng đầu Văn phòng đại diện là chức danh quan trọng đối với Văn phòng đại diện công ty nước ngoài. Trong quá trình hoạt động vì lý do khách quan hay chủ quan, công ty nước ngoài nhiều trường hợp phải thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện công ty nước ngoài để phù hợp với thực tế hoạt động của Văn phòng đại diện. Vậy Thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài này có vướng mắc, khó khăn gì không và quy trình thực hiện nhu nào? Luật P&P xin gửi tới quý vị nội dung bài chia sẻ như sau:
Trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài là gì ?
1. Trưởng văn phòng đại diện phải chịu trách nhiệm trước thương nhân nước ngoài về hoạt động của mình và của Văn phòng đại diện trong phạm vi được công ty nước ngoài ủy quyền.
2. Trưởng văn phòng đại diện phải chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình trong trường hợp thực hiện các hoạt động ngoài phạm vi được công ty nước ngoài ủy quyền.
3. Trưởng văn phòng đại diện phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Văn phòng đại diện khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Việc ủy quyền này phải được sự đồng ý của thương nhân nước ngoài. Người đứng đầu Văn phòng đại diện vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.
4. Trường hợp hết thời hạn ủy quyền theo quy định mà trưởng Văn phòng đại diện chưa trở lại Việt Nam và không có ủy quyền khác thì người được ủy quyền có quyền tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của trưởng Văn phòng đại diện trong phạm vi đã được ủy quyền cho đến khi trưởng Văn phòng đại diện trở lại làm việc tại Văn phòng đại diện hoặc cho đến khi thương nhân nước ngoài bổ nhiệm người khác làm người đứng đầu Văn phòng đại diện.
5. Trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện không hiện diện tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Văn phòng đại diện hoặc bị chết, mất tích, tạm giam, kết án tù, bị hạn chế mất năng lực hành vi dân sự thì thương nhân nước ngoài phải bổ nhiệm người khác làm trưởngVăn phòng đại diện.
Trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau
a) Người đứng đầu Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài;
b) Người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác;
c) Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác;
d) Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.
Trưởng Văn phòng đại diện có được ký kết hợp đồng không ?
Trong trường hợp người đứng đầu Văn phòng đại diện được thương nhân nước ngoài ủy quyền giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết thì thương nhân nước ngoài phải thực hiện việc ủy quyền bằng văn bản cho từng lần giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết.
Có bắt buộc phải thực hiện thủ tục thay đổi Trưởng văn phòng đại diện công ty nước ngoài ?
Theo quy định thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong những trường hợp sau:
- Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.
- Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện
- Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện
- Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện
- Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý.
--> Như vậy khi có thay đổi trưởng Văn phòng đại diện theo quy định sẽ bắt buộc phải thực hiện thay đổi và làm hồ sơ điều chỉnh , thay đổi giấy phép lên trên cơ quan có thẩm quyền.
Hồ sơ khi thực hiện thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài
1. Hồ sơ 01 bộ bao gồm:
- Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu do đại diện có thẩm quyền của công ty nước ngoài ký;
- Văn bản của công ty nước ngoài cử/ bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện ; bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi.
- Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Chú ý: Đối với trường hợp văn bản của công ty nước ngoài bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện bằng tiếng nước ngoài và bản sao hộ chiếu của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện là người nước ngoài phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Quy trình thực hiện thủ tục thay đổi Trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài.
1. Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi, công ty nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
2. Công ty nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.
Khi thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài có mất phí không ?
1. Mức thu lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như sau:
a) Cấp mới: 3.000.000 (ba triệu) đồng/giấy phép;
b) Cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn: 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng/giấy phép.
2. Lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thu bằng Đồng Việt Nam (VNĐ).
Vướng mắckhi thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài, Chọn trưởng Văn phòng đại diện dưới 18 tuổi trên 60 tuổi có được không?
Trả lời: Hiện nay, Khi lựa chọn trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì tuổi tối thiểu phải tuân theo quy định Luật dân sự và luật doanh nghiệp là phải từ đủ 18 tuổi trở lên còn luật không hạn chế người trên 60 tuổi là trưởng Văn phòng đại diện.
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài, nếu người đại diện mới là người nước ngoài thì hộ chiếu của người này có cần hợp pháp hóa lãnh sự không ?
Trả lời: Theo quy định thì hộ chiếu không thuộc trường hợp đầu giấy tờ phải hợp pháp hóa lãnh sự khi thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài. Nhưng cần phải dịch thuật công chứng theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài, có cần phải cung cấp hợp đồng lao động giữa trưởng Văn phòng đại diện với công ty không ?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài, thì trong quy định không yêu cầu xuất trình hợp đồng lao động mà xuất trình các văn bản, giấy tờ như sau: “ Văn bản của công ty nước ngoài cử/ bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện ; bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện”. Tuy nhiên khi cần thiết cơ quan có thẩm quyền vẫn có thể yêu cầu để chứng minh.
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài, Ai sẽ là người có thẩm quyền ký đơn thực hiện hồ sơ thay đổi gửi lên cơ quan nhà nước ?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì người có chức năng ký vào hồ sơ thay đổi là đại diện có thẩm quyền của công ty nước ngoài ký;
Dịch vụ thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài
- Tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài;
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài;
- Soạn thảo hồ sơ liên quan đến thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài;
- Nộp hồ sơ thủ tục thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài;
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thay đổi trưởng Văn phòng đại diện công ty nước ngoài;
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com